Tất cả chuyên mục
Chủ Nhật, 24/11/2024 04:11 (GMT +7)
Đẩy mạnh thực hiện cải cách thủ tục hành chính trên môi trường điện tử
Thứ 7, 13/07/2024 | 09:00:00 [GMT +7] A A
Là địa phương nhiều năm đứng đầu bảng xếp hạng Chỉ số cải cách hành chính (PAR Index), Quảng Ninh đã thực hiện nhiều giải pháp hiệu quả trong CCHC nhằm cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao hiệu quả phục vụ người dân và doanh nghiệp ngày càng tốt hơn. Trong đó, tỉnh đã đẩy mạnh thực hiện cải cách thủ tục hành chính trên môi trường điện tử để người dân, doanh nghiệp có thể tiếp cận dịch vụ mọi lúc, mọi nơi.
Trong những năm qua, Quảng Ninh tập trung cao độ, chỉ đạo nhiều văn bản quan trọng về cải cách hành chính, đánh giá chuyên sâu, chủ động ban hành các Kế hoạch, văn bản chỉ đạo, hướng dẫn, triển khai thực hiện các hoạt động về kiểm soát TTHC, chỉ đạo quyết liệt việc nâng cao chất lượng giải quyết TTHC trực tuyến. TTHC tiếp tục được rà soát cắt giảm, đơn giản hóa. Kỷ luật, kỷ cương hành chính được chấn chỉnh kịp thời, khắc phục những tồn tại, hạn chế trong thực thi công vụ. Các cơ quan, đơn vị của tỉnh đã kịp thời lắng nghe, chỉ đạo xử lý các khó khăn, vướng mắc của người dân, doanh nghiệp về cơ chế, chính sách, TTHC là rào cản cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và đời sống của người dân, cũng như vướng mắc của công tác cải cách thủ tục hành chính nói riêng. Đồng thời, đẩy mạnh thực hiện TTHC trên môi trường điện tử để người dân, doanh nghiệp có thể thực hiện dịch vụ mọi lúc, mọi nơi, trên các phương tiện khác nhau.
Để đẩy mạnh cung cấp thông tin và dịch vụ công trực tuyến của cơ quan nhà nước trên môi trường mạng, các sở, ngành, địa phương thường xuyên rà soát các văn bản có liên quan để cập nhật, bổ sung, điều chỉnh các thủ tục hành chính cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình và dịch vụ công trực tuyến một phần. Đến nay, toàn tỉnh đã đồng bộ 1.263 dịch vụ công trực tuyến (gồm: 568 dịch vụ công trực tuyến một phần, 695 dịch vụ công trực tuyến toàn trình) lên cổng dịch vụ công quốc gia, đạt 77,4%. Trong đó, một số sở, ban, ngành đã đưa 100% TTHC vào thực hiện tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, gồm: Ban Quản lý Khu kinh tế, Sở Công thương, Sở Du lịch, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Ngoại vụ, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Văn hóa và Thể thao, Sở Xây dựng.
Hiện, tỷ lệ xử lý hồ sơ công việc toàn trình cả 3 cấp tỉnh Quảng Ninh đạt trên 90%, trong đó: cấp xã đạt trên 85%, cấp huyện đạt trên 90%, cấp tỉnh đạt trên 95%. Về số hóa hồ sơ giải quyết TTHC, tại cấp tỉnh đã thực hiện tiếp nhận và số hoá 18.186/18.463 hồ sơ đầu vào (đạt 98,5%), trả 19.210/19.556 kết quả bản điện tử (đạt 98,2%); cấp huyện đã thực hiện tiếp nhận và số hoá 51.223/51.242 hồ sơ đầu vào (đạt 99,9%) và trả 48.303/52.287 kết quả bản điện tử (đạt 92,4%); cấp xã đã thực hiện tiếp nhận và số hoá 63.239/64.042 hồ sơ đầu vào (đạt 98,7%), trả 61.640/63.118 kết quả bản điện tử cho tổ chức, công dân (đạt 97,7%). Tỉnh cũng duy trì tốt việc liên thông, kết nối Hệ thống Chính quyền điện tử với cơ sở dữ liệu dùng chung của các Bộ, ngành Trung ương.
Qua đó, công tác CCHC của Quảng Ninh đã có nhiều chuyển biến rõ nét, tiếp tục cải thiện, nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh. 6 tháng đầu năm 2024, tổng số TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của tỉnh là 1.760 TTHC (cấp tỉnh: 1.348 TTHC, cấp huyện: 291 TTHC, cấp xã: 121 TTHC); số TTHC của các sở, ban, ngành đưa vào thực hiện tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh là 1.297 (có 1.247 TTHC của các sở, ngành, 32 TTHC của Công an tỉnh, 18 TTHC của Công ty Điện lực Quảng Ninh. Cấp huyện, cấp xã đã đưa 100% TTHC vào giải quyết tại các Trung tâm Hành chính công, Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả cấp xã. Các TTHC tiếp tục được các ngành cắt giảm thời gian giải quyết so với quy định; thường xuyên rà soát, tái cấu trúc quy trình, phân cấp, ủy quyền tối đa cho cán bộ thẩm định, phê duyệt hồ sơ ngay tại Trung tâm; 100% TTHC được xây dựng quy trình bảo đảm rõ người, rõ việc, rõ thời gian giải quyết; Quy trình được xây dựng, áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015; niêm yết, công khai TTHC được thực hiện bằng mã QR tại trụ sở Trung tâm, cổng thông tin điện tử, cổng dịch vụ công của tỉnh và Cổng dịch vụ công quốc gia...
Bảo Bình
Liên kết website
Ý kiến ()