Tất cả chuyên mục
Thứ Ba, 05/11/2024 07:17 (GMT +7)
Đẩy nhanh thi công đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả
Thứ 6, 14/05/2021 | 07:26:05 [GMT +7] A A
Để đảm bảo mục tiêu hoàn thành trong năm 2021, tranh thủ thời tiết thuận lợi, các nhà thầu thi công dự án đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả đang tập trung cao độ, đẩy nhanh thi công các hạng mục. Trong đó, quyết tâm thông hầm xuyên núi trong tháng 7, hoàn thành thi công nền đường trong tháng 10 để chuyển sang thi công các hạng mục hoàn thiện.
Thi công hầm xuyên núi đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả. |
Cuối năm 2019, tỉnh Quảng Ninh quyết định đầu tư tuyến đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả với chiều dài 18,7km, điểm đầu nối với đường bao biển Trần Quốc Nghiễn (TP Hạ Long) đi qua các phường Hồng Hà, Hà Tu, Hà Phong, Quang Hanh và kết thúc tại cảng Km6 (TP Cẩm Phả). Tuyến đường không chỉ phục vụ phát triển kinh tế mà còn tạo cảnh quan, nâng cao chất lượng sống cho nhân dân tại 2 thành phố trung tâm của tỉnh là Hạ Long và Cẩm Phả, hình thành trục đường cảnh quan du lịch, kết nối Vịnh Hạ Long và Vịnh Bái Tử Long…
Sau gần một năm thi công, tháng 8/2020, UBND tỉnh có Quyết định số 2796/QĐ-UBND, điều chỉnh quy mô đường từ 4 làn xe lên 6 làn xe, bổ sung hạng mục hầm xuyên núi để giữ gìn cảnh quan bên bờ Vịnh Hạ Long và Vịnh Bái Tử Long, môi trường của hệ thống núi đá vôi khu vực, hạn chế nguy cơ sạt lở đất đá và tạo điểm nhấn ấn tượng trên toàn tuyến.
Ông Vũ Văn Khánh, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư các công trình giao thông tỉnh, cho biết: Do phải điều chỉnh quy mô để phù hợp hơn với quy hoạch, kế hoạch phát triển mới của tỉnh, cũng như ảnh hưởng bởi công tác GPMB... nên thời gian tiến độ dự án có thời điểm bị gián đoạn. Tuy nhiên, để đảm bảo hoàn thành sớm nhất công trình, đưa vào khai thác phát huy hiệu quả đầu tư, ngay sau khi mọi thủ tục pháp lý về điều chỉnh quy mô dự án hoàn thành vào cuối năm 2020, chủ đầu tư đã họp kiểm điểm với các nhà thầu, thực hiện rà soát các phần việc, tập trung tháo gỡ dứt điểm những khó khăn để đẩy nhanh tiến độ thi công dự án. Đến nay, tất cả những vướng mắc đều lần lượt được tháo gỡ, chủ đầu tư và các nhà thầu đang quyết tâm hoàn thành tuyến đường trong năm 2021.
Đến thời điểm hiện tại, công trình đã thi công đạt trên 70% khối lượng các phần việc. Trong đó, hạng mục nền đường 6 làn xe sau điều chỉnh, hệ thống cống ngang đường đã cơ bản thi công xong; thảm nhựa mặt đường, thi công dải phân cách giữa được 8,5km; thi công xây dựng kè đá ốp mái ta luy được 1,3/1,5km. Riêng 4km chạy phía biển do công tác thi công phụ thuộc nhiều vào thủy triều, vì thế có chậm hơn so với các vị trí khác trên tuyến, song đến nay cũng đã cơ bản thi công đào đắp nền được 2,5km.
Đối với các cầu trên tuyến, hiện cầu số 1 có chiều dài 185m vượt hồ Khe Cá (phường Hà Phong, TP Hạ Long) đã hoàn thành thi công xong 46/46 cọc khoan nhồi, thân trụ, mố bên phải tuyến. Các nhà thầu đang tập trung thi công thân, trụ, mố phía trái tuyến, dự kiến tháng 7 sẽ thi công dầm cầu. Còn tại cầu số 2 vượt suối Lộ Phong (phường Hà Phong, TP Hạ Long) có chiều dài 80m đã thi công xong 64/64 cọc khoan nhồi, dần và mặt cầu trái tuyến. Dự kiến sẽ hoàn thành cầu vào tháng 6.
Thi công hạng mục trên biển. |
Hạng mục khó khăn nhất toàn dự án là hầm xuyên núi được bắt đầu triển khai từ tháng 3/2021, muộn hơn các hạng mục khác bởi cần nhiều thời gian để tính toán cụ thể. Hầm có thiết kế dài 235m, với 2 ống hầm, mỗi ống 3 làn xe. Đến nay, cửa hầm phía TP Cẩm Phả nhánh phải tuyến thi công được 4m hầm tạm và 11m hầm chính; nhánh trái tuyến thi công khoan tạo ô cửa hầm, dựng được 4m hầm tạm và 4m hầm chính. Phía TP Hạ Long thi công xong hầm tạm và thi công được 2m hầm chính. Nhà thầu bố trí 4 mũi khoan tại 2 đường hầm cả ở 2 phía Hạ Long và Cẩm Phả, thực hiện thi công song song kết cấu chống đỡ bằng phương pháp phun bê tông, neo đá và khung chống thép dạng dầm thép hình, đảm bảo yêu cầu hệ thống kết cấu chống đỡ.
Ông Nguyễn Duy Sông, Giám đốc Ban Điều hành hạng mục hầm xuyên núi, cho biết: Hiện với diện thi công đang có, nhà thầu đã huy động tối đa nhân lực, ứng dụng phương tiện, kỹ thuật mới để tổ chức thi công đồng bộ trên toàn công trường, song trong quá trình thi công cũng gặp phải một số khó khăn như tình trạng đá không liền khối, đất đá xen kẹp trên tuyến... Để khắc phục, đơn vị thi công gia cố cửa hầm và những vị trí địa chất phức tạp rồi mới tổ chức khoan tiếp. Nhà thầu quyết tâm thông hầm vào tháng 7, hoàn thành công trình cùng với tổng thể tuyến đường trong năm 2021.
Dự án đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, góp phần giảm tải cho QL18, đáp ứng nhu cầu vận tải nội vùng, hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ khu vực phía Đông của tỉnh. Bên cạnh đó, hình thành lên trục cảnh quan du lịch, phát huy giá trị đất khu vực tuyến đi qua. Với sự nỗ lực từ chủ đầu tư, nhà thầu và thời tiết đang ủng hộ, chắc chắn dự án sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác trong năm 2021 theo đúng kế hoạch.
Đỗ Phương
Liên kết website
Ý kiến ()