Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 22/11/2024 17:27 (GMT +7)
Để có những giờ học trực tuyến hiệu quả
Thứ 5, 13/01/2022 | 09:39:55 [GMT +7] A A
Học trực tuyến được xem là giải pháp hữu hiệu trong thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp như hiện nay. Sau những khó khăn bước đầu chuyển đổi môi trường dạy học từ trực tiếp sang trực tuyến, đến nay các trường, giáo viên,học sinh trong tỉnh đã rút ra nhiều kinh nghiệm để có những giờ học hiệu quả.
Năm học 2019-2020 bắt đầu xuất hiện dịch Covid-19. Sau khi có chỉ đạo về việc học trực tuyến, Trường Tiểu học Ngô Quyền (TX Quảng Yên) đã tổ chức cho 100% học sinh tham gia học. Qua đợt dạy và học năm 2020, giáo viên của Trường đã rút ra nhiều kinh nghiệm để có những giờ học hiệu quả. Ban Giám hiệu tập trung rà soát thiết bị học trực tuyến, xây dựng kế hoạch, phương án dạy học, sẵn sàng ứng phó không để bị động; phối hợp với phụ huynh bố trí thời gian phù hợp cho việc học trên không gian mạng của học sinh. Trường nâng cao, đổi mới cách thức bồi dưỡng, thường xuyên tổ chức trao đổi trực tuyến theo khối, phân công theo tổ; tổ chức các buổi chuyên đề chia sẻ kinh nghiệm trong việc dạy học trực tuyến giữa các giáo viên với nhau; xây dựng ngân hàng bài dạy, linh hoạt sử dụng phương pháp, hình thức dạy học phù hợp...
Hiệu trưởng Trường Tiểu học Ngô Quyền Đào Thị Hoa cho biết: "Ban Giám hiệu nhà trường có tài khoản tham gia các lớp học trực tuyến của giáo viên để có thể dự giờ cũng như nắm bắt kịp thời việc học tập của thầy trò như thế nào. Cuối mỗi tuần, các giáo viên báo cáo lại tình hình, kết quả học tập của học trò từng lớp, kế hoạch tổ chức dạy học tuần tới...".
Giáo viên Lương Thị Thanh Hương của Trường chia sẻ: So với dạy học trực tiếp thì việc giảng dạy trực tuyến đòi hỏi giáo viên phải có sự chuẩn bị cẩn trọng hơn nhiều, không chỉ về phương tiện dạy học, mà còn phải trau dồi nâng cao kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin, nâng cao chất lượng trong các bài giảng trực tuyến, làm thế nào để học sinh có thể nắm được kiến thức một cách tốt nhất, không bị nhàm chán. Các bài giảng trực tuyến cần có cấu trúc mạch lạc, liên kết với nhau giúp học sinh dễ dàng tiếp cận và hiểu bài hơn.
Cũng theo nhiều giáo viên, bên cạnh chuẩn bị bài giảng chính, thầy, cô phải có kỹ năng quản lý giờ dạy trên không gian mạng, tăng tính chủ động của học sinh, tạo mối liên hệ gắn kết với các em. Cô giáo Nguyễn Thị Thư, Trường TH&THCS Hùng Thắng (TP Hạ Long), cho biết: Trong quá trình học trực tuyến, giáo viên và học sinh ở các không gian khác nhau, do vậy để giờ học hiệu quả, việc quản lý tốt lớp trên không gian mạng rất quan trọng. Giáo viên vừa phải có phương pháp quản lý học sinh, vừa phải thu hút các em tập trung vào bài giảng. Ví dụ, để quản lý lớp, tôi thường sử dụng 1 màn hình trình chiếu nội dung bài giảng và 1 màn hình hiện thị lớp học hoặc chia màn hình thành 2 phần. Để tăng tính chủ động của học sinh, trước mỗi giờ học, tôi thường tổ chức các trò chơi trực tuyến thông qua các phần mềm bổ trợ. Các trò chơi này là nội dung gắn với kiến thức các em được học, tìm hiểu, qua đó giúp giáo viên kiểm tra đánh giá kiến thức của học sinh, đồng thời tạo hứng thú trong môn học. Đối với các bài giảng, việc sử dụng hình ảnh, video minh họa được thực hiện thường xuyên.
Thay đổi hình thức báo cáo kết quả sản phẩm học tập không chỉ tạo hứng thú mà còn giúp các em rèn luyện kỹ năng thuyết trình, thực hành, tư duy, tự tin hơn trong giao tiếp. Nhiều giáo viên yêu cầu các em quay video về việc hoàn thành bài làm của mình (thường áp dụng cho các tiết khoa học), hoặc giao bài, kiểm tra trực tuyến qua phần mềm bổ trợ; vẽ sơ đồ tư duy...Với nhiều sáng tạo, linh hoạt trong giảng dạy trực tuyến, kiến thức qua các môn học được các thầy, cô truyền tải hiệu quả tới học sinh.
Thanh Hoa
Liên kết website
Ý kiến ()