Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 22/11/2024 12:35 (GMT +7)
Đề nghị xem xét sửa đổi, bổ sung quy định của các Luật Đầu tư công, Luật Đất đai và Luật Lâm nghiệp
Thứ 6, 10/02/2023 | 14:22:04 [GMT +7] A A
Tại Hội nghị tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 4 Quốc hội khóa XV, cử tri tại thành phố Hạ Long kiến nghị bộ, ngành trung ương một số nội dung; trong đó có kiến nghị bộ, ngành liên quan nghiên cứu trình cấp có thẩm quyền xem xét sửa đổi, bổ sung quy định của Luật Đầu tư công về thẩm quyền quyết định điều chỉnh kế hoạch đầu tư công hàng năm giữa các cơ quan, đơn vị của địa phương; việc giao thẩm quyền đề xuất chủ trương đầu tư; xem xét sửa đổi, bổ sung quy định của Luật Đất đai và Luật Lâm nghiệp về thẩm quyền quyết định chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác nhằm đảm bảo đồng nhất giữa các quy định của pháp luật.
Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng trả lời:
Theo quy định tại Luật Tổ chức chính quyền địa phương, HĐND có thẩm quyền quyết định dự toán thu ngân sách nhà nước trên địa bàn; dự toán thu, chi ngân sách địa phương và phân bổ dự toán ngân sách cấp mình; điều chỉnh dự toán ngân sách địa phương trong trường hợp cần thiết; phê chuẩn quyết toán ngân sách địa phương. Khoản 2 Điều 30 Luật Ngân sách nhà nước quy định: "HĐND các cấp quyết định phân bổ dự toán chi đầu tư phát triển, chi thường xuyên của từng cơ quan, đơn vị thuộc cấp mình theo từng lĩnh vực". Đồng thời, theo quy định tại khoản 3 Điều 83 Luật Đầu tư công, HĐND “Quyết định kế hoạch đầu tư công trung hạn và hằng năm của địa phương, bao gồm toàn bộ danh mục và mức vốn bố trí cho từng dự án sử dụng vốn ngân sách địa phương”. Do HĐND các cấp quyết định kế hoạch đầu tư công hằng năm của các cơ quan, đơn vị nên quy định thẩm quyền điều chỉnh kế hoạch đầu tư công hằng năm giữa các cơ quan, đơn vị tại khoản 7 Điều 67 Luật Đầu tư công là phù hợp. Đề nghị tỉnh thực hiện theo đúng quy định tại khoản 7 Điều 67 Luật Đầu tư công. Trong trường hợp cần thiết phải điều chỉnh kế hoạch đầu tư vốn ngân sách địa phương giữa các đơn vị đề nghị UBND các cấp báo cáo HĐND các cấp tổ chức kỳ họp bất thường.
Việc lập Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư có ý nghĩa quan trọng, là tài liệu trình bày các nội dung nghiên cứu sơ bộ về sự cần thiết, tính khả thi, tính hiệu quả, dự kiến nguồn vốn và mức vốn của chương trình, dự án đầu tư công làm cơ sở để các cấp có thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư dự án. Vì vậy, khi xây dựng Luật Đầu tư công, Chính phủ đã báo cáo Quốc hội giao cho cơ quan chuyên môn lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư để bảo đảm Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư có chất lượng, có tính khả thi. Đồng thời, theo quy định của Luật Xây dựng, hầu hết các bộ, cơ quan trung ương và địa phương thành lập Ban Quản lý dự án. Các Ban quản lý dự án được giao là chủ đầu tư dự án. Nếu để Ban Quản lý dự án lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư xảy ra tình trạng “vừa đá bóng vừa thổi còi”, không bảo đảm tính minh bạch, khách quan của dự án.
Trong thời gian vừa qua, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng nhận được nhiều ý kiến của các địa phương đề nghị giao Ban Quản lý dự án lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư vì các đơn vị quản lý dự án có đủ năng lực, nhân sự, chuyên môn để thực hiện. Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã tổng hợp kiến nghị này, báo cáo Thủ tướng Chính phủ đồng thời gửi Bộ Tư pháp (văn bản số 8421/BKHĐT-TH ngày 22/11/2022) để tổng hợp chung theo quy định tại Nghị quyết số 124/NQ-CP ngày 15/9/2022 của Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công những tháng cuối năm 2022.
Bên cạnh đó, ngày 25/4/2022, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã có văn bản số 2691/BKHĐT-PC báo cáo Thủ tướng Chính phủ về rà soát, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và thúc đẩy thực hiện dự án đầu tư, trong đó đã báo cáo đối với nội dung này như sau: Việc giao cơ quan chuyên môn lập Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư để tăng cường tính khách quan, tránh trường hợp đơn vị lập chủ trương đầu tư là đơn vị thực hiện, chủ đầu tư dự án (Ban Quản lý dự án chuyên ngành là đơn vị chủ đầu tư). Tuy nhiên, thực tế triển khai phát sinh vướng mắc do cơ quan chuyên môn lập Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư không đáp ứng yêu cầu chuyên môn thực tế nên có thể mất nhiều thời gian cho công tác này. Bộ Kế hoạch và Đầu tư nghiên cứu, tiếp thu và hoàn thiện trong quá trình sửa đổi Luật Đầu tư công.
Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan trả lời:
Về vấn đề cử tri thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh kiến nghị sửa đổi, bổ sung quy định của Luật Đất đai và Luật Lâm nghiệp về thẩm quyền quyết định chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác nhằm đảm bảo đồng nhất giữa các quy định của pháp luật, thời gian qua Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã rà soát về những nội dung chưa thống nhất giữa Luật Lâm nghiệp và Luật Đất đai, tổng hợp báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và bộ, ngành có liên quan.
Hiện nay, Luật Đất đai (sửa đổi) đang trong quá trình xây dựng và hoàn thiện, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã và đang phối hợp chặt chẽ với cơ quan chủ trì soạn thảo đề xuất sửa đổi, bổ sung nội dung của dự thảo Luật Đất đai để đảm bảo thống nhất nội dung có liên quan với Luật Lâm nghiệp năm 2017, trong đó có những nội dung kiến nghị nêu trên của cử tri thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh.
Ngọc Ánh (Biên soạn)
Liên kết website
Ý kiến ()