Tất cả chuyên mục
Thứ Ba, 05/11/2024 23:16 (GMT +7)
Điểm sáng ứng dụng CNTT
Thứ 4, 25/05/2022 | 07:19:16 [GMT +7] A A
Thời gian qua, TP Uông Bí đã có nhiều cách làm hay, linh hoạt, sáng tạo trong ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) để tạo thuận lợi cho CBCC và người dân, doanh nghiệp trong giải quyết công việc. Nhờ đó, 5 năm liên tiếp (2017-2021) TP Uông Bí là địa phương đứng đầu chỉ số ứng dụng công nghệ thông tin (ICT).
Để được kết quả như vậy, TP Uông Bí đã tập trung đẩy mạnh ứng dụng CNTT và coi đây là một trong những công cụ quan trọng, tác động tích cực tới sự phát triển KT-XH của địa phương và là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục, nhằm từng bước hướng đến xây dựng nền hành chính hiện đại phục vụ tổ chức, công dân hiệu quả.
Hướng tới một nền hành chính không giấy tờ, khi tỉnh triển khai xây dựng chính quyền điện tử, TP Uông Bí đã trở thành một trong những địa phương đi đầu triển khai thí điểm Hệ thống cơ sở dữ liệu quản lý văn bản điện tử. Đến nay thành phố đã triển khai ứng dụng phần mềm quản lý văn bản tại 100% phòng, ban chuyên môn, xã, phường trên địa bàn; 100% cơ quan, đơn vị được cấp hộp thư công vụ; các lãnh đạo đều được cấp hộp thư công vụ và chữ ký số. Chỉ tính 4 tháng đầu năm 2022, HĐND và UBND TP Uông Bí đã có trên 8.600 văn bản đến và 3.970 văn bản điện tử được gửi đi, 100% văn bản lưu hành đã được sử dụng chữ ký số. Theo đó, hằng năm Uông Bí đã tiết kiệm được trên 30% chi phí in ấn, phô tô.
Với mục tiêu hiện đại hoá nền hành chính, đảm bảo thuận lợi, công khai, minh bạch trong giải quyết thủ tục hành chính của người dân, tại Trung tâm Hành chính công TP Uông Bí và Bộ phận tiếp nhận trả kết quả của các phường được trang bị cơ sở vật chất đồng bộ, thiết bị hiện đại, đáp ứng nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính cho công dân như: Máy tính, mạng LAN, thiết bị scan... cho cán bộ và công dân đến làm việc.
Đặc biệt, TP Uông Bí được đánh giá là một trong những địa phương có lượng hồ sơ tiếp nhận và giải quyết qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 nhiều nhất trong toàn tỉnh. Có được kết quả đó, thời gian qua Uông Bí có nhiều cách làm hay, sáng tạo trong công tác tuyên truyền, hướng dẫn cho người dân, doanh nghiệp thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 như tuyên truyền, hướng dẫn cho người dân đến giao dịch hành chính tại bộ phận tiếp nhận, trả kết quả của phường; đoàn viên thanh niên và cán bộ của các phường đến tận nhà để hướng dẫn cho người dân trong việc nộp thủ tục hành chính qua mạng.
Với cách làm trên, kết quả tiếp nhận và giải quyết trên môi trường mạng đối với các TTHC thuộc thẩm quyền của UBND TP Uông Bí tính hết quý I/2022 là 3.742 hồ sơ, đạt 91,05% so với tổng hồ sơ đã tiếp nhận. Đây là con số khá cao, phản ánh hiệu quả nền hành chính ngày càng tiên tiến của địa phương, tạo thuận lợi phục vụ người dân và doanh nghiệp theo hướng dân chủ, minh bạch, tăng cường niềm tin của nhân dân đối với bộ máy và đội ngũ CBCC.
Đặc biệt trong thời gian chống dịch Covid-19, Uông Bí đã khai thác hiệu quả các phần mềm hệ thống thông tin phục vụ công tác chỉ đạo điều hành của thành phố; sử dụng tối đa hệ thống hội nghị truyền hình trực tuyến, hỗ trợ, giải đáp kịp thời các nội dung của người dân trên hệ thống thông tin, mạng xã hội... góp phần thực hiện hiệu quả việc phòng chống dịch bệnh trên địa bàn.
Những hiệu quả đem lại từ việc ứng dụng CNTT đã góp phần đưa TP Uông Bí năm 2021 đứng thứ hai về Chỉ số cải cách hành chính. Đây cũng là một trong những yếu tố quan trọng để Uông Bí tiếp tục triển khai các giải pháp xây dựng đô thị thông minh, hướng tới nền hành chính không giấy tờ, từng bước thực hiện chuyển đổi số toàn diện thành phố đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, góp phần thúc đẩy quá trình phát triển KT-XH của địa phương.
Ngọc Trâm
Liên kết website
Ý kiến ()