Tất cả chuyên mục
Thứ Tư, 04/12/2024 02:20 (GMT +7)
Doanh nghiệp du lịch chuyển đổi số
Thứ 2, 28/10/2024 | 06:15:09 [GMT +7] A A
Để giảm chi phí vận hành, quản lý, nhân công, mở rộng thị trường, tiếp cận khách hàng tiềm năng, tăng hiệu quả bán hàng, các công ty kinh doanh lĩnh vực du lịch đã áp dụng nhiều tiện ích số vào hoạt động.
Công ty CP Du thuyền Đông Dương (TP Hạ Long) là một trong những điển hình chuyển đổi số trong lĩnh vực du lịch. Thay vì tổ chức các cuộc họp truyền thống như trước đây, Công ty triển khai những cuộc họp không giấy tờ, qua đó giúp tăng tính công khai minh bạch, tiết kiệm thời gian, chi phí, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công việc.
Công ty đã sử dụng phần mềm quản lý khách hàng (CRM) để quản lý thông tin khách hàng, theo dõi tương tác và nâng cao chất lượng dịch vụ; quản lý check-in của khách hàng bằng mã vạch; thanh toán không dùng tiền mặt... Ông Đoàn Mạnh Cường, Phó Tổng Giám đốc Công ty, cho biết: Từ khi thực hiện chuyển đổi số, hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp có những hiệu quả nhất định, như giảm 30% giấy tờ in ấn… Hiện nay chỉ với chiếc điện thoại thông minh kết nối mạng, tôi đi đâu, làm gì vẫn điều hành được công việc mọi lúc, mọi nơi, vì vậy hiệu quả công việc tăng lên rõ rệt.
Công ty CP Du lịch Mở Hạ Long (TP Hạ Long) thời gian qua đã đầu tư đưa các phần mềm vào hoạt động quản lý, kinh doanh, như sử dụng công nghệ thực tế ảo VR360 để hỗ trợ việc quảng bá, giới thiệu các điểm đến, tour, tuyến du lịch khi làm việc với khách hàng; quản lý check-in của khách hàng bằng mã vạch; thanh toán không dùng tiền mặt... Với sự tích cực chuyển đổi số, Công ty đã giảm các chi phí vận hành, quản lý, nhân công, mở rộng thị trường, tiếp cận khách hàng tiềm năng và tăng hiệu quả bán hàng. Tổng Giám đốc Công ty Trần Mạnh Thắng cho biết: Chuyển đổi số đã giúp Công ty giảm nhu cầu nhân lực, tiết kiệm chi phí lương, thưởng, bảo hiểm; có thể cung cấp dịch vụ khách hàng đa kênh 24/7, hỗ trợ nhanh chóng, tiện lợi; sử dụng các phần mềm họp trực tuyến giúp nhân viên dễ dàng trao đổi, phối hợp công việc.
Không chỉ các doanh nghiệp du lịch ở thành phố, mà các doanh nghiệp ở miền núi cũng đẩy mạnh triển khai các tiện ích số trong quảng bá, sản phẩm du lịch của đơn vị. Anh Hoàng Văn Sằn, chủ Homestay Hoàng Sằn (xã Hoành Mô, huyện Bình Liêu), chia sẻ: 5 năm trước tôi đã sử dụng internet và các trang mạng xã hội quảng bá rộng rãi các sản phẩm du lịch. Homestay Hoàng Sằn dần xuất hiện trên các diễn đàn du lịch, công cụ tìm kiếm của Google, các fanpage riêng trên facebook… Nhờ vậy, lượng khách đến với homestay tăng dần, đến nay đón khoảng 700 khách mỗi năm.
Rất nhiều bạn trẻ người DTTS đã lập fanpage để quảng bá, giới thiệu phong cảnh của quê hương mình, các dịch vụ, sản phẩm du lịch, giúp thu hút đông đảo du khách đến với vùng đất thơ mộng Bình Liêu, Móng Cái, Hải Hà, Tiên Yên…
Thực hiện Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030” (Đề án 06), hiện có 500 cơ sở lưu trú như khách sạn, nhà nghỉ, homestay, tàu nghỉ đêm... trên địa bàn tỉnh triển khai phần mềm quản lý lưu trú ASM. Với mô hình này, bộ phận lễ tân khách sạn chỉ cần quét QR code trên CCCD gắn chíp của khách lưu trú, thông tin sẽ được link trực tiếp sang phần mềm ASM trên máy tính, tự động cập nhật lên hệ thống thông báo lưu trú quốc gia, giúp cơ sở tránh các sai sót về thông tin.
Để các doanh nghiệp bắt nhịp chuyển đổi số, thời gian qua Sở Du lịch đã tuyên truyền, vận động các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn tích cực tham gia, đẩy mạnh thương mại điện tử trong du lịch...
Ngọc Trâm
Liên kết website
Ý kiến ()