Tất cả chuyên mục
Thứ Ba, 24/12/2024 02:48 (GMT +7)
Đóng thiếu bảo hiểm xã hội, người lao động không được hưởng BHXH 1 lần
Thứ 7, 16/09/2023 | 15:46:58 [GMT +7] A A
Bảo hiểm xã hội Việt Nam trả lời thắc mắc bạn đọc liên quan đến việc hưởng bảo hiểm xã hội (BHXH) một lần.
Bà Nguyễn Thị Hoài Mơ tham gia bảo hiểm xã hội được 9 năm 2 tháng. Tháng 4.2019, bà Mơ xin nghỉ thai sản và cũng xin nghỉ việc, không tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội.
Bà Mơ làm thủ tục để hưởng bảo hiểm xã hội một lần. Hồ sơ của bà bị từ chối. Bà Mơ cho biết, lý do là quá trình tham gia bảo hiểm xã hội của bà đang bị thiếu.
Bà Mơ thắc mắc, bà có thể tự đi làm thủ tục để hưởng bảo hiểm xã hội một lần được không? Bà không biết phải đến cơ quan nào để thực hiện thủ tục này.
Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết căn cứ theo Điều 48 Bộ luật Lao động 2019 quy định khi chấm dứt hợp động lao động người sử dụng lao động có trách nhiệm sau đây:
Hoàn thành thủ tục xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp và trả lại cùng với bản chính giấy tờ khác nếu người sử dụng lao động đã giữ của người lao động;
Cung cấp bản sao các tài liệu liên quan đến quá trình làm việc của người lao động nếu người lao động có yêu cầu. Chi phí sao, gửi tài liệu do người sử dụng lao động trả.
Theo đó, tại Khoản 5 Điều 21 Luật Bảo hiểm xã hội số 58/2014/QH13 quy định: Đơn vị sử dụng lao động có trách nhiệm phối hợp với cơ quan bảo hiểm xã hội trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động, xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc thôi việc theo quy định của pháp luật.
Như vậy, theo quy định nêu trên thì khi chấm dứt hợp đồng lao động, người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động. Bà Mơ cần phải liên hệ công ty cũ để thực hiện thủ tục báo giảm, chốt sổ bảo hiểm xã hội trả cho bà.
Theo Lao động
Liên kết website
Ý kiến ()