Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 22/11/2024 11:29 (GMT +7)
Đông Triều nỗ lực khắc phục tình trạng thiếu giáo viên
Thứ 2, 30/09/2024 | 17:48:51 [GMT +7] A A
Để hoàn thành các mục tiêu đặt ra trong năm học 2024-2025, ngành Giáo dục TX Đông Triều đã và đang triển khai nhiều giải pháp khắc phục những khó khăn, hạn chế còn hiện hữu. Một trong số đó là tình trạng thiếu giáo viên cục bộ ở các trường của cấp THCS.
Dù đang giảng dạy môn Mỹ thuật, song thầy giáo Lê Văn Phúc (Trường THCS Hưng Đạo) vẫn phải kiêm nhiệm giảng dạy thêm một số tiết của môn thể dục ở các lớp, vì trường thiếu giáo viên. Được biết, mỗi tuần thầy Phúc có đến 13 tiết dạy mỹ thuật và 6 tiết thể dục đan xen. Mặc dù không được đào tạo chuyên môn bài bản, song tiết học thể dục của thầy giáo Phúc vẫn luôn đảm bảo chất lượng, được học sinh yêu thích. Nhiều học sinh do thầy đào tạo đoạt giải cao tại các kỳ thi thể dục thể thao cấp thị xã, cấp tỉnh.
Thầy giáo Lê Văn Phúc chia sẻ: Khi không có chuyên môn thì chắc chắn rằng chất lượng giảng dạy không thể bằng giáo viên được đào tạo chính quy. Nhưng đã nhận nhiệm vụ, tôi luôn cố gắng tự bồi dưỡng kiến thức, thường xuyên trao đổi kinh nghiệm các tiết dạy với giáo viên thể chất của trường. Đặc biệt, nhà trường cũng quan tâm sắp xếp để tôi tham gia các chương trình đào tạo, tập huấn nghiệp vụ.
Năm học 2024-2025, Trường THCS Hưng Đạo có 13 lớp với 515 học sinh, tăng 1 lớp so với năm học trước. Toàn trường có 26 cán bộ, giáo viên, nhân viên, trong đó có 20 giáo viên và 1 giáo viên làm Tổng phụ trách đội. So với định biên là tỷ lệ 1,9 giáo viên/lớp theo quy định, hiện nhà trường chỉ đảm bảo bình quân gần 1,6 giáo viên/lớp (tương đương thiếu 4 giáo viên). Trong đó, số lượng giáo viên thiếu tập trung ở các môn Văn, tiếng Anh, Giáo dục thể chất.
Trao đổi với phóng viên, Hiệu trưởng nhà trường Trần Thị Thắm cho biết: Năm học này trường có sự điều chỉnh về thực hiện phương án tự chủ tài chính từ nhóm 3 (đơn vị đảm bảo một phần kinh phí chi thường xuyên) chuyển sang nhóm 4 (đơn vị do Nhà nước đảm bảo toàn bộ kinh phí chi thường xuyên) dẫn đến tình trạng thiếu giáo viên. Để khắc phục tình trạng này, nhà trường ưu tiên bố trí giáo viên dạy đúng chuyên môn được đào tạo, đảm bảo định mức 19 tiết/tuần. Số lượng tiết dạy còn dư sau khi đã bố trí đủ định mức sẽ bố trí giáo viên dạy thêm giờ để đảm bảo chương trình đào tạo.
Đối với những môn học thiếu về cơ cấu, nhà trường chủ động trong công tác bồi dưỡng đội ngũ để có thể thực hiện được việc dạy chéo ban. Bởi vậy, hiện tất cả các giáo viên của trường đều phải dạy thừa tiết, mỗi giáo viên thừa 2-3 tiết/tuần, cá biệt môn Văn, giáo viên đang giảng dạy thừa 5 tiết/tuần.
Tương tự tình trạng như Trường THCS Hưng Đạo, năm học này 23 trường THCS trên địa bàn TX Đông Triều đều rơi vào tình trạng thiếu giáo viên do sự điều chỉnh về thực hiện phương án tự chủ tài chính giai đoạn 2024-2025 từ nhóm 3 sang nhóm 4. Trong số 2.150 biên chế hưởng lương NSNN, 97 hợp đồng lao động được giao cho các trường công lập trong năm nay, cấp THCS được giao 602 biên chế, 32 hợp đồng, với tổng số giáo viên là 507 người. Tỷ lệ trung bình đạt 1,65 giáo viên/lớp, thiếu 0,25 giáo viên/lớp.
Trước tình trạng chưa có chỉ tiêu hợp đồng, ngành giáo dục TX Đông Triều đã linh hoạt triển khai các giải pháp. Trong đó, Phòng GD&ĐT thị xã chỉ đạo các trường bố trí giáo viên dạy thêm giờ sau khi đã bố trí đủ định mức 19 tiết/tuần đối với những môn học mà số tiết dạy còn dư, nhằm đảm bảo đúng chuyên môn đào tạo. Với những môn học thiếu giáo viên, như Lịch sử, Địa lý, Khoa học tự nhiên, Giáo dục công dân… các trường linh hoạt trong thực hiện hình thức tổ chức dạy học trực tuyến trong cùng khối lớp. Cụ thể, một tiết dạy của giáo viên có thể 2-3 lớp học sinh cùng tham gia học tập. Đối với những môn học thiếu về cơ cấu, các trường chủ động trong công tác bồi dưỡng đội ngũ để có thể thực hiện được việc dạy chéo ban.
Tình trạng thiếu giáo viên đã và đang khiến giáo viên ở các trường THCS trên địa bàn TX Đông Triều phải dạy thừa tiết, khá vất vả, trong khi đó học sinh học những tiết dạy chéo ban lại chịu nhiều thiệt thòi. Bởi vậy, hiện các trường đều mong muốn đề xuất với cơ quan chức năng đảm bảo cấp đủ định biên, hoặc có cơ chế cho hợp đồng với giáo viên ngoài, nhằm đảm bảo chất lượng giáo viên cho công tác giảng dạy, phấn đấu hoàn thành các mục tiêu năm học 2024-2025 đã đề ra.
Ngô Dịu
Liên kết website
Ý kiến ()