4
18
/
1100131
Đột phá để thu hẹp chênh lệch phát triển vùng, miền
longform
Đột phá để thu hẹp chênh lệch phát triển vùng, miền

Cover

Theo số liệu thống kê tính đến năm 2010, tỉnh Quảng Ninh có 25 xã nằm trong diện đặc biệt khó khăn (ĐBKK), với tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo cao, thu nhập của người dân ở khu vực miền múi, biên giới, hải đảo ở mức 11,7 triệu đồng/người/năm (mức thấp trong tỷ lệ bình quân chung của cả nước). 

Thực hiện Chương trình 135, Nghị quyết 07 của BCH Đảng bộ tỉnh, Nghị quyết 50 của HĐND tỉnh… Quảng Ninh đã dành nguồn lực rất lớn thực hiện đồng bộ các giải pháp về giảm nghèo, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân khu vực miền núi, biên giới, hải đảo. Vì vậy, sau gần 1 thập kỷ Quảng Ninh đã tạo một bước chuyển hoàn toàn mới cho vùng đồng bào DTTS, miền núi, biên giới, hải đảo. 

Cover

Đặc biệt, từ “cú huých” bằng những cơ chế, chính sách đủ mạnh từ Nghị quyết 50/2016/NQ-HĐND của Hội đồng Nhân dân tỉnh, vùng đồng bào DTTS, miền núi, biên giới, nhất là các xã, thôn, bản nằm trong diện ĐBKK của tỉnh đã có những đổi thay mạnh mẽ. Vì vậy, đến năm 2020, Quảng Ninh không còn xã, thôn trong diện ĐBKK, hoàn thành chương trình 135. Tạo chuyển biến căn bản về nhận thức, trách nhiệm của hệ thống chính trị và người dân, khơi dậy tính tự giác, tích cực sản xuất, chủ động thoát nghèo, vươn lên làm giàu của đồng bào. Diện mạo vùng đồng bào DTTS, miền núi, biên giới, hải đảo có nhiều đổi mới, hệ thống chính trị ở cơ sở được củng cố, niềm tin của đồng bào với Đảng, chính quyền được củng cố; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo; thế trận an ninh nhân dân, thế trận quốc phòng gắn với thế trận lòng dân vững chắc được tăng cường, chủ quyền an ninh biên giới được giữ vững, xây dựng biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển.

Cover

Cover

Với đặc thù vùng đồng bào DTTS, miền núi, biên giới, hải đảo của tỉnh cư trú rải rác ở trên 85% diện tích của tỉnh, tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh chủ yếu rơi vào khu vực miền núi, biên giới, hải đảo, cao hơn rất nhiều so với mặt bằng chung của tỉnh. Vì vậy, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV đã quyết định, phát triển bền vững KT-XH gắn với bảo đảm vững chắc QP-AN ở vùng đồng bào DTTS, miền núi, biên giới, hải đảo có ý nghĩa rất quan trọng, quyết định sự thành công trong thực hiện khâu đột phá về phát triển văn hóa giàu bản sắc Quảng Ninh gắn với thu hẹp nhanh khoảng cách giàu nghèo và chênh lệch vùng miền trong tỉnh. 

Cụ thể hóa chủ trương của Đại hội XV, BCH Đảng bộ tỉnh đã ban hành Nghị quyết số 06 về phát triển bền vững kinh tế - xã hội gắn với bảo đảm vững chắc quốc phòng - an ninh ở các xã, thôn, bản vùng đồng bào DTTS, miền núi, biên giới, hải đảo giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030, với các mục tiêu, giải pháp cụ thể. 

Cover

Cover

Tại kỳ họp thứ 2, HĐND tỉnh khóa XIV, nhiệm kỳ 2021-2026 sẽ biểu quyết thông qua Nghị quyết với các cơ chế chính sách đủ mạnh tạo sức bật mới cho khu vực này vừa thu hẹp khoảng cách chênh lệch phát triển vùng miền, vừa đảm bảo thực hiện mục tiêu “vì hạnh phúc nhân dân” theo tinh thần Đại hội XIII của Đảng. 

Cover

Cover

Nguyên Ngọc - Hùng Sơn

 

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu