Tất cả chuyên mục
Thứ Ba, 05/11/2024 07:16 (GMT +7)
Vân Đồn: Đột phá trong cải cách thủ tục hành chính
Thứ 2, 12/09/2022 | 05:55:58 [GMT +7] A A
Thời gian qua huyện Vân Đồn có nhiều cách làm hay, tạo đột phá mới về cải cách thủ tục hành chính (TTHC), nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp.
Vân Đồn có nhiều xã đảo, vì thế người dân sẽ gặp không ít khó khăn đi lại khi đi làm TTHC. Hiểu được điều đó, Trung tâm Hành chính công huyện và Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại cấp xã đã cử cán bộ có trình độ CNTT, chuyên môn nghiệp vụ tốt để hướng dẫn công dân; đồng thời thường xuyên nhắc nhở đội ngũ CBCC của đơn vị nêu cao tinh thần trách nhiệm "Lấy sự hài lòng của tổ chức, cá nhân là thước đo chất lượng thực hiện nhiệm vụ”. Hiện 357 TTHC thực hiện tại Trung tâm Hành chính công huyện, đa số giải quyết theo nguyên tắc “5 tại chỗ”.
Thực hiện khâu đầu tiên là đào tạo công dân điện tử, huyện đẩy mạnh hướng dẫn cho người dân về các thao tác nộp hồ sơ qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 và dịch vụ công quốc gia. Qua đó, số lượng hồ sơ tiếp nhận và giải quyết qua dịch vụ công trực tuyến tăng lên rõ rệt.
Chị Nguyễn Lan Hương (xã Quan Lạn) chia sẻ: “Trước đây tôi nghĩ thực hiện các thủ tục liên quan đến đất đai rất phức tạp. Tuy nhiên, khi đến Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại của xã, tôi được cán bộ hướng dẫn tạo tài khoản để nộp trực tuyến. Điều này giúp ích cho tôi rất nhiều, không phải đi tàu biển mất hơn 1 giờ để vào Trung tâm Hành chính công huyện, vừa giảm thời gian, công sức đi lại, vừa giảm được chi phí”.
Từ 15/7-15/8/2022 có gần 760 hồ sơ thuộc thẩm quyền của UBND huyện (99%), 830 hồ sơ thuộc thẩm quyền của UBND cấp xã (95%) được tiếp nhận, giải quyết trên môi trường mạng; trong tháng 8 có gần 700 triệu đồng tiền thuế, lệ phí trước bạ đất đai được thanh toán trên Cổng dịch vụ công quốc gia.
Đến nay thời gian giải quyết TTHC tại Trung tâm Hành chính công huyện giảm 45-50% so với quy định. 6 tháng năm 2022, Trung tâm đã tiếp nhận, xử lý 6.892 hồ sơ; trong đó giải quyết trước và đúng hạn đạt 99,5%. Mức độ hài lòng của người dân, tổ chức tiếp tục có sự cải thiện đáng kể, đạt 99,6%. Đây là những con số khá cao, phản ánh nền hành chính ngày càng hiện đại, hiệu lực, hiệu quả của Vân Đồn, vì sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp; góp phần tạo nên những chuyển động tích cực trong phát triển kinh tế - xã hội của huyện.
Trung tâm Hành chính công huyện chủ động kết nối với các ngân hàng cung cấp các kênh thanh toán, công dân có thêm nhiều lựa chọn phương thức thanh toán phí, lệ phí dịch vụ công không dùng tiền mặt; giúp giảm chi phí đi lại, đáp ứng yêu cầu thanh toán trực tuyến trong việc cung cấp dịch vụ công mức độ 3, 4.
Bà Nguyễn Thị Thanh, Giám đốc Trung tâm Hành chính công huyện Vân Đồn, cho biết: Để nâng cao hơn nữa chất lượng giải quyết TTHC cho tổ chức, người dân, doanh nghiệp, Trung tâm tiếp tục tham mưu cho UBND huyện cắt giảm thành phần hồ sơ không hợp lý, gắn với tái cấu trúc quy trình TTHC. Đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn tổ chức, cá nhân thực hiện trực tuyến đối với các TTHC đã cung cấp dịch vụ công mức độ 3, 4 và thanh toán không dùng tiền mặt.
Ngọc Trâm
Liên kết website
Ý kiến ()