Tất cả chuyên mục
Thứ Bảy, 30/11/2024 13:34 (GMT +7)
"Du lịch chậm"
Thứ 7, 19/12/2015 | 05:21:12 [GMT +7] A A
Đây là một trong rất nhiều thông tin thiết thực, ý nghĩa, bổ ích mà Giáo sư Simon Milne, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Du lịch Niu-Di-Lân, Đại học Công nghệ Auckland (Niu - Di - Lân) trao đổi với lớp bồi dưỡng chuyên đề “Phát triển du lịch bền vững và quản lý điểm đến du lịch” đang được tỉnh tổ chức tại Trung tâm Đào tạo bồi dưỡng cán bộ (TP Hạ Long). Và, cũng xin thông tin thêm với bạn đọc, lớp bồi dưỡng này có thời gian học 6 ngày. Song, mới chỉ qua 2 buổi (khai giảng ngày 17-12), thực sự, có rất nhiều câu chuyện đáng để học, vận dụng cho du lịch Quảng Ninh. Đơn cử như câu chuyện “du lịch chậm” mà Giáo sư Simon Milne chia sẻ. Mở đầu, Giáo sư nói ngay, chậm ở đây không phải hiểu theo nghĩa đen của nó, mà sự “chậm” này tức là du khách dành nhiều thời gian khám phá điểm đến theo hướng tìm hiểu, thâm nhập sâu vào cuộc sống địa phương.
Và Giáo sư Simon Milne đã kể lại chia sẻ của bạn bè nói lại với ông khi họ tới du lịch Hạ Long. Sau khi di chuyển từ Hà Nội xuống, ăn trưa xong, lập tức lên tàu thăm Vịnh, rồi sau đó, lại ngay lập tức lên xe ô tô về Hà Nội. Một hành trình vội vã và không có cơ hội để tương tác với người dân địa phương. Tương tác là một cụm từ luôn được Giáo sư Simon Milne nhắc đi nhắc lại, thường xuyên nhấn mạnh trong các buổi giảng dạy, trao đổi.
Giáo sư Simon Milne cho biết, ở đất nước Niu - Di - Lân của ông, cũng là một quốc gia có ngành du lịch phát triển thì sự hài lòng lớn nhất của khách không phải là thoả mãn về vẻ đẹp cảnh quan mà chính là tương tác với người dân địa phương. Sự tương tác này vừa mang lại nguồn thu nhìn từ góc độ kinh tế, song, đồng thời, chính du khách lại giúp cộng đồng địa phương có thêm nhiều thông tin gợi mở giúp du lịch nơi đó phát triển tốt hơn. Và, chỉ khi có sự tương tác với người dân địa phương, du khách mới có chia sẻ tốt nhất với bạn bè, người thân về điểm đến của họ, từ đó, tạo sự lan toả hữu hiệu.
Quả thật, “du lịch chậm” đã và vẫn đang là một “bài toán” không dễ với du lịch Hạ Long nói riêng và du lịch Quảng Ninh nói chung. Bởi, bên cạnh Di sản - Kỳ quan thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long, chúng ta vẫn đang thiếu một sự tương tác thực sự từ người dân với du khách. Chiến dịch “Nụ cười Hạ Long” chính là một khởi đầu cho việc này, song, phía sau sự triển khai mạnh mẽ, quyết liệt từ các cấp chính quyền và cơ quan chuyên ngành mà người dân không tích cực chuyển động thì vẫn là “bước nhảy lò cò”.
Kéo dài thời gian lưu trú của du khách bằng việc xây dựng thêm các tour, tuyến, điểm đến hấp dẫn là điều tất yếu nhưng không thể thiếu sự tham gia của cộng đồng người dân trên địa bàn. Chỉ khi 2 điều này kết hợp tốt với nhau mới có thể làm nên “du lịch chậm”. Đây là một trong những bài học ý nghĩa mà Giáo sư Simon Milne chia sẻ.
Ngọc Lê[links()]
Liên kết website
Ý kiến ()