Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 29/11/2024 11:36 (GMT +7)
Du lịch - Khó không "bó"...
Thứ 5, 26/06/2014 | 06:07:16 [GMT +7] A A
So sánh với cùng kỳ 2013, hoạt động du lịch cả nước nói chung và Quảng Ninh nói riêng gặp không ít khó khăn. Trong các buổi làm việc của tỉnh với Đoàn công tác của Bộ VH-TT&DL, với Tổng cục Du lịch Việt Nam, các tác động tiêu cực được nhận diện rõ cùng với việc xác định giải pháp cấp bách để thu hút khách trong tình hình mới. Và những kết quả thu được ở lĩnh vực du lịch trong 6 tháng đầu năm 2014 đã hé mở sự chuyển hướng mới cần được đầu tư sâu trong giai đoạn tới.
6 tháng đầu năm 2014, tổng số khách du lịch đến Quảng Ninh đạt gần 4,8 triệu lượt, tăng 1% so với cùng kỳ; trong đó khách quốc tế đạt hơn 1,3 triệu lượt, tăng 3% so với cùng kỳ. Khách lưu trú đạt gần 2 triệu lượt, tổng doanh thu du lịch đạt 2.827 tỷ đồng, tăng 10% so với cùng kỳ năm 2013. (Số liệu báo cáo của Sở VH-TT&DL). Đáng chú ý, một trong những điểm đến hấp dẫn của Quảng Ninh là TP Móng Cái được dự báo sẽ rất khó tăng trưởng song vẫn “hút” khách. Điều này thể hiện ở con số khách du lịch trong nước và quốc tế đến Móng Cái đạt 373.413 lượt người, so với cùng kỳ tăng khoảng 20%. Chỉ tiêu về khách lưu trú ước đạt 68.827 lượt người.
Đầu tháng 6, tàu biển quốc tế SuperStar Virgo thuộc hãng Star Cruises - một hãng tàu biển Malaysia lớn thứ 3 mang theo 2.600 du khách đến Hạ Long. Theo dự kiến của SaiGontourist, đơn vị khai thác tuyến tàu biển này thì trong năm 2014, sẽ có hơn 20 chuyến tàu SuperStar Virgo đưa khách tới Hạ Long. Để sự kết nối và lựa chọn này không chỉ ở một năm, chắc chắn, du lịch Quảng Ninh cần nhiều chuyển động mới. Trong kế hoạch của UBND tỉnh về triển khai thực hiện một số giải pháp cấp bách thu hút khách du lịch cũng đề ra việc xác định lại thị trường du lịch, trong đó đặc biệt quan tâm đến thị trường khách du lịch bằng tàu biển quốc tế.
Bối cảnh hiện tại cho thấy, ngành du lịch vẫn tiếp tục đối mặt với nhiều thử thách. Điều này đặt ra vấn đề về sự chuyển hướng kịp thời, nhất là việc xác định lại thị trường đi đôi với triển khai kích cầu, tăng cường quảng bá, xúc tiến.
Từ nền tảng của thương hiệu du lịch Hạ Long - Quảng Ninh đã được xây dựng và tín hiệu vui ở chặng đầu của năm 2014 tiếp tục khẳng định Quảng Ninh là “điểm đến an toàn, thân thiện, hấp dẫn”.
Ngọc Lê
Liên kết website
Ý kiến ()