Tất cả chuyên mục
Thứ Hai, 23/12/2024 19:46 (GMT +7)
Du lịch rục rịch hồi sinh với tour an toàn
Thứ 2, 11/10/2021 | 09:09:48 [GMT +7] A A
Thị trường du lịch bắt đầu rục rịch bằng các kế hoạch nối lại dịch vụ, tour tuyến của TP.HCM cùng nhiều địa phương.
Trong lần hồi sinh này, du lịch khó có tăng trưởng bùng nổ như các đợt trước, quy mô thị trường cũng nhỏ hơn và giá cả không còn là yếu tố để hấp dẫn người dân lên đường, an toàn mới là sự quan tâm hàng đầu.
Sẵn sàng với tour an toàn
Một số công ty du lịch TP.HCM vừa bắt đầu mở bán tour trở lại với hai tuyến về vùng xanh Cần Giờ và Củ Chi. Đây là những tour về vùng xanh với hành trình đi về trong ngày, khép kín. Khách sẽ có một ngày về với thiên nhiên, ngắm những mảng xanh, tận hưởng không khí trong lành và thưởng thức các đặc sản địa phương.
Các tour không quá bận rộn hay nhiều hoạt động mà được thiết kế với tinh thần giúp khách cảm thấy thảnh thơi, sảng khoái hơn sau những ngày bị "bó chân" ở nhà.
Ông Nguyễn Hữu Y Yên - tổng giám đốc Lữ hành Saigontourist - cho biết điều kiện nhận khách cho tour là du khách đã được tiêm 2 mũi vắc xin và xét nghiệm nhanh COVID-19 trước giờ khởi hành hay F0 đã khỏi bệnh trong vòng 6 tháng.
"Điều này cũng không quá khó khăn vì trước đây du khách đều có ngày trước khi lên đường, còn giờ thêm bước xét nghiệm nhanh. Nếu khách âm tính, ngày hôm sau sẽ lên đường. Theo tôi, quy trình khá nhanh và không phiền khách" - ông Yên nhận xét.
Cho đến nay, TP chỉ cho phép đón khách đến vùng xanh và chỉ mới triển khai bán tour du lịch theo đoàn, khép kín. Bà Nguyễn Nguyệt Vân Khanh - phó ban tiếp thị Vietravel - cho biết khảo sát để đo lường mức độ hồi phục của thị trường du lịch của đơn vị sau đợt dịch thứ 4 cho thấy nhu cầu đi du lịch của người dân là rất lớn.
80% khách đều cho biết là rất muốn đi và điều kiện an toàn là yếu tố tiên quyết khách yêu cầu.
Điểm đến ưa thích là vùng biển, những nơi có mật độ dân cư thấp, ít giao tiếp và chuyến đi được thiết kế nhanh gọn. Thứ ba là khách chỉ muốn đi nhóm nhỏ, nhóm gia đình, nhiều người chưa sẵn sàng đi với người chưa quen biết.
Cuối cùng, du khách sẵn sàng chấp nhận chất lượng dịch vụ chưa hoàn thiện như sẽ không có nhiều hoạt động. "Những thay đổi này cũng khiến chúng tôi phải phát triển sản phẩm không thể như trước. Cách làm du lịch đã khác đi rất nhiều" - bà Vân Khanh nói.
Ở các tỉnh phía Bắc và miền Trung, tình hình hồi phục du lịch khả quan hơn. Một số địa phương như Đà Nẵng, Huế và Quảng Bình cũng bắt đầu nhận tour theo lộ trình từ khách địa phương đến khách nội địa, sau đó đến khách quốc tế.
Ông Phạm Hà - chủ tịch Lux Group - cho biết lượng khách đặt tour hồi phục khá nhanh. Trước mắt doanh nghiệp vẫn đang phục vụ khách nội tỉnh và tiến tới thu hút du khách các tỉnh an toàn đến trải nghiệm.
"Cuối tuần nay tôi phải tạm hoãn một số tour vì thời tiết nhưng xu hướng đặt tour lần này là rất rõ. Các tour lên rừng, xuống biển về với thiên nhiên được du khách đặt nhiều. Ngay cả tour du thuyền ở Quảng Ninh, khách đặt cũng yêu cầu dịch vụ trọn gói, theo nhóm bạn cùng công ty hoặc gia đình, họ cũng chọn kỳ nghỉ ngắn ngày" - ông Phạm Hà nói.
Du lịch mong các địa phương gỡ rào cản
Ông Phan Xuân Anh - chủ tịch HĐQT Công ty Du ngoạn Việt - cho rằng cái khó của thị trường du lịch hiện nay là không thể kích cầu trên diện rộng do cách hiểu về khái niệm "an toàn" của các địa phương chưa thống nhất.
Trong khi đó, quy mô thị trường trong lần hồi phục này cũng rất nhỏ, doanh nghiệp phải làm lại từ đầu toàn bộ thị trường du lịch do các chuỗi cung ứng, hạ tầng dịch vụ cần thời gian để hồi phục. Hơn nữa, tâm lý của người dân đi du lịch đã rất khác trước, nên sản phẩm du lịch cũng phải thay đổi.
"Du lịch hạng sang, du lịch cộng đồng đáp ứng nhu cầu nghỉ dưỡng, tránh nơi đông đúc, cần thời gian để phục hồi sẽ được quan tâm. Bên cạnh nhóm khách đoàn, nhu cầu đi du lịch cá nhân rất cao. Ngay từ lúc này, ngành du lịch cần có bản đồ công nghệ du lịch xanh để khách có thể tham khảo những nhà hàng, khách sạn hay nơi mua sắm an toàn cho hành trình du lịch của mình. Các doanh nghiệp dịch vụ cũng nỗ lực để được lên bản đồ an toàn này" - ông Anh đề xuất.
Ông Nguyễn Hữu Y Yên cho biết để có thể phục vụ được gần 1.000 y bác sĩ, đội ngũ tuyến đầu chống dịch trong 11 tour du lịch vừa qua, doanh nghiệp này phải làm việc với các nhà cung ứng từ soạn thực đơn phù hợp, cùng nơi đón khách dọn dẹp lại cơ sở, phương tiện vận tải rồi huy động đủ nhân viên phục vụ...
"Chúng tôi làm cụ thể từng bước chứ không chỉ lên chương trình, đợi nhà cung cấp báo giá rồi bán tour như trước. Cùng bắt tay nhau để làm ra một sản phẩm du lịch, có như vậy các điểm đến này mới từ từ phục hồi được" - ông Yên nói.
Nhiều doanh nghiệp cũng đề xuất xây dựng các điểm đến theo mô hình "bong bóng khép kín" hoặc một cung đường giữa TP với các điểm đến khác trong nước để đa dạng sản phẩm. Trước mắt, những điểm đến di chuyển dưới 300km tính từ TP sẽ được khách quan tâm, TP cũng đã tiền trạm, khảo sát cho những tour kết nối với các địa phương.
Chẳng hạn, cơ quan quản lý du lịch TP.HCM và Bà Rịa - Vũng Tàu đã phối hợp, cùng xây dựng chương trình du lịch khép kín. Gần 10 cơ sở dịch vụ ở địa phương này đã sẵn sàng đón khách từ TP.
Ngoài ra, các điểm đến mà nhiều doanh nghiệp cho rằng có thể triển khai ngay trong tháng 11 như Phan Thiết - Bình Thuận, Lâm Đồng, Đà Lạt, Nha Trang và sau đó là Phú Quốc. Tuy nhiên, theo ông Phạm Hà, để liên kết du lịch TP.HCM với các điểm khác, các địa phương phải bỏ bớt các rào cản với du khách.
"Chúng ta đồng ý sống chung với dịch COVID-19, nên không thể duy trì các rào cản. Du khách chỉ cần được tiêm hai mũi vắc xin là có thể lên đường, cứ đóng cửa giữa các địa phương như hiện nay, ngành du lịch sẽ còn chật vật" - ông Phạm Hà nói.
Theo tuoitre.vn
Liên kết website
Ý kiến ()