Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 22/11/2024 11:30 (GMT +7)
Đưa chả mực truyền thống thành sản phẩm phục vụ du lịch
Chủ nhật, 06/11/2022 | 09:38:59 [GMT +7] A A
Từ lâu, chả mực Hạ Long đã trở thành sản phẩm có thương hiệu, được công nhận về Sở hữu trí tuệ từ tháng 12/2013. Từ lợi thế, thương hiệu này, mỗi đơn vị đều có cách làm riêng, sáng tạo nhằm nâng cao chất lượng, tạo điểm nhấn, hướng quảng bá và xúc tiến sản phẩm, đặc biệt gắn với lữ hành trong nước và quốc tế, trong đó có Công ty CP 79 Group (TP Hạ Long).
Hoạt động từ năm 2021, Công ty CP 79 Group (khu Đồn Điền, phường Hà Khẩu, TP Hạ Long) được biết tới như một trung tâm, một điểm đến giới thiệu đa dạng các sản phẩm OCOP, nông, đặc sản của Quảng Ninh và trong cả nước. Ngoài lợi thế về vị trí đẹp hút khách, đơn vị còn chú trọng tổ chức quy củ các gian hàng, không gian giới thiệu sản phẩm OCOP dưới dạng các món ngon nổi tiếng trong tỉnh, trình diễn quy trình chế biến sản phẩm OCOP. Cho tới nay, nơi đây đã trở thành trung tâm giới thiệu khoảng 500 mặt hàng OCOP các loại.
Dẫn chúng tôi tham quan các gian hàng, không gian trưng bày các sản phẩm OCOP, ông Nguyễn Ngọc Hưng, Giám đốc phụ trách điểm đến này chia sẻ về lý do, hướng đi trong giới thiệu, đưa sản phẩm chả mực xúc tiến qua kênh du lịch: Đầu mùa du lịch hè 2022, khi du lịch trên đà hồi phục mạnh mẽ, chúng tôi đã đón nhiều đoàn khách trong nước và quốc tế ghé qua trong hành trình tham quan Vịnh Hạ Long. Còn nhớ, cuối tháng 4/2022, chúng tôi đón một đoàn khách khá đông, chừng trên 100 khách.
Không chỉ thích thú với sản phẩm OCOP, du khách còn đặc biệt ưa thích, chú ý tới món ăn đặc trưng như chả mực rán, xôi chả mực, bánh cuốn chả mực... được phục vụ tại đây. Thêm nữa, đoàn khách còn muốn mua mỗi người vài kg chả mực về làm quà. Thời điểm ấy, chúng tôi chỉ sản xuất số lượng ít phục vụ nhu cầu ẩm thực, vì vậy, đoàn khách đã mua hết số chả mực đơn vị hiện có. Không chỉ đoàn khách này, nhiều đoàn khách sau này cũng có yêu cầu tương tự. Ý tưởng biến món ăn đặc sản này thành món quà cho các đoàn khách du lịch lữ hành có từ đây.
Với ý tưởng đó, cuối tháng 4/2022, đơn vị bắt đầu liên hệ, nghiên cứu quy trình, tìm hiểu vùng nguyên liệu, học hỏi bí quyết chế biến chả mực ngon. Là đơn vị đi sau, để tạo dấu ấn, nét mới và riêng biệt, ngoài công thức làm chả mực truyền thống, đơn vị đã liên kết, học hỏi và chuyển giao kỹ thuật làm chả mực từ các nhà sản xuất giàu kinh nghiệm ở Vân Đồn, Hạ Long, Quảng Yên...
Từ đó tổng hợp, sáng tạo ra cách chế biến sản phẩm riêng có của đơn vị. Đơn vị cũng liên hệ thu mua mực nguyên liệu từ các tàu đánh mực ở Cô Tô và các ngư trường Hạ Long, Vân Đồn, Bạch Long Vỹ... Sau hơn 1 tháng nghiên cứu, thử nghiệm, chuẩn bị nguồn nguyên liệu, sản phẩm của đơn vị chính thức được đưa vào sản xuất.
Chú trọng hàng đầu vào nguyên liệu, đơn vị thu mua mực mai ở các ngư trường Cô Tô, Vân Đồn. Thời điểm thu mua nhiều nhất vào tháng Giêng tới tháng Ba hàng năm khi mực nhiều, béo và giàu dinh dưỡng. Loại mực mai ngon và phù hợp làm chả được chọn là loại đạt trọng lượng từ 0,8kg tới trên 2,5kg/con.
"Để chế biến chả mực ngon không thể thiếu hạt tiêu sọ, hành, bột, mắm cá chắt và mỡ lợn... nhằm tạo độ ngậy, sự kết dính và hương vị thơm ngon cho sản phẩm. Để đảm bảo nguyên liệu tươi ngon, không bị biến đổi trong quá trình chế biến, mực được giã truyền thống bằng cối đá, chày gỗ thật nhuyễn rồi mới chuyển đi nặn, rán trong chảo mỡ sôi.
Ngoài chả mực truyền thống, đơn vị còn sáng tạo, bổ sung thêm một số thành phần như: Mắt, trứng và miệng mực... tạo nên sản phẩm chả mực đặc biệt có độ giòn, giá trị dinh dưỡng và hương thơm đặc trưng. Tuy nhiên, sản phẩm dạng này chỉ chiếm 8-10% số lượng vì nguyên liệu hạn chế" - ông Nguyễn Ngọc Hưng chia sẻ.
Là đơn vị đi sau trong sản xuất, giới thiệu đặc sản này, Công ty đã lựa chọn cách đi riêng trong xác định và tiếp cận khách hàng. Trên cơ sở lợi thế điểm tham quan hút khách, mối quan hệ sâu với các doanh nghiệp lữ hành, đơn vị xác định tiếp cận thị trường là khách du lịch lữ hành trong nước và quốc tế.
Vì thế, ngoài bày bán sản phẩm, đơn vị còn thường xuyên tổ chức trình diễn nghệ thuật làm chả mực, hướng dẫn trải nghiệm làm chả mực và cho du khách thưởng thức tại chỗ. Đặc biệt, đơn vị còn đưa chả mực vào thực đơn của nhiều món ăn đặc trưng vốn rất được du khách ưa thích như: Xôi trắng chả mực, bánh cuốn cả mực, lẩu chả mực mộc nhúng...
Để nâng cao chất lượng sản phẩm, đảm bảo nguồn nguyên liệu, đơn vị đầu tư xây dựng kho cấp đông rộng với sức chứa trên 150m², đầu tư thiết bị máy móc đồng bộ... Nhằm giúp du khách vận chuyển đi xa không bị hỏng, sản phẩm được để nguội hẳn rồi mới hút chân không, cấp đông đồng thời ghi hướng dẫn cụ thể. Vào cao điểm mùa du lịch hè, đơn vị có thể thu hút khoảng 1.000 lượt khách/ngày tham quan, mua chả mực.
Không chỉ vậy, đơn vị cũng tích cực liên kết, đưa sản phẩm xúc tiến quảng bá mạnh mẽ qua các hội chợ, các sự kiện du lịch ở các thị trường trong và ngoài tỉnh. Vì thế, sản lượng chả mực bán được từ tháng 4/2022 tới nay đạt chừng 30 tấn.
Hiện sản phẩm của đơn vị không chỉ bán cho du khách tham quan mà còn được cung cấp ra các thị trường ngoài tỉnh như Hà Nội, Tuyên Quang, Phú Thọ... Trung bình, đơn vị sản xuất 8-10 tấn nguyên liệu/tháng. Hiện sản phẩm đã được kiểm nghiệm và chứng nhận về vệ sinh an toàn thực phẩm, gửi mẫu sản phẩm đi giới thiệu cho một số đối tác nước ngoài...
"Là đặc sản nổi tiếng, chúng tôi liên tục đầu tư, nâng cao chất lượng. Ngoài thị trường trong nước, chúng tôi cũng nhận được nhiều đề nghị hợp tác, gửi mẫu sản phẩm cho các siêu thị, cửa hàng người Việt ở Đức, Hàn Quốc... thẩm định, xem xét. Chúng tôi dự kiến sẽ gửi sản phẩm lên cấp cao hơn để kiểm nghiệm các tiêu chí về chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm. Điều chúng tôi mong muốn là lan tỏa sản phẩm thương hiệu này rộng ra các thị trường và du khách quốc tế" - ông Hưng chia sẻ về định hướng của đơn vị trong tương lai.
Hà Phong
Liên kết website
Ý kiến ()