Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 29/11/2024 05:51 (GMT +7)
"Giải mã" tai nạn trên đường vành đai phía Bắc TP Hạ Long
Thứ 5, 27/03/2014 | 07:01:53 [GMT +7] A A
Tin đã đưa trên Báo Quảng Ninh (số ra ngày 26-3-2014), ngày 25-3, trên đường vành đai phía Bắc TP Hạ Long, đoạn dốc đấu nối ra QL18A, phường Quang Hanh, TP Cẩm Phả đã xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, làm chết 2 người, 2 người bị thương. Được biết, từ khi tuyến đường vành đai phía Bắc TP Hạ Long được đưa vào sử dụng (từ cuối năm 2013) cho đến nay đã xảy ra 10 vụ tai nạn giao thông, trong đó có 4 vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng làm chết 6 người. Có thể thấy, tình trạng này không còn là một hiện tượng bình thường, nó đòi hỏi sự vào cuộc của các ngành và lực lượng chức năng để “giải mã”, tìm ra biện pháp khắc phục triệt để.
Đường vành đai phía Bắc TP Hạ Long có tổng chiều dài gần 14km, nối liền từ huyện Hoành Bồ đến TP Cẩm Phả. Đường được xây dựng theo tiêu chuẩn đường cấp III miền núi, có chiều rộng nền đường 12m, trong đó chiều rộng mặt đường là 7m, kết cấu đảm bảo trọng tải 12 tấn. Công trình được đầu tư với tổng mức gần 500 tỷ đồng do Sở Giao thông - Vận tải làm chủ đầu tư. Mục đích của việc xây dựng tuyến đường nhằm giảm tải lượng phương tiện, nhất là các loại xe quá khổ, quá tải đi vào khu vực TP Hạ Long, góp phần ngăn chặn và kiềm chế tai nạn giao thông.
Trước khi thông xe, trên tuyến đường này đã xảy ra tình trạng sụt trượt. Việc này đã được Sở Giao thông - Vận tải kịp thời báo cáo và UBND tỉnh đã có chỉ đạo cho thuê đơn vị tư vấn thiết kế khảo sát xây dựng, nghiên cứu đề xuất các giải pháp xử lý. Được biết, sau khi thông xe (tháng 10-2013), một số bất cập như thiếu hộ lan an toàn hai bên đường đã kịp thời được bổ sung.
Tuy nhiên, điều cần lưu tâm ở đây là đơn vị quản lý nhà nước vẫn chưa chính thức nhận bàn giao để đưa vào quản lý, khai thác, sử dụng theo quy định với lý do vẫn đang đợi các nhà thầu hoàn thiện thủ tục. Trong khi đó, trên thực tế, sau khi thông xe, một số loại phương tiện theo quy định đã lưu thông qua đây. Như vậy, rất cần sự tăng cường kiểm soát giao thông của lực lượng chức năng như công an giao thông nhằm nhắc nhở các lái xe không vì đường thông, hè thoáng mà phóng nhanh, vượt ẩu dẫn đến tai nạn đau lòng như vụ việc ngày 25-3. Bởi, theo tìm hiểu của chúng tôi, chiếc xe gặp nạn đã đi vượt tốc độ cho phép.
Cùng với đó, rất cần sự rà soát tổng thể trên tuyến đường này để phát hiện những đoạn, điểm nguy hiểm, từ đó có biển báo để người tham gia giao thông biết, chủ động phòng tránh. Như theo phản ánh của người dân, điển hình đoạn đường dài gần 1km, chạy qua khu 7A, phường Quang Hanh, TP Cẩm Phả có đèo dốc, quanh co, mặt đường có độ nghiêng lớn, hai bên đường đều có vực sâu, nguy hiểm.
Với những bất cập đã xảy ra, ngành Giao thông cần sớm nhận bàn giao tuyến đường này và có biện pháp quản lý để hạn chế tối đa tai nạn giao thông như trong thời gian qua.
Ngọc Lê
Liên kết website
Ý kiến ()