Tất cả chuyên mục

Quốc lộ 18 đoạn qua khu vực Đèo Bụt, giáp ranh giữa TP Cẩm Phả và TP Hạ Long là một trong những nút giao thông quan trọng nối liền hai khu vực miền Đông và miền Tây của tỉnh. Tuy nhiên, những năm qua mỗi khi có mưa lớn, việc lo ngại xảy ra ngập lụt trong khu vực này lại là vấn đề được đông đảo cử tri, nhân dân trên địa bàn tỉnh quan tâm và mong muốn được giải quyết một cách triệt để.
![]() |
Ngập lụt tại khu vực Đèo Bụt trong trận mưa lớn hồi tháng 7/2018. Ảnh: Cao Quỳnh |
Sau trận mưa lớn vào ngày 20/7/2018, khu vực Đèo Bụt bị ngập lụt, nước dâng cao từ 1,5-2m, chia cắt hoàn toàn Hạ Long - Cẩm Phả. Lãnh đạo TP Cẩm Phả đã chỉ đạo huy động nhiều lực lượng, thiết bị, máy bơm công suất lớn, khẩn trương khắc phục, chống lụt nhưng cũng phải đến 22h ngày 22/7, điểm ngập lụt mới được xử lý. Tuy nhiên, trận mưa vào sáng 4/8/2018 lại làm khu vực này tiếp tục ngập lụt, nước dâng khoảng 50cm, gây ách tắc giao thông và cũng phải mất gần 1 ngày, đường mới thông trở lại. Các phương tiện giao thông hướng Cẩm Phả - Hạ Long và ngược lại đều phải đi vòng theo hướng tỉnh lộ 279, xa hơn hàng chục cây số.
Việc khu vực tuyến đường huyết mạch thường xuyên xảy ra ngập lụt mỗi khi mưa lớn khiến cho nhiều người dân, đặc biệt là những lái xe khách qua khu vực này rất lo ngại.
Anh Nguyễn Văn Đạt, lái xe khách chạy tuyến Móng Cái - Hà Nội chia sẻ: Mỗi khi có mưa lớn, chúng tôi rất lo khi tuyến đường qua khu vực Đèo Bụt bị ngập, cản trở việc lưu thông. Đi sang tuyến đường khác để tránh thì ảnh hưởng đến lộ trình của xe, cũng như gây phiền hà cho hành khách, ấy là chưa kể phát sinh thêm chi phí. Những người thường xuyên đi lại qua tuyến đường này như chúng tôi rất mong muốn các cấp chính quyền có giải pháp hợp lý nhất để giải quyết triệt để tình trạng trên…
Theo đánh giá của TP Cẩm Phả thì nguyên nhân chủ yếu của ngập lụt tại khu vực Đèo Bụt là bởi việc thoát nước phụ thuộc vào hệ thống cống kín, cũ và qua hang luồn thoát nước tự nhiên, trong khi địa hình tại khu vực Đèo Bụt thấp trũng. Để xử lý vấn đề này, ngay sau khi xảy ra ngập lụt, TP Cẩm Phả đã khẩn trương đào thông tuyến mương rộng 6-9m, dài 300m, sâu 3-5m dẫn về phía cửa hang Hà Phong (TP Hạ Long), đảm bảo độ dốc thoát nước, mở rộng lòng cửa hang, phá, khơi thông các chân núi đá để nước thoát qua cửa hang. Đồng thời, lắp đặt cố định hệ thống trạm bơm 400m3/h tại khu vực trũng nhất để hút nước khi có mưa lớn.
Cán bộ Ban Quản lý dự án công trình TP Cẩm Phả giám sát việc thi công hồ điều hoà khu vực Đèo Bụt đảm bảo tiến độ hoàn thành xong trong quý I/2019. |
Theo ông Nguyễn Mạnh Cường, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án công trình TP Cẩm Phả: Để giải quyết triệt để tình trạng ngập lụt, cùng với các biện pháp đã triển khai trước đó, hiện nay thành phố đang triển khai thi công hồ điều hòa trong khu vực, tại khuôn viên An Lạc Viên (Công ty CP Tập đoàn Indevco) với khả năng trữ nước trên 90.000m3. Cùng với đó là thi công hố ga thu nước, tuyến mương dẫn nước dài trên 200m, rộng 4-5m, sâu 3-4m từ vũng trũng nhất Quốc lộ 18A đoạn qua khu vực Đèo Bụt vào hồ. Qua đó, tạo hệ thống thoát nước nhanh chóng trong khu vực khi có mưa lớn. Bên cạnh đó, thành phố cũng triển khai các hạng mục trồng cây, tạo cảnh quan trong khu vực… Dự kiến, công trình sẽ hoàn thành xong trong quý I/2019.
Để đảm bảo việc thoát nước trong khu vực này, thành phố cũng tiến hành cải tạo mở rộng tuyến thoát nước cũ từ hệ thống kín sang hệ thống thoát nước hở; khơi thông khu vực hang luồn thoát nước tự nhiên qua núi sang khu vực phường Hà Phong, TP Hạ Long. Theo tính toán, với các công trình nêu trên sẽ đảm bảo tiêu thoát nước tại khu vực Đèo Bụt khi lượng mưa đạt tới 500mm. Hiện nay, Ban Quản lý dự án công trình thành phố cũng đang nghiên cứu và trình thành phố việc khảo sát tìm cửa hang thoát nước đã bị lấp trong quá trình xây dựng các công trình để khơi thông, đào hệ thống thoát nước nổi qua núi để tạo hệ thống thoát nước đồng bộ hiệu quả nhất trong khu vực.
Nguyễn Thanh
Ý kiến ()