Tất cả chuyên mục
Thứ Hai, 23/12/2024 12:25 (GMT +7)
Giải quyết TTHC qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia
Thứ 2, 03/10/2022 | 14:46:16 [GMT +7] A A
Sau hơn 2 năm Quảng Ninh kết nối với Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG), người dân đã thấy được sự tiện ích mang lại, không chỉ tăng tính minh bạch, mà còn thêm lựa chọn hình thức giao dịch TTHC, góp phần giảm thời gian chờ đợi, tiết kiệm chi phí đi lại. Các đơn vị trên địa bàn tỉnh tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền để dần hình thành "công dân số" thời gian tới.
Mới sinh con, nên chị Nguyễn Thị Hoa (phường Thanh Sơn, TP Uông Bí) đi làm giấy khai sinh cho con tại phường có phần khó khăn. Được sự tuyên truyền của TP Uông Bí về Cổng DVCQG mà tỉnh triển khai, chị Hoa đã làm thủ tục khai sinh cho con qua Cổng DVCQG và thấy thật sự tiện lợi. “Tôi thấy làm giấy khai sinh cho con qua Cổng DVCQG rất đơn giản, nhanh và gọn. Tôi đã ở nhà mà vẫn hoàn thành thủ tục; đăng ký trả kết quả tại nhà qua dịch vụ bưu chính công ích”- Chị Hoa chia sẻ.
Anh Hà Mạnh Toàn (phường Trưng Vương, TP Uông Bí) làm thủ tục cấp điện mới qua Cổng DVCQG, phấn khởi nói: “Sau khi bên Điện lực tiếp nhận và xử lý hồ sơ, chỉ 2 ngày sau nhân viên Điện lực đã đến khảo sát và lắp điện cho gia đình. Tôi thấy làm thủ tục qua Cổng DVCQG rất tiện ích”.
Trước đây người dân Quảng Ninh quen nộp hồ sơ qua Cổng Dịch vụ công của tỉnh. Thời gian qua được sự tuyên truyền, hướng dẫn của các đơn vị trên địa bàn tỉnh, hiện nhiều người dân đã tiếp cận và thực hiện giao dịch các thủ tục trên Cổng DVCQG. Khi làm hồ sơ TTHC, tổ chức, người dân, doanh nghiệp chỉ cần truy cập địa chỉ https://dichvucong.gov.vn bằng một tài khoản duy nhất; theo dõi tình trạng giải quyết, đánh giá chất lượng giải quyết và gửi phản ánh, kiến nghị không phụ thuộc vào thời gian, địa giới hành chính.
Hiện tỉnh Quảng Ninh đã đưa 1.222 TTHC của tỉnh lên Cổng DVCQG, đạt 75%. Từ tháng 1-9/2022 có 19.360 hồ sơ trong tỉnh nộp qua Cổng DVCQG.
Để tạo điều kiện cho người dân, doanh nghiệp thuận lợi trong giải quyết TTHC, trung tâm hành chính công các cấp còn đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn công dân thực hiện thanh toán nghĩa vụ tài chính qua Cổng DVCQG. "Nếu như trước đây, tôi phải ra ngân hàng nộp lệ phí thuế trước bạ cho thủ tục chuyển nhượng đất, thì nay cán bộ Trung tâm Hành chính công huyện Vân Đồn hướng dẫn tôi nộp qua Cổng DVCQG. Tôi không phải mất thời gian đi lại, tiết kiệm được chi phí" - Chị Bùi Thị Minh Thư (xã Đông Xá, huyện Vân Đồn) chia sẻ.
Cổng DVCQG hiện cung cấp thanh toán trực tuyến: Thuế, lệ phí trước bạ về đất đai; khai và nộp thuế cá nhân, doanh nghiệp; đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế; nộp phạt xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ. Như vậy, khi sử dụng hình thức thanh toán trực tuyến trên Cổng DVCQG, các khoản thuế, phí, lệ phí sẽ được công khai cụ thể đến người dân. Người dân tiết kiệm được rất nhiều thời gian chờ đợi, di chuyển để đóng các loại thuế, phí, lệ phí. Đây được xem là giải pháp mang lại lợi ích không nhỏ cho cả người dân và các cơ quan nhà nước. Từ tháng 1- 9/2022 đã có gần 65 tỷ đồng được thanh toán trực tuyến trên Cổng DVCQG.
Giải quyết TTHC trên Cổng DVCQG đã có bước phát triển mạnh mẽ, tuy nhiên mới chỉ tập trung nhiều ở khu vực thành thị. Các cấp, các ngành, đơn vị trong tỉnh đang tích cực truyền thông để nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi của công dân trong giải quyết TTHC.
Ngọc Trâm
Liên kết website
Ý kiến ()