Tất cả chuyên mục
Chủ Nhật, 22/12/2024 22:09 (GMT +7)
Giám sát công tác giải quyết kiến nghị của cử tri tại TP Hạ Long
Thứ 6, 03/11/2023 | 16:12:43 [GMT +7] A A
Sáng 3/11, Đoàn giám sát của HĐND tỉnh do đồng chí Lê Văn Ánh, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với TP Hạ Long về công tác giải quyết kiến nghị của cử tri, trách nhiệm giải quyết kiến nghị của cử tri và trách nhiệm giải quyết một số vụ việc đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân.
Theo báo cáo của TP Hạ Long, thời gian qua, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo được các cấp ủy Đảng, chính quyền từ thành phố đến cơ sở nghiêm túc quán triệt, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện. Từ năm 2021 đến hết tháng 9/2023, thành phố đã ban hành 47 văn bản các loại để chỉ đạo, triển khai thực hiện, báo cáo rà soát trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; định kỳ 2 lần/tháng ban hành thông báo kết quả tiếp công dân để chỉ đạo, triển khai, giải quyết các vụ việc theo quy định. Kết quả, đã giải quyết và trả lời 82/82 vụ việc đơn thư, 2/6 kiến nghị cử tri do Thường trực HĐND tỉnh chuyển đến.
Ngoài ra, thành phố đã tiến hành 6 cuộc thanh tra trách nhiệm của người đứng đầu trong việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo tại 6 đơn vị. Qua thanh tra, thành phố đã chỉ đạo khắc phục những tồn tại trong việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo tại các đơn vị này. Đến nay, trên địa bàn thành phố hầu như không phát sinh mới các vụ đông người phức tạp, kéo dài gây mất an ninh trật tự, an toàn xã hội.
Tại buổi làm việc, TP Hạ Long đã đề nghị Đoàn giám sát kiến nghị với ngành tư pháp xem xét, nghiên cứu chế tài làm cơ sở xử lý đối với các trường hợp công dân cố tình lợi dụng quyền khiếu nại, tố cáo để gây rối an ninh trật tự, đe dọa, xúc phạm cán bộ, công chức hoặc xúi giục làm ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động của các cơ quan nhà nước; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; xây dựng cơ sở dữ liệu quản lý, theo dõi tình hình, kết quả tiếp công dân, giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ảnh; bảo đảm kết nối, liên thông giữa các cơ quan, đơn vị, địa phương trong phạm vi toàn tỉnh, đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số hiện nay.
Sau khi nghe ý kiến của các thành viên và trao đổi với địa phương, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Văn Ánh đã ghi nhận, đánh giá cao sự vào cuộc cũng như những kết quả đạt được của TP Hạ Long trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, trả lời kiến nghị của cử tri.
Đồng chí đề nghị TP Hạ Long tiếp thu ý kiến của các thành viên để hoàn thiện báo cáo gửi đoàn giám sát tổng hợp. Để nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, trả lời kiến nghị cử tri, đồng chí đề nghị TP cần tập trung rà soát đảm bảo chặt chẽ theo đúng quy định của pháp luật những vấn đề về quy hoạch đất đai, dự án đầu tư, bồi thường giải phóng mặt bằng; tăng cường phối hợp với các cơ quan chức năng trong giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri, nhất là những kiến nghị còn tồn đọng từ kỳ trước đến nay.
Minh Yến
Liên kết website
Ý kiến ()