Tất cả chuyên mục
Thứ Ba, 05/11/2024 05:42 (GMT +7)
Giáo dục lý luận chính trị đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới
Thứ 3, 21/05/2024 | 13:48:27 [GMT +7] A A
Thời gian qua Tỉnh ủy luôn quan tâm chỉ đạo các cấp ủy đảng chú trọng đổi mới công tác giáo dục lý luận chính trị cho cán bộ, đảng viên, coi đây là nhiệm vụ quan trọng trong công tác xây dựng Đảng. Nhờ vậy đã tạo nhiều chuyển biến tích cực, góp phần củng cố, nâng cao trình độ, bản lĩnh chính trị của cán bộ, đảng viên.
Theo đó, công tác quán triệt, tổ chức triển khai, học tập các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước ngày càng được quan tâm đổi mới về nội dung, hình thức, chất lượng được nâng lên. Cụ thể, đối với từng nghị quyết, chỉ thị của trung ương, BTV Tỉnh ủy xây dựng kế hoạch, chuẩn bị tài liệu phục vụ tổ chức nghiên cứu, học tập, quán triệt một cách bài bản và khoa học. Cấp ủy các cấp bám sát quan điểm, tư tưởng chỉ đạo của nghị quyết, trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ, đặc điểm, tình hình của địa phương, cơ quan, đơn vị để cụ thể hoá trong chương trình, kế hoạch hành động của mình, bảo đảm tính khả thi, thiết thực, hiệu quả.
Trong công tác tổ chức, Tỉnh ủy thực hiện đổi mới phương pháp, thay vì chỉ hội nghị trực tiếp yêu cầu đội ngũ cán bộ chủ chốt của 20 đảng bộ trực thuộc Tỉnh ủy, hơn 60 sở, ban, ngành, cơ quan đơn vị trong toàn tỉnh về dự hội nghị như trước, từ năm 2015 BTV Tỉnh ủy tổ chức hội nghị trực tiếp kết hợp với trực tuyến đến 13/13 đảng bộ địa phương cấp huyện; từ năm 2017 đến nay tổ chức trực tiếp và trực tuyến đến 20/20 đảng bộ trực thuộc tỉnh và tất cả các xã, phường, thị trấn. Sự thay đổi này đã giúp cấp ủy tiết kiệm thời gian, kinh phí tổ chức các hội nghị học tập, quán triệt nghị quyết (giai đoạn trước thường sau hơn 3 tháng mới tổ chức đến cán bộ chủ chốt, thì nay tối đa 1 tháng đã phổ biến đến từng đảng viên ở chi bộ thôn, khu, bản).
Đối với công tác giáo dục chính trị, cấp ủy các địa phương, đơn vị tiếp tục chỉ đạo đổi mới phương pháp giảng dạy theo hướng truyền thụ đầy đủ những nội dung cơ bản, cốt lõi của Chủ nghĩa Mác-Lênin, Tư tưởng Hồ Chí Minh, vận dụng sáng tạo, tăng cường liên hệ thực tiễn theo hướng phù hợp với từng đối tượng; phát huy tính tự giác, tinh thần trách nhiệm, thường xuyên tự học, tự nghiên cứu để nâng cao trình độ, bản lĩnh chính trị và nghiệp vụ công tác của đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là thế hệ trẻ.
Đặc biệt, Trường Đào tạo cán bộ Nguyễn Văn Cừ và các trung tâm chính trị cấp huyện chú trọng đổi mới phương pháp, nâng cao chất lượng giảng dạy các chuyên đề thông qua cơ chế mời báo cáo viên là các đồng chí lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương tham gia giảng dạy (Quyết định số 2039-QĐ/TU ngày 10/3/2020 của BTV Tỉnh ủy về việc phân công thực hiện các chuyên đề, báo cáo tại các lớp đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức của tỉnh mở tại Trường Đào tạo cán bộ Nguyễn Văn Cừ). Cùng với đó, tích cực đẩy mạnh ứng dụng CNTT, quản lý chặt chẽ học viên bằng hệ thống camera giám sát; tăng cường trao đổi, thảo luận, cập nhật kiến thức mới, thông tin thời sự… trong các bài giảng; đồng thời tổ chức cho học viên đi nghiên cứu thực tế, gắn lý luận với thực tiễn, qua đó đã khắc phục cơ bản bệnh lười học, ngại học lý luận chính trị trong một bộ phận cán bộ, đảng viên hiện nay.
Theo giảng viên Đàm Thị Thư (Khoa Lý luận cơ sở, Trường Đào tạo cán bộ Nguyễn Văn Cừ), trước yêu cầu thực tiễn hiện nay, mỗi giảng viên luôn xác định phải tự nâng cao ý thức nghiên cứu đầy đủ những chủ trương, chính sách, pháp luật, nghị quyết mới ban hành, từ đó cập nhật, lồng ghép trong công tác giảng dạy tại nhà trường... Đặc biệt, trong quá trình giảng dạy lý luận chính trị, giảng viên phải căn cứ vào nội dung bài giảng để lồng ghép những kỹ năng, kiến thức về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch. Điều đó không chỉ tiếp tục khẳng định, lan tỏa những giá trị bền vững của Chủ nghĩa Mác - Lênin, Tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, mà còn góp phần bồi dưỡng thế giới quan cách mạng và phương pháp tư duy khoa học cho học viên.
Học viên Đỗ Bích Hằng, Lớp trung cấp Lý luận chính trị - Hành chính C297, Trường Đào tạo cán bộ Nguyễn Văn Cừ, cho biết: "Qua hơn 3 tháng học tập tại Trường, tôi và các học viên khác được trang bị rất nhiều kiến thức về Chủ nghĩa Mác-Lênin, Tư tưởng Hồ Chí Minh, các quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng Cộng sản Việt Nam. Qua đó giúp tôi có hình thức, phương pháp đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch một cách khoa học, bài bản, thực chất, hiệu quả...".
Nhờ thường xuyên quan tâm đổi mới công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, hầu hết các cán bộ, đảng viên trong tỉnh đã nêu cao tính tự giác rèn luyện, trau dồi hoàn thiện bản thân, giữ gìn phẩm chất đạo đức, nâng cao ý thức cách mạng, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ. Các vấn đề bức xúc được người dân quan tâm, như: Đất đai, môi trường, ANTT… đã được các cấp ủy đảng, chính quyền giải quyết kịp thời. Nhiều cơ quan, đơn vị, địa phương đã có nhiều cách làm hay, nhiều việc làm tốt, nhiều mô hình được nhân rộng, góp phần nâng cao ý thức tự giác trong tu dưỡng, rèn luyện, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống trong một bộ phận cán bộ, đảng viên, góp phần xây dựng từng tổ chức cơ sở đảng và Đảng bộ tỉnh trong sạch vững mạnh.
Hoài Anh
Liên kết website
Ý kiến ()