Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 22/11/2024 21:10 (GMT +7)
Giáo dục tiểu học đổi mới, nâng cao chất lượng
Thứ 7, 12/10/2024 | 09:09:04 [GMT +7] A A
Năm học 2024-2025, Quảng Ninh có 221 trường phổ thông có cấp tiểu học, trong đó có 154 trường tiểu học, 67 trường liên cấp. Tổng số học sinh tiểu học là 123.216 học sinh. Cùng với các cấp học mầm non, THCS, THPT, các trường có cấp tiểu học cũng đặt quyết tâm tiếp tục đổi mới phương pháp giảng dạy, tạo chuyển biến mạnh mẽ về chất lượng.
Năm học 2023-2024, hệ thống giáo dục tiểu học trong tỉnh đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Mạng lưới, quy mô trường, lớp được sắp xếp một cách phù hợp để tạo thuận lợi cho người dân, đảm bảo quyền lợi học tập của học sinh. Nhiều địa phương đã chủ động rà soát, sắp xếp các phòng học, lớp học, chú trọng phòng học bộ môn (đặc biệt tăng số phòng tin học), trang thiết bị dạy học đáp ứng các điều kiện tổ chức dạy học 2 buổi/ngày và thực hiện Chương trình GDPT 2018 theo lộ trình.
Công tác phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 3 được duy trì, giữ vững. 100% cơ sở giáo dục đăng ký thí điểm thực hiện học bạ số đã hoàn thành việc tạo lập học bạ số và thực hiện kết nối liên thông đến cổng tiếp nhận cơ sở dữ liệu của Sở GD&ĐT theo tiến độ kế hoạch. Chất lượng giáo dục cấp tiểu học được duy trì, ổn định. Tỷ lệ học sinh hoàn thành chương trình lớp 5 đạt 99,95%; tỷ lệ học sinh lớp 1-4 hoàn thành chương trình lớp học đạt 99,43%.
Bước vào năm học 2024-2025, mặc dù nhiều cơ sở giáo dục tiểu học chịu ảnh hưởng thiệt hại về cơ sở vật chất bởi cơn bão Yagi, tuy nhiên sau khi nhanh chóng khắc phục thiệt hại, đến nay việc dạy và học đều đã đi vào nền nếp.
Nhiều trường tiểu học chú trọng đổi mới nội dung và hình thức sinh hoạt chuyên môn thông qua hoạt động dự giờ, nghiên cứu bài học; nâng cao chất lượng và thực chất trong việc xây dựng kế hoạch bài dạy (giáo án) bảo đảm tạo thuận lợi cho quá trình triển khai hiệu quả phương pháp dạy học, kĩ thuật dạy học, kiểm tra, đánh giá, thiết bị dạy học, học liệu, nhằm phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh trong quá trình dạy học.
Bà Vi Bích Hạnh, Trưởng Phòng GD&ĐT TP Hạ Long cho biết: Năm học này, Phòng GD&ĐT thành phố chỉ đạo các cơ sở giáo dục tiểu học vận dụng phù hợp những thành tố tích cực của các mô hình, phương thức giáo dục tiên tiến, nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục, đặc biệt là đổi mới tổ chức hoạt động giáo dục trên lớp học; tăng cường tổ chức thực hành trải nghiệm, vận dụng kiến thức vào thực tế cuộc sống; dạy học tích hợp các nội dung giáo dục ở cấp tiểu học linh hoạt với các hình thức tổ chức phù hợp theo kế hoạch giáo dục của nhà trường.
Năm học 2024-2025, các trường có cấp tiểu học trong tỉnh đã tổ chức dạy học Tin học bắt buộc cho 100% học sinh lớp 3, lớp 4, lớp 5 theo yêu cầu được quy định trong Chương trình GDPT 2018; triển khai thực hiện các giải pháp để tổ chức dạy học môn Tin học theo hướng dẫn của Sở GD&ĐT. Cùng với đó, tiếp tục lựa chọn các giải pháp phù hợp đảm bảo học sinh ở tất cả các điểm trường đều được học môn Tin học và đạt các mức độ theo yêu cầu.
Đối với việc tổ chức thực hiện giáo dục STEM, các trường đều đang thực hiện theo hướng dẫn của Sở GD&ĐT đảm bảo chất lượng và yêu cầu theo quy định.
Trong quá trình triển khai thực hiện, các trường đều chủ động hướng dẫn giáo viên sử dụng hiệu quả nguồn học liệu tại địa chỉ website https://stemtieuhoc.edu.vn và tổ chức lựa chọn tài liệu, các nguồn học liệu khác theo quy định.
Cùng với đó, chú trọng thực hiện hiệu quả lớp học linh hoạt, lớp ghép, trên cơ sở bảo đảm học sinh được học các môn học, hoạt động giáo dục bắt buộc và được tổ chức học tập 2 buổi/ngày theo quy định của chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học.
Mỗi lớp ghép không quá 15 học sinh và không quá 2 trình độ; trường hợp đặc biệt có thể ghép 3 trình độ nhưng không quá 10 học sinh/lớp, tổ chức lớp ghép gồm các trình độ liền nhau, hạn chế ghép lớp ở các lớp đầu cấp (lớp 1) và cuối cấp (lớp 5).
Giáo dục tiểu học là bậc học nền móng của hệ thống giáo dục quốc dân, là bậc học vô cùng quan trọng để hình thành và phát triển nhân cách con người. Vì vậy, những đổi mới trong giáo dục tiểu học được triển khai tốt, chắc chắn, đúng hướng, sẽ có tác động một cách bền vững tới các bậc học tiếp theo.
Lan Anh
Liên kết website
Ý kiến ()