Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 22/11/2024 06:07 (GMT +7)
Giáo dục vùng cao nỗ lực vượt khó
Thứ 4, 25/09/2024 | 05:45:00 [GMT +7] A A
Với những đặc thù về địa bàn và điều kiện kinh tế, tại các huyện miền núi của Quảng Ninh, công tác giáo dục mầm non (GDMN) còn gặp khá nhiều khó khăn. Tuy nhiên, với nhiều chính sách hỗ trợ, cùng sự nỗ lực của các cơ sở GDMN, trẻ em tại các vùng sâu, vùng xa trên địa bàn tỉnh đang ngày càng được chăm sóc, giáo dục, nuôi dưỡng, phát triển một cách toàn diện.
Bình Liêu là huyện miền núi, biên giới nằm ở phía Đông Bắc của Quảng Ninh với 96% dân số là người DTTS, công tác GDMN của địa phương gặp khá nhiều trở ngại, như: Tỷ lệ nhóm, lớp ghép cao; số lượng các điểm trường lẻ nhiều, phân bố rải rác; cơ sở vật chất một số trường chưa đảm bảo theo tiêu chuẩn chất lượng giáo dục, chuẩn quốc gia theo quy định mới, đặc biệt một số cơ sở GDMN còn thiếu thiết bị đồ dùng, đồ chơi tối thiểu theo quy định; nhận thức của một bộ phận cha mẹ trẻ là người DTTS còn hạn chế; công tác xã hội hóa giáo dục trên địa bàn ở mức độ chưa cao...
Tuy nhiên, để khắc phục những khó khăn, ngành GD&ĐT huyện Bình Liêu đã có nhiều giải pháp hợp lý, phù hợp với đặc điểm tình hình của địa phương. Trong đó đặt lên hàng đầu là nhiệm vụ xây dựng, bồi dưỡng đội ngũ, lực lượng nòng cốt để phát triển chất lượng giáo dục của mỗi nhà trường. Đội ngũ giáo viên được yêu cầu đạt tiêu chuẩn về đạo đức, phẩm chất nhà giáo, về tay nghề sư phạm, giáo viên phải thường xuyên đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức hoạt động phù hợp với trẻ, đặc biệt là trẻ em người DTTS.
Một nội dung quan trọng nữa là tăng cường tỷ lệ huy động trẻ em đến lớp, nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ; đảm bảo an toàn tuyệt đối về thể chất lẫn tinh thần cho trẻ tại nhóm, lớp mầm non. Năm học 2023-2024, 100% trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi trên địa bàn huyện hoàn thành chương trình GDMN và được chuẩn bị tốt tiếng Việt khi bước vào lớp 1.
Còn tại huyện miền núi Tiên Yên, tỷ lệ trẻ em người DTTS chiếm khoảng 50% số trẻ đang học tại các trường mầm non; đa số trẻ người DTTS có kỹ năng còn hạn chế, chưa mạnh dạn tham gia các hoạt động, đặc biệt là hoạt động tập thể; một số trẻ mới ra lớp kỹ năng nghe và nói tiếng Việt chưa tốt. Nhận thức của một bộ phận phụ huynh vùng miền núi còn hạn chế, còn trông chờ nhiều vào các chính sách của Đảng và Nhà nước nên công tác huy động trẻ ở một số thôn, bản còn gặp nhiều khó khăn.
Để khắc phục và giải quyết các khó khăn trên, ngành GD&ĐT huyện Tiên Yên đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp với mục tiêu nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng giáo dục trẻ mầm non.
Trong đó, ngành giáo dục huyện phối hợp với ngành y tế triển khai thực hiện các nội dung phối hợp phòng chống dịch bệnh, chăm sóc sức khỏe cho trẻ; chỉ đạo các trường mầm non xây dựng quy chế phối hợp với trạm y tế xã để thực hiện nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe cho trẻ. Phòng GD&ĐT huyện đã điều chuyển đảm bảo 100% trường mầm non đều có nhân viên y tế trường học. Các nhà trường thực hiện có hiệu quả phương pháp giáo dục lấy trẻ làm trung tâm, trong đó tăng cường tiếng Việt cho trẻ vùng DTTS. Xây dựng môi trường tiếng Việt phong phú trong và ngoài lớp học, đặc biệt quan tâm góc sách, truyện. Thực hiện tốt công tác tuyên truyền với phụ huynh dạy tiếng Việt cho trẻ ở nhà, giúp trẻ em người DTTS kế thừa tiếng mẹ đẻ trong việc học ngôn ngữ tiếng Việt.
Đến nay, 100% trường mầm non trên địa bàn huyện Tiên Yên tổ chức học 2 buổi/ngày và ăn bán trú tại trường; 100% trường mầm non bổ sung sữa trong chế độ ăn hằng ngày của trẻ; 100% trẻ được đảm bảo an toàn về thể chất, tinh thần; 100% trường mầm non trên địa bàn được công nhận đảm bảo an toàn, phòng tránh tai nạn thương tích; các bếp ăn đảm bảo điều kiện về vệ sinh an toàn thực phẩm, không để xảy ra ngộ độc thực phẩm trong nhà trường.
Cùng với Bình Liêu và Tiên Yên, các địa phương thuộc vùng DTTS đã có nhiều giải pháp hiệu quả trong công tác huy động các tổ chức, cá nhân, cha mẹ học sinh, cộng đồng cùng chung tay xây dựng môi trường mầm non đảm bảo các điều kiện phát triển toàn diện cho trẻ. Nhờ đó đến nay, tỷ lệ trẻ em người DTTS trong độ tuổi mẫu giáo được huy động ra lớp đạt 95,4%, 100% trẻ em mầm non người DTTS trong các cơ sở giáo dục mầm non được tập trung tăng cường tiếng Việt phù hợp với độ tuổi.
Hoài Minh
Liên kết website
Ý kiến ()