Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 22/11/2024 06:34 (GMT +7)
Hạ Long: "Gặt trái ngọt" trên hành trình cải cách
Thứ 4, 17/04/2024 | 13:25:20 [GMT +7] A A
Năm 2023 là năm đầu tiên thành phố đứng đầu toàn tỉnh ở cả 3 chỉ số PAR INDEX, DDCI, DTI, 2 chỉ số còn lại là SIPAS, DGI đều tăng hạng so với năm 2022. Những kết quả này là minh chứng thực tiễn cho thấy TP Hạ Long đã quyết tâm, quyết liệt trong cụ thể hóa Nghị quyết số 05-NQ/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030.
Tạo dựng niềm tin cho doanh nghiệp
Sáng 1/1/2024, tại phường Bãi Cháy, TP Hạ Long phối hợp với nhà đầu tư tổ chức lễ khởi động Dự án Trung tâm Thương mại TP Hạ Long. Dự án được quy hoạch trên 13ha, tổng mức đầu tư trên 5.200 tỷ đồng. Mục tiêu xây dựng một trung tâm thương mại hạng I với tổng diện tích sàn 208.000m2 công suất thiết kế có thể đón khoảng 10 triệu lượt khách tham quan và mua sắm một năm. Dự kiến hoàn thành và đi vào hoạt động, dự án tạo việc làm thường xuyên cho khoảng 2.500 lao động.
Ông Nguyễn Phát Tài, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Tập đoàn Việt Phát (nhà đầu tư Trung tâm Thương mại TP Hạ Long) cho biết: Vì là dự án xây dựng có quy mô cấp 1 nên đơn vị phải thực hiện rất nhiều thủ tục theo quy định để được các bộ thẩm định, phê duyệt triển khai. Sau 2 tháng khởi động, công tác đấu giá quyền sử dụng đất và lựa chọn nhà đầu tư đã hoàn thành theo đúng các quy định của pháp luật, những thủ tục liên quan đến thỏa thuận về đấu nối hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng điện nước cũng được TP Hạ Long vào cuộc rất mạnh mẽ, nhiều thủ tục được giải quyết rút ngắn 50% so với quy định. Đây là yếu tố rất quan trọng để đơn vị sẵn sàng các điều kiện để có thể triển khai dự án trong quý III tới đây.
Đối với những dự án khác trên địa bàn, TP Hạ Long cũng đã chỉ đạo các đơn vị liên quan rà soát tình hình thực hiện từng dự án. Trong đó, phân nhóm vướng mắc các dự án theo từng nội dung như về quy hoạch, đất đai, GPMB, giao đất, nghĩa vụ tài chính hay vướng mắc về nguồn vật liệu san lấp… để kịp thời giải quyết, tháo gỡ khó khăn, hoặc báo cáo tỉnh xem xét xử lý theo quy định. Đến nay, các dự án đều đang có những chuyển động rất tích cực. Thành phố cũng luôn tìm giải pháp để thúc đẩy các ngành kinh tế có sự tăng trưởng bền vững.
Ông Nguyễn Thế Huệ, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Quảng Ninh, chia sẻ: Trong những năm qua, cộng đồng doanh nghiệp tại TP Hạ Long đã gặp không ít khó khăn, nhưng với sự gắn kết, đồng hành, niềm tin giữa doanh nghiệp và chính quyền thành phố đã giúp hai bên cùng vượt khó. Riêng trong lĩnh vực du lịch, mọi chỉ đạo, điều hành, lãnh đạo thành phố luôn đặt vấn đề cải thiện môi trường kinh doanh là khâu đột phá, trọng tâm trong mọi chỉ đạo, điều hành. Thành phố thường xuyên chủ động lắng nghe tiếng nói của cộng đồng doanh nghiệp để vừa tháo gỡ vướng mắc, vừa cải thiện chính sách. Còn nhiều vấn đề chưa làm tốt, chưa hiệu quả thì sau khi được doanh nghiệp góp ý, thành phố đều khắc phục ngay vấn đề đó, như: Bán vé tham quan Vịnh Hạ Long hay ký kết hợp tác với các hãng hàng không lớn, Tiktok Việt Nam; xây dựng các sản phẩm du lịch và đưa ra tầm nhìn chiến lược, dài hơi cho ngành du lịch thành phố.
Xây dựng nền hành chính phục vụ
Là thành phố thủ phủ của tỉnh, diện tích và dân số lớn, số đơn vị hành chính trực thuộc nhiều nhất tỉnh và có tốc độ phát triển nhanh nên những thực tế đó đã đặt ra cho TP Hạ Long nhiều thách thức, trong đó có yêu cầu về xây dựng một nền công vụ hiệu lực, hiệu quả.
Để gia tăng tỷ lệ hài lòng của người dân và doanh nghiệp, thành phố đã xây dựng nền công vụ chuyên nghiệp và hiện đại hóa nền hành chính. Hiện 100% TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của thành phố và các xã, phường được kiểm soát chặt chẽ, yêu cầu các phòng ban, đơn vị giải trình nguyên nhân hồ sơ trễ hẹn và kiểm điểm cá nhân, đơn vị để xảy ra tình trạng chậm trễ. Đối với các hồ sơ trễ hẹn, các đơn vị liên quan phải kịp thời ban hành văn bản xin lỗi công dân, công khai tên tổ chức, cá nhân giải quyết hồ sơ TTHC chậm muộn đăng tải lên Cổng thông tin điện tử thành phố... Hạ Long cũng là địa phương đầu tiên trên toàn tỉnh hoàn thành thu phí, lệ phí TTHC không dùng tiền mặt; thực hiện trả thông báo thuế qua hình thức điện tử.
Thành phố đã thực hiện nhiều biện pháp để tăng cường kiểm tra việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính. Ngoài việc thực hiện kiểm tra công tác cải cách hành chính theo kế hoạch, thành phố giám sát thông qua công khai số điện thoại đường dây nóng của lãnh đạo thành phố, lãnh đạo Trung tâm Hành chính công để tiếp nhận các ý kiến phản ánh của người dân về việc thực thi nhiệm vụ, công vụ của CBCCVC hoặc phản ánh của người dân. Qua phản ánh, thành phố đã kịp thời xử lý các vấn đề khúc mắc của người dân trong quá trình giải quyết TTHC cũng như nâng cao kỷ luật, kỷ cương hành chính trong đội ngũ CBCCVC.
Nhờ đó, tỷ lệ hồ sơ TTHC được số hoá đạt trên 99%, tỷ lệ giải quyết TTHC đúng hạn của thành phố và cấp xã đạt trên 99%, đặc biệt số hồ sơ đã giải quyết quá hạn giảm gần 1.100 hồ sơ so với năm 2022, số hồ sơ chậm muộn giảm 98,9% so với năm 2022. Đáng chú ý, 100% người dân, tổ chức đánh giá hài lòng và rất hài lòng khi thực hiện TTHC.
Ông Nguyễn Tiến Dũng, Chủ tịch UBND TP Hạ Long, chia sẻ: Ngay khi tỉnh công bố kết quả, thành phố đã tổ chức hội nghị đánh giá chuyên sâu các chỉ số và yêu cầu các cơ quan, đơn vị không tự bằng lòng với kết quả đạt được mà phải tnỗ lực, thay đổi tư duy quản lý, tác phong làm việc, cùng xây dựng một chính quyền phục vụ hiệu quả, đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người dân và doanh nghiệp. Trong đó, yêu cầu các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, đội ngũ CBCC, người đứng đầu nêu cao ý thức, trách nhiệm trong thực thi nhiệm vụ. TP Hạ Long cam kết luôn đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp, người dân; chung sức chuyển hóa những thách thức thành cơ hội phát triển.
Bà Phạm Bảo Phương: Giám đốc Trung tâm Hành chính công TP Hạ Long: “Tiếp tục lan toả tinh thần đổi mới sáng tạo, nói đi đôi với làm”. Trung tâm Hành chính công xác định phải luôn nhận diện kịp thời những mâu thuẫn trong thực tiễn quản lý và những khó khăn của người dân và doanh nghiệp để tìm cách tháo gỡ, giải quyết khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho tổ chức, công dân khi đến giải quyết TTHC. Với quyết tâm đưa Hạ Long là điểm sáng trong CCHC, Trung tâm tham mưu thành phố chỉ đạo, rà soát, đổi mới phương thức, cách làm và phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu để tổ chức thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ CCHC tại Trung tâm và Bộ phận tiếp nhận trả kết quả hiện đại cấp xã. Trung tâm không ngừng nâng cao trách nhiệm CBCC trong công tác phối hợp với các phòng, ban, đơn vị có liên quan, nhất là trong việc giải trình, xin lỗi người dân, doanh nghiệp, tổ chức khi có hồ sơ chậm muộn; phấn đấu hạn chế thấp nhất số hồ sơ giải quyết quá hạn. Từng cán bộ, mỗi một vị trí nêu cao tinh thần đổi mới sáng tạo, nói đi đôi với làm theo phương châm “Làm đúng, làm nhanh, làm an toàn”. |
Ông Nguyễn Mạnh Tuấn, Trưởng Phòng Văn hóa - Thông tin: “Chuyển đổi số là chặng đường dài” TP Hạ Long tập trung chỉ đạo, ưu tiên nguồn lực thực hiện chuyển đổi số toàn diện trên cả 3 trục nội dung “chính quyền số”, “kinh tế số” và “xã hội số”. Tuy nhiên, chuyển đổi số là chặng đường dài theo xu thế ngày càng phát triển, mở rộng hơn và không có điểm kết thúc. Vì vậy, thành phố tiếp tục tăng tính tương tác, thích ứng của doanh nghiệp, người dân trong thực hiện chuyển đổi số, từ đó thay đổi phương thức làm việc từ môi trường truyền thống sang môi trường số. Đồng thời, lựa chọn các lĩnh vực ưu tiên, trọng tâm để tập trung nguồn lực thực hiện chuyển đổi số, như: Quản lý, điều hành của chính quyền các cấp, lĩnh vực an ninh trật tự, giao thông, du lịch...; sớm hình thành, khai thác, chia sẻ kho “dữ liệu số” để tạo nền tảng phát triển kinh tế số, gắn với nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công và hiệu lực, hiệu quả quản lý, điều hành của chính quyền các cấp. |
Ông Nguyễn Tiến Cảnh, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP Hạ Long: “Thêm giải pháp để gia tăng sức khỏe cho doanh nghiệp” Nm 2023 và quý I/2024, TP Hạ Long đã tập trung giải quyết tốt những vấn đề tồn tại sau đại dịch Covid-19 cũng như những vướng mắc trong các chính sách về đất đai, về thuế, vay vốn ngân hàng, phòng CCCC, tiêu thụ sản phẩm. Cộng đồng doanh nghiệp mong muốn có thêm nhiều giải pháp, chính sách cụ thể từ chính quyền thành phố ở những lĩnh vực có tác động lớn đến doanh nghiệp, như: Quy hoạch, xây dựng, đất đai, giao thông, môi trường. Hiệp hội kỳ vọng hoạt động xúc tiến đầu tư, gặp gỡ doanh nghiệp tổ chức thường niên, ngày càng đi vào thực chất để chính quyền chia sẻ thông tin và cộng đồng doanh nghiệp được đề xuất, hiến kế những giải pháp xây dựng thành phố, chung tay vì một Hạ Long kiểu mẫu, văn minh, giàu đẹp và nghĩa tình. |
Bà Vũ Thị Lan, tổ 46, khu 4, phường Hà Trung, TP Hạ Long: "Công tác CCHC duy trì và cải tiến hơn nữa".Tôi thực sự rất tự hào và vui mừng trước những kết quả mà địa phương đã đạt được trong CHCC. Kết quả này đã cho thấy sự nỗ lực không ngừng của phường, thành phố trong nâng cao chất lượng hiệu quả công tác CCHC, phù hợp với xu thế 4.0. Điều này cũng giúp người dân chúng tôi thuận tiện hơn trong giải quyết các thủ tục hành chính. Như bản thân tôi thường xuyên nộp hồ sơ trực tuyến và việc giải quyết thủ tục trực tuyến cũng rất công khai minh bạch, thời gian giải quyết rất đúng hạn. Để tiếp tục duy trì kết quả đạt được, hướng đến một nền hành chính hiện đại, chuyên nghiệp, công tác CCHC ở phường, thành phố cần duy trì hiệu quả và cải tiến hơn nữa..., đáp ứng tốt hơn yêu cầu ngày càng cao của người dân.
|
Chị Lý Thị Thủy, thôn Khe Phương, xã Kỳ Thượng, TP Hạ Long: “Người dân được hưởng lợi nhiều từ chuyển đổi số” Qua tuyên truyền về chuyển đổi số và sự hướng dẫn tận tình của cán bộ về việc thực hiện các bước nộp và nhận kết quả các hồ sơ qua zalo Trung tâm Hành chính công TP Hạ Long... bà con thêm hiểu biết về chuyển đổi số. Trước đây, làm thủ tục chuyển nhượng đất, tôi phải đến Trung tâm Hành chính công thành phố để làm thủ tục, thì nay chỉ đến UBND xã. Các loại giấy tờ có liên quan đến làm thủ tục đất, nộp phí, lệ phí đều làm trực tuyến. Thành phố còn công khai tên tổ chức, cá nhân giải quyết hồ sơ chậm muộn đăng tải lên Cổng thông tin điện tử thành phố.... Việc giải quyết thủ tục của thành phố đổi mới, vừa giảm được thời gian, công sức đi lại, vừa giảm được chi phí, thuận tiện cho người dân. |
Hoàng Nga - Trúc Linh
Liên kết website
Ý kiến ()