Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 29/11/2024 11:49 (GMT +7)
"Hạ Long" và "Quảng Ninh"
Thứ 7, 05/07/2014 | 05:30:52 [GMT +7] A A
Tại hội nghị Đổi mới hoạt động xúc tiến đầu tư và nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh Quảng Ninh vừa qua, các chuyên gia kinh tế nước ngoài đã thẳng thắn nói về những cái “chưa hấp dẫn” của môi trường đầu tư Việt Nam nói chung và Quảng Ninh nói riêng.
Có được tinh thần cởi mở, thẳng thắn trong hội thảo này, là bởi ngay trong bài phát biểu mở đầu hội nghị, đồng chí Phạm Minh Chính, Uỷ viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ Quảng Ninh đã tha thiết kêu gọi sự chân tình, cởi mở, thẳng thắn của các đại biểu: Tôi mong các quý vị đại biểu hãy vì tình yêu mến Quảng Ninh mà nói hết, góp ý chân tình, cởi mở, thẳng thắn, trung thực, khách quan, xây dựng... những gì còn yếu kém hạn chế, thậm chí tiêu cực ở Quảng Ninh cần phải thay đổi, sửa chữa, loại bỏ; góp ý những giải pháp làm thế nào cho môi trường đầu tư thông thoáng, lành mạnh và nâng cao cạnh tranh cấp tỉnh, đảm bảo hài hoà lợi ích cho nhà đầu tư, nhà nước, nhân dân. Chúng tôi đón nhận ý kiến của các quý vị đại biểu như một món quà quý giá nhất mà quý vị trao tặng cho chúng tôi tại hội nghị này. Đó là tất cả những gì chúng tôi đã và đang mong ước.
Trong một phiên thảo luận tại hội nghị nói trên, câu hỏi “Vì sao doanh nghiệp lớn của Nhật Bản chưa đến với Quảng Ninh?” đã được đặt ra với ông Atsusuke Kawada, Trưởng đại diện Văn phòng Tổ chức xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO) tại Hà Nội. Ông Atsusuke Kawada chân tình và thẳng thắn cho rằng, tình hình chung ở Việt Nam, vấn đề thủ tục hành chính vẫn có tới 50% ý kiến cho rằng còn chưa minh bạch, vấn đề về thuế cũng còn phức tạp, hạ tầng còn hạn chế. Quảng Ninh cũng nằm trong tình hình chung này, nên mặc dù Quảng Ninh có lợi thế nhưng vẫn chưa thu hút được sự chú ý của nhà đầu tư. Ví dụ Vịnh Hạ Long là một lợi thế, nhưng phải ngồi ô tô 3 tiếng rưỡi từ Hà Nội để tới Hạ Long thì sẽ có ít người lựa chọn. Quảng Ninh thiếu các khu công nghiệp hiện đại, cùng các doanh nghiệp phụ trợ, khách sạn phù hợp với người Nhật khi so với TP Hồ Chí Minh.
Ông Atsusuke Kawada còn thẳng thắn nói rằng, người Nhật mới chỉ biết đến Vịnh Hạ Long, vì Vịnh Hạ Long nổi tiếng, chứ chưa biết nhiều về tỉnh Quảng Ninh. Ở Việt Nam, doanh nhân người Nhật mới biết nhiều tới Hà Nội, Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh, Bình Dương.
Ông Atsusuke Kawada khuyên Quảng Ninh cập nhận thông tin, giới thiệu về tỉnh Quảng Ninh nhiều hơn nữa trên website. Đồng thời tỉnh phải chú trọng xây dựng thương hiệu tỉnh Quảng Ninh.
Câu trả lời của ông Atsusuke Kawada thật bổ ích cho không chỉ tỉnh Quảng Ninh, mà bổ ích chung cho các địa phương trong cả nước.
Quảng Ninh có lợi thế vì có thương hiệu “Vịnh Hạ Long”. Trong hội thảo khoa học quốc tế về phát triển đặc khu kinh tế - Kinh nghiệm và cơ hội do tỉnh Quảng Ninh tổ chức, một chuyên gia nước ngoài có ý kiến sân bay xây dựng ở Vân Đồn nên đặt tên là “Sân bay Vịnh Hạ Long”. Thế mới biết sức hấp dẫn của Vịnh Hạ Long và người nước ngoài đánh giá rất cao Vịnh Hạ Long. Ông Nguyễn Sĩ Dũng, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội từng cho biết, có một chuyên gia nước ngoài nói vui rằng tại sao Việt Nam không thành lập Bộ Vịnh Hạ Long, bởi vịnh này hoàn toàn có thể nuôi được cả nước Việt Nam.
Quảng Ninh chưa phát huy hết giá trị của Vịnh Hạ Long để tạo dựng hình ảnh cho mình. Tuần du lịch năm nay đã diễn ra trong tháng 4, lúc đầu các cơ quan của tỉnh chỉ đạo là “Tuần Du lịch Quảng Ninh 2014”. UBND tỉnh đã có văn bản thống nhất lấy lại tên “Hạ Long”: “Tuần Du lịch Hạ Long - Quảng Ninh 2014”. Để xây dựng thương hiệu du lịch Quảng Ninh chúng ta không thể không đề cập tới “Hạ Long” - hình ảnh của Di sản - Kỳ quan thiên nhiên thế giới.
Muốn nhà đầu tư đến với Quảng Ninh thì trước hết Quảng Ninh phải làm cho nhà đầu tư biết Quảng Ninh, cảm tình với Quảng Ninh. Để làm được điều này thì Quảng Ninh phải đổi mới hoạt động xúc tiến đầu tư, tăng cường thông tin cho nhà đầu tư, xây dựng thương hiệu Quảng Ninh với nhiều lợi thế, ưu thế. Quảng Ninh cần tận dụng lợi thế thương hiệu “Vịnh Hạ Long” để xây dựng hình ảnh, thương hiệu tỉnh Quảng Ninh.
Hiện nay, với người nước ngoài, nói tới Vịnh Hạ Long là nói tới Việt Nam. Quảng Ninh phấn đấu để người nước ngoài khi nói tới Vịnh Hạ Long là nói tới Quảng Ninh - Việt Nam.
Nguyên Đan
Liên kết website
Ý kiến ()