Tất cả chuyên mục
Thứ Tư, 06/11/2024 01:26 (GMT +7)
Hải Hà nỗ lực cải thiện chỉ số DGI
Thứ 2, 12/06/2023 | 14:40:08 [GMT +7] A A
Năm 2022, huyện Hải Hà đã bứt phá đứng thứ hai về Chỉ số hiệu quả quản trị cấp huyện (DGI), tăng 7 bậc từ vị trí thứ 9 năm 2021 lên vị trí thứ 2. Kết quả trên thể hiện sự nỗ lực, quyết tâm, quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo của huyện trong triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm khắc phục khó khăn để hoàn thành tốt các mục tiêu đã đề ra.
Để xây dựng chính quyền liêm chính thực sự “của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân”, huyện Hải Hà đã quán triệt các lãnh đạo cấp xã trên địa bàn phải gần gũi dân nhất, hiểu, chia sẻ và phát huy tối đa quyền làm chủ của nhân dân. Mỗi cán bộ, công chức phải làm tốt công tác giải trình những thắc mắc của người dân, thường xuyên đến các thôn, khu nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân. Đồng thời thông qua những người có uy tín, các bí thư chi bộ, trưởng thôn, khu để tuyên truyền những chính sách mới, kế hoạch, chủ trương của chính quyền các cấp, nhằm nâng cao sự hiểu biết và tạo điều kiện để người dân tham gia vào các hoạt động của địa phương. Với việc làm tốt các tiêu chí trên, năm 2022 huyện Hải Hà đạt 9,62 điểm (tăng 0,99 điểm), xếp thứ 2/13 về chỉ số thành phần "Trách nhiệm giải trình với người dân".
"Lãnh đạo huyện và xã đều rất gần với dân, mọi ý kiến chính đáng của người dân chúng tôi đều được tháo gỡ thông qua ngày tiếp công dân của huyện và của xã hàng tháng, qua đó đều được các cấp chính quyền xử lý kịp thời, không để có sự bức xúc trong nhân dân. Người dân rất hài lòng, tin tưởng vào chính quyền", ông Nguyễn Văn Khiêm, xã Quảng Long, chia sẻ.
Để tạo sự hài lòng cho người dân và doanh nghiệp, thời gian qua, Hải Hà đã xây dựng nền hành chính hiện đại, công khai, minh bạch, thuận tiện, thông suốt, hiệu quả. Đáng chú ý chính quyền từ huyện đến cấp xã tập trung thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC) một cách quyết liệt. Theo đó, các thủ tục thuộc thẩm quyền của huyện hằng năm đều được rà soát, cắt giảm 40-50%. Huyện đã cử cán bộ có trình độ, năng lực tốt làm việc tại Trung tâm Hành chính công và bộ phận tiếp nhận và trả kết quả TTHC hiện đại cấp xã để hướng dẫn công dân, tổ chức thực hiện giải quyết TTHC, không để người dân đi lại quá 2 lần/bộ hồ sơ, lấy sự hài lòng của tổ chức, cá nhân là thước đo chất lượng và hiệu quả phục vụ của CBCC.
Trong bối cảnh chuyển đổi số, Hải Hà đã đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn người dân, doanh nghiệp nộp hồ sơ theo hình thức trực tuyến, qua đó giúp tiết kiệm chi phí, thời gian, tiền bạc, tạo minh bạch. Năm 2022 có 8.475 hồ sơ (94,22%) tiếp nhận qua dịch vụ công trực tuyến cấp huyện; quý I/2023 là 1.625 hồ sơ (98,13%). Với nỗ lực trên, năm 2022 Chỉ số thành phần “Thủ tục hành chính công” đạt 9,52 điểm (tăng 0,87 điểm); xếp thứ 2/13 địa phương (tăng 8 bậc so với năm 2021); Chỉ số “Cung ứng dịch vụ công” đạt 9,56 điểm (tăng 0,23 điểm), xếp thứ 1/13 (tăng 7 bậc so với năm 2021).
Chị Trần Thị Hà, xã Quảng Đức, cho biết: Tôi thấy làm TTHC bây giờ rất tiện lợi, nhanh chóng. Thời gian qua cán bộ huyện đã hướng dẫn tôi nộp TTHC qua hình thức trực tuyến, tôi bây giờ có thể ở đâu cũng nộp được hồ sơ trực tuyến, sau đó tôi có thể nhận kết quả tại nhà.
Những hiệu quả đem lại từ triển khai Chỉ số DGI đã góp phần đưa Hải Hà năm 2022 đứng thứ hai về Chỉ số cải cách hành chính (PAR Index), đứng thứ 4/13 địa phương về Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp huyện (DDCI), Chỉ số ICT Index đứng thứ 5, tăng 2 bậc so với năm 2021. Với cải thiện các chỉ số trên, là động lực để huyện phấn đấu năm 2025 trở thành huyện công nghiệp, dịch vụ với hạ tầng kinh tế - xã hội đồng bộ, từng bước hiện đại, cơ bản đạt được các tiêu chí đô thị loại 3.
Ngọc Trâm
Liên kết website
Ý kiến ()