Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 22/11/2024 10:26 (GMT +7)
Góp phần nâng cao năng lực vận tải
Thứ 6, 26/04/2024 | 13:24:18 [GMT +7] A A
Đầu năm 2020, Công ty CP Than Vàng Danh (TKV) đã nghiên cứu, thiết kế chế tạo và lắp đặt thử nghiệm hệ thống điều khiển tự động đóng mở ghi đường sắt phòng nổ vào sử dụng trong hầm lò. Sau 4 năm đưa đề tài này vào áp dụng đã giúp Than Vàng Danh nâng cao năng lực vận tải.
Anh Mai Công Lực, công nhân lái tàu Phân xưởng Vận tải lò (Công ty CP Than Vàng Danh), chia sẻ: Từ khi đưa hệ thống điều khiển tự động đóng mở ghi đường sắt phòng nổ vào sử dụng trong hầm lò giúp chúng tôi vận hành, điều khiển các đoàn tàu dễ dàng, thuận lợi, an toàn. Quy trình làm việc được cắt giảm nhiều vị trí ghi rẽ giúp chúng tôi tiết kiệm thời gian đi lại, qua đó nâng cao năng suất lao động trong các ca sản xuất.
Than Vàng Danh hiện đang quản lý, vận hành 90km đường sắt. Trước đây, để đến các vị trí sản xuất khác nhau, quá trình di chuyển trong lò, công nhân lái tàu sẽ phải thao tác phanh hãm dừng phương tiện và đi bộ lên trước ghi rẽ từ 5-10m, thực hiện bẻ ghi bằng tay, sau đó quay trở lại cabin để điều khiển chuyển hướng đoàn tàu. Khi đoàn tàu qua ghi rẽ công nhân lái tàu phải thực hiện dừng tàu để bẻ ghi về vị trí cũ. Toàn bộ quy trình này sẽ mất từ 3-5 phút. Với mỗi đoàn tàu đi và về, người công nhân sẽ phải có ít nhất 4 lần lên và xuống tàu để bẻ ghi rẽ bằng tay. Công đoạn này không chỉ khiến năng suất vận tải giảm do phải dừng tàu nhiều lần mà còn hao tốn sức khỏe của người lao động, đồng thời tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn.
Để khắc phục những bất cập trong công tác vận tải và cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động, nhóm tác giả do ông Phạm Văn Minh, Giám đốc Công ty CP Than Vàng Danh, chủ nhiệm đề tài cùng với 3 cộng sự Phòng Cơ điện, vận tải đã “Nghiên cứu, thiết kế chế tạo và lắp đặt, đưa hệ thống điều khiển tự động đóng mở ghi đường sắt phòng nổ vào sử dụng trong hầm lò”.
Anh Phạm Văn Đồng, Phòng Cơ điện, vận tải (đồng sáng kiến), cho biết: Hệ thống điều khiển có thiết kế dễ lắp đặt, thao tác đơn giản, chính xác, được áp dụng nhân rộng thay thế cho các bộ ghi rẽ trên tuyến đường sắt vận tải trong hầm lò và mặt bằng của mỏ. Đến nay, Công ty đã thực hiện lắp đặt hệ thống tự động điều khiển đóng, mở ghi phòng nổ được 186/316 bộ. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục nghiên cứu, lắp đặt hệ thống điều khiển đóng, mở ghi phòng nổ ở các vị trí còn lại.
Ông Phạm Văn Minh, Giám đốc Công ty CP Than Vàng Danh, cho biết: Giải pháp “Nghiên cứu, thiết kế chế tạo và lắp đặt, đưa hệ thống điều khiển tự động đóng mở ghi đường sắt phòng nổ vào sử dụng trong hầm lò” có khả năng ứng dụng cao trong lĩnh vực cơ khí, tự động hoá, đặc biệt trong nghành vận tải đường sắt nói chung và vận tải đường sắt trong mỏ hầm lò nói riêng. Đến nay, đề tài này được áp dụng góp phần nâng cao năng suất vận tải, đáp ứng tốt yêu cầu sản xuất; đảm bảo an toàn, đặc biệt là cải thiện điều kiện làm việc cho người thợ lái tàu trong quá trình vận hành; tăng tuổi thọ thiết bị, giảm các chi phí thay thế, sửa chữa cho các thiết bị như: Tàu điện, tổ hợp ắc quy, chi phí sửa chữa đường sắt… qua đó góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh của Công ty.
Hiện nay, Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam đang khuyến khích các đơn vị ngành Than đẩy mạnh ứng dụng cơ giới hóa, tin học hóa, tự động hóa vào các dây chuyền sản xuất. Việc áp dụng thành công hệ thống điều khiển tự động đóng mở ghi đường sắt phòng nổ vào sử dụng trong hầm lò giúp Công ty CP Than Vàng Danh đồng bộ hệ thống tự động hóa các dây chuyền sản xuất góp phần nâng cao năng lực vận chuyển đáp ứng nhu cầu sản xuất. Hiện sáng kiến này đang được nhiều đơn vị trong Tập đoàn như: Công ty Than Nam Mẫu, Công ty CP Than Mông Dương, Công ty Than Mạo Khê… nhân rộng áp dụng thành công.
Phạm Tăng
Liên kết website
Ý kiến ()