Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 22/11/2024 19:16 (GMT +7)
Hoàn thiện, đồng bộ hạ tầng giao thông kết nối cảng biển
Thứ 7, 23/01/2021 | 07:13:29 [GMT +7] A A
Từ nhiều nguồn lực, Quảng Ninh hiện đã có Cảng hàng không Quốc tế Vân Đồn, có Cảng tàu khách Quốc tế Hòn Gai; có gần 100km đường cao tốc được xây mới và cả ngàn km đường quốc lộ, tỉnh lộ, đường huyện được nâng cấp, xây mới… Những công trình này đóng góp vào nâng cấp, hiện đại hóa cơ sở hạ tầng kết nối cảng biển trên địa bàn tỉnh. Giai đoạn 2019-2025, Quảng Ninh đặt mục tiêu doanh thu từ cảng biển đạt khoảng 25.000 tỷ đồng; tăng trưởng bình quân 17,5%; đóng góp khoảng 1,2-1,5% trong GRDP của tỉnh; sản lượng hàng hóa đạt 114,5-122,5 triệu tấn; lưu lượng hành khách vận tải biển đạt 250.000-300.000 lượt... Điều này cho thấy, việc tiếp tục đầu tư hoàn thiện, đồng bộ hạ tầng kỹ thuật, giao thông kết nối, triển khai các tuyến đường, các dự án nạo vét luồng lạch, đầu tư mới các cảng, bến, hệ thống dịch vụ cảng… là yêu cầu bức thiết.
Dự án nạo vét luồng lạch sông Chanh dài 9km là một trong những dự án có tính chất quyết định thành công của toàn khu công nghiệp (KCN) và cảng biển Đầm Nhà Mạc (TX Quảng Yên). Theo ông Breno Jaspaert, đại diện nhà đầu tư dự án Tổ hợp KCN và cảng biển Đầm Nhà Mạc, hiện đơn vị đã “bắt tay” với Tập đoàn DEME và HATECO triển khai thăm dò địa chất, tính toán các phần việc, khối lượng nạo vét của dự án nạo vét luồng lạch sông Chanh, trên cơ sở đó tính toán về chủng loại, số lượng thiết bị, nhân lực, tài chính... Ước tính khối lượng nạo vét là khoảng 20 triệu m3 bùn thải, chi phí thực hiện khoảng 135 triệu USD. Lộ trình thực hiện bắt đầu từ năm 2021 và kết thúc năm 2024.
Tuyến đường từ KCN Texhong đến cảng biển Hải Hà đã được thi công tích cực. |
Thực tế dự án nạo vét luồng lạch sông Chanh là nhu cầu thiết yếu, mong mỏi của các nhà đầu tư tại KCN và cảng biển Đầm Nhà Mạc. Dự án này mang đến lợi thế cạnh tranh, tạo ra sự phát triển của toàn vùng. Nhất là trong điều kiện hiện nay, nhiều dự án thành phần tại đây đang chuyển động mạnh, như: 2 KCN và cảng biển Nam, Bắc Tiền Phong đang đẩy mạnh công tác san lấp mặt bằng, từng bước hình thành hệ thống hạ tầng kỹ thuật. Các dự án hạ tầng KCN Bạch Đằng, KCN và cảng biển của Tập đoàn Sun Group, dự án cảng tổng hợp nông sản đang thực hiện các thủ tục đầu tư. Riêng đối với Nhà máy sửa chữa, đóng tàu NOSSCO, dự án nạo vét luồng lạch sông Chanh sẽ mang lại lợi ích tức thì vì khắc phục được hạn chế phải chờ con nước mới đưa tàu cập cảng, lên đà như hiện nay.
Con Ong - Hòn Nét (TP Cẩm Phả) hiện được đánh giá là khu vực ưu thế của miền Bắc về tiếp nhận tàu chở hàng cỡ lớn, là khu vực duy nhất miền Bắc được phép bốc xếp than, clinke, xi măng, đá... để xuất khẩu. Năm 2020, Con Ong - Hòn Nét là nơi chuyển tải hơn 70 triệu tấn than trên tổng số 110 triệu tấn than xuất nhập khẩu của tỉnh. Hiện nay, đang nghiên cứu đầu tư xây dựng cụm cảng quy mô cảng nước sâu, đón được những tàu hàng trọng tải lớn của miền Bắc (50.000DWT - 120.000DWT).
Điểm Vạn Ninh vừa được Thủ tướng Chính phủ cho phép cập nhật vào quy hoạch nhóm cảng biển phía Bắc (nhóm I), hiện, tỉnh đang hoàn thiện quy hoạch chi tiết, xây dựng cảng Vạn Ninh với quy mô trước mắt là đón tàu hàng 10.000DWT đến 20.000DWT.
Đại diện nhà đầu tư dự án Tổ hợp KCN và cảng biển Đầm Nhà Mạc (TX Quảng Yên) khảo sát thực tế địa hình sông Chanh. |
Được biết để tiếp tục hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông kết nối cảng biển, Quảng Ninh tiếp tục triển khai các mục tiêu, nội dung đến năm 2025 ưu tiên đầu tư hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông kết nối đến các khu vực cảng biển bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước để thu thút các nhà đầu tư và hệ thống hạ tầng cảng biển.
Các công trình ưu tiên là: Hoàn thành đầu tư cao tốc Vân Đồn - Móng Cái; tuyến đường kết nối từ cao tốc Vân Đồn - Móng Cái ra cảng Vạn Ninh; đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả giai đoạn 2. Đồng thời, Quảng Ninh tiếp tục báo cáo Bộ GTVT cho phép đầu tư dự án Cải tạo nâng cấp Quốc lộ 4B; hoàn thành các dự án giao thông động lực như cầu Cửa Lục 1, cầu Cửa Lục 3, tuyến đường ven sông...
Thiết nghĩ rằng, các dự án hạ tầng giao thông, kết nối cảng biển được đầu tư đồng bộ, chắc chắn kinh tế biển của Quảng Ninh sẽ đạt được những thông số ấn tượng, là điểm nhấn đậm nét trong bức tranh kinh tế nhiều màu sắc của tỉnh, tạo động lực cho phát triển ổn định bền vững trên các lĩnh vực.
Việt Hoa
Liên kết website
Ý kiến ()