Tất cả chuyên mục
Thứ Năm, 21/11/2024 19:48 (GMT +7)
Hoàn thiện hạ tầng khu neo đậu tránh, trú bão
Thứ 5, 24/10/2024 | 07:20:25 [GMT +7] A A
Cảng cá và khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá là bộ phận quan trọng của kết cấu hạ tầng thủy sản, kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, phục vụ hoạt động khai thác thủy sản hiệu quả, bảo đảm an sinh xã hội, gắn với nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân. Thời gian qua, tỉnh Quảng Ninh đã quan tâm nâng cấp, hoàn thiện hạ tầng cảng cá và khu neo đậu tránh trú bão trên địa bàn toàn tỉnh theo đúng quy hoạch đã được phê duyệt.
Cơn bão số 3 (Yagi) vừa qua, ảnh hưởng trực tiếp đến Quảng Ninh, khu cảng cá tại phường Hà Phong (TP Hạ Long) có khoảng 210 tàu thuyền của người dân tập trung tránh bão. Với đặc thù khu vực kín gió, nên mặc dù sức tàn phá của cơn bão vô cùng lớn, tàu thuyền và tài sản của người dân tại khu vực này hầu như không bị thiệt hại. Tuy nhiên, hiện tại luồng lạch dẫn vào khu neo đậu bị bồi lắng bùn đất, rác, nên gây nhiều khó khăn cho tàu thuyền di chuyển. Người dân thường phải chờ nước lên mới có thể đưa phương tiện ra vào. Trước thực tế đó, TP Hạ Long đã đề xuất tỉnh cho phép triển khai xây dựng khu neo đậu tránh, trú bão kết hợp cảng cá tại phường Hà Phong, với tổng số vốn đầu tư khoảng 500 tỷ đồng. Ngoài ngân sách địa phương, thành phố cũng kỳ vọng có nguồn kinh phí hỗ trợ từ Trung ương để xây dựng khu dịch vụ hậu cần nghề cá và tránh trú bão.
Theo Quyết định số 80/QĐ-TTg (ngày 11/2/2023) của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Quy hoạch tỉnh Quảng Ninh thời kỳ 2021 - 2023, tầm nhìn đến năm 2050 và Quyết định số 582/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Quy hoạch hệ thống cảng cá, khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, trên địa bàn Quảng Ninh sẽ có 11 khu neo đậu tránh trú bão. Khu neo đậu tránh, trú bão Hà Phong (kết hợp cảng cá Hòn Gai), cũng nằm trong Quy hoạch nói trên.
Hiện tỉnh đã có 5 khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá đủ điều kiện hoạt động với quy mô 1.713 tàu cá, gồm: Khu neo đậu cấp vùng tại khu vực cảng Cái Rồng (huyện Vân Đồn), sức chứa 1.000 tàu. 4 khu neo đậu cấp tỉnh gồm: Khu neo đậu tránh trú bão Tiến Tới (xã Đường Hoa, huyện Hải Hà), sức chứa 150 tàu; Khu neo đậu tránh trú bão Cẩm Thủy (TP Cẩm Phả), sức chứa 200 tàu; Khu neo đậu tránh trú bão Vụng Sú, Thoi Dây (xã Tân Lập, huyện Đầm Hà), sức chứa 81 tàu; Khu neo đậu tránh trú bão huyện Tiên Yên, sức chứa 282 tàu.
6 khu neo đậu còn lại trong quy hoạch nằm tại thị trấn Cô Tô (huyện Cô Tô); Cửa sông Cái Mắt (xã Tiên Lãng, huyện Tiên Yên); phường Hà Phong (TP Hạ Long); Quảng Hà - Phú Hải (thị trấn Quảng Hà và xã Phú Hải, huyện Hải Hà); Vĩnh Trung (xã Vĩnh Trung, TP Móng Cái); Vịnh Ô Lợn (xã Minh Châu, huyện Vân Đồn).
Ông Đỗ Đình Minh, Chi cục trưởng Chi cục thủy sản Quảng Ninh (Sở NN&PTNT) cho biết: Từ nay đến cuối năm 2025, sẽ đưa vào sử dụng thêm khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá đảo Cô Tô. Khi hoàn thành sẽ góp phần đảm bảo an toàn cho người và tàu cá của địa phương và các tỉnh lân cận khi có bão, giảm thiểu thiệt hại cho người và tài sản của ngư dân, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội huyện đảo Cô Tô và tỉnh Quảng Ninh.
Quy mô dự án được xây dựng theo khu neo đậu tránh trú bão cấp vùng, đáp ứng nhu cầu neo đậu cho 1.200 tàu cá công suất đến 800CV, bao gồm: Khu vực âu Cô Tô bố trí 360 tàu từ 90CV đến 800CV; xây dựng đê chắn sóng phía Bắc; tuyến đường kết nối từ cảng tàu đến khu dịch vụ hậu cần nghề cá; khu vực vụng Trường Xuân bố trí 840 tàu từ 200CV trở xuống; xây dựng điểm lên xuống cho tàu cá; tuyến đường bộ kết nối; tuyến luồng vào khu neo đậu.
Để đảm bảo an toàn cho người dân mỗi khi bão về, Sở GT-VT đã công bố 66 vị trí tự nhiên có điều kiện thuận lợi cho tàu thuyền tránh, trú bão trên địa bàn và được các địa phương tuyên truyền, thông báo rộng rãi đến người dân. Các khu vực này là nơi có điều kiện địa hình tự nhiên thuận lợi, được che chắn tốt về sóng, gió, dòng chảy; luồng vào đủ rộng, sâu để các tàu cá trung bình có thể vào tránh, trú.
Anh Lê Quý Trọng, Chủ tịch Nghiệp đoàn nghề cá huyện Hải Hà, chia sẻ: Những năm gần đây, thời tiết thay đổi thất thường, các hiện tượng thời tiết cực đoan ngày càng nguy hiểm hơn, bà con nhiều khi rất vất vả tìm chỗ trú ẩn an toàn. Vì vậy, với những ngư dân, việc nhà nước và tỉnh quan tâm đầu tư xây dựng, nâng cấp và sớm đưa vào sử dụng các khu neo đậu tránh, trú bão hiện đại là điều hết sức vui mừng và cấp thiết.
Thời gian qua, Bộ NN&PTNT đã và đang phối hợp với các địa phương, trong đó có tỉnh Quảng Ninh, rà soát, xác định rõ về nhu cầu nguồn vốn dự kiến cần thiết cho các dự án, nhiệm vụ đầu tư đã được phê duyệt tại Quy hoạch hệ thống cảng cá, khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Trong đó, tỉnh đã đề nghị Bộ bố trí bổ sung nguồn vốn thực hiện Dự án Khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá đảo Cô Tô năm 2024 là 150 tỷ đồng.
Một hệ thống cảng cá, khu neo đậu tránh, trú bão cho tàu cá được xây dựng theo hướng hoàn thiện và hiện đại hóa đang dần hình thành trên địa bàn tỉnh, là cơ sở hạ tầng để đáp ứng nhu cầu dịch vụ hậu cần nghề cá, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, giảm tổn thất sau thu hoạch, đảm bảo an toàn cho tàu cá và ngư dân. Đồng thời, nâng cao hiệu quả công tác quản lý nghề cá, tăng cường hội nhập quốc tế; thích ứng biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường, hệ sinh thái biển, góp phần bảo đảm quốc phòng, an ninh; hướng tới mục tiêu, đưa Quảng Ninh trở thành trung tâm kinh tế biển bền vững.
Đỗ Hùng
Liên kết website
Ý kiến ()