Tất cả chuyên mục
Thứ Ba, 24/12/2024 06:53 (GMT +7)
Cuộc thi khoa học, kỹ thuật học sinh trung học lần thứ 11, năm học 2022-2023 Hội thảo “Nâng cao chất lượng giáo dục STEM trong giáo dục trung học”
Thứ 5, 23/03/2023 | 13:12:41 [GMT +7] A A
Trong khuôn khổ Cuộc thi khoa học, kỹ thuật học sinh trung học lần thứ 11 năm học 2022-2023, được tổ chức tại Quảng Ninh, sáng 23/3, Bộ GD&ĐT đã tổ chức Hội thảo “Nâng cao chất lượng giáo dục STEM trong giáo dục trung học”. PGS.TS Nguyễn Xuân Thành, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học (Bộ GD&ĐT) dự và chủ trì buổi Hội thảo.
Dự Hội thảo có hơn 600 đại biểu đại diện cho giáo viên và học sinh của 70 đơn vị tham dự Cuộc thi; đại diện lãnh đạo các Sở GD&ĐT và các giáo viên trực tiếp giảng dạy, hướng dẫn học sinh nghiên cứu khoa học của các địa phương trong cả nước; giáo viên phụ trách giáo dục STEM của các trường trung học trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh…
Tại Hội thảo, PGS.TS Nguyễn Xuân Thành, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học đã khái quát về thực trạng, kết quả triển khai giáo dục STEM trong giáo dục trung học thời gian qua; chỉ rõ một số vấn đề tồn tại, hạn chế và định hướng giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục STEM trong thời gian tới.
Dưới sự gợi mở của đồng chí Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học, đại biểu đại diện các địa phương đã trình bày tham luận về một số vấn đề trọng tâm, như: Cách thức để triển khai hiệu quả giáo dục STEM trong nhà trường; ứng dụng giáo dục STEM để phát triển năng lực và phẩm chất người học tại các cơ sở giáo dục; phương thức tổ chức hoạt động dạy học theo định hướng giáo dục STEM; tổ chức các hoạt động giáo dục STEM trong các trường bậc học THCS…
Các đại biểu cũng đã có nhiều câu hỏi, ý kiến trực tiếp tại Hội thảo để làm rõ một số vấn đề cụ thể và gợi mở các giải pháp nhằm phát huy hiệu quả, nâng cao chất lượng giáo dục STEM trong các trường trung học thời gian tới.
Kết luận Hội thảo, PGS.TS Nguyễn Xuân Thành, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học, nhấn mạnh: Giáo dục STEM là phương thức giáo dục tích hợp các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học theo cách tiếp cận liên môn và thông qua thực hành, ứng dụng. Hình thức giáo dục này đề cao đến việc hình thành và phát triển năng lực giải quyết vấn đề cho người học; đề cao phong cách học tập sáng tạo, giúp người học không chỉ hiểu thực chất của các kiến thức được trang bị mà còn biết cách mở rộng, ứng dụng kiến thức phù hợp với tình huống, hoàn cảnh thực tế…
Với ý nghĩa quan trọng đó, Bộ GD&ĐT hy vọng Hội thảo lần này sẽ giúp giáo dục STEM ngày càng phát triển trong các trường học, cơ sở giáo dục, giúp thúc đẩy và truyền cảm hứng cho học sinh trong phát triển công nghệ và các ý tưởng mới; khuyến khích học sinh ứng dụng kiến thức vào thực tiễn cuộc sống và linh hoạt ứng phó với những thách thức trong thế giới thực. Qua đó góp một phần tích cực và thực hiện tốt Chương trình giáo dục phổ thông 2018…
Minh Hà
Liên kết website
Ý kiến ()