Tất cả chuyên mục

Với quyết tâm cao và đồng bộ triển khai những giải pháp phù hợp, huyện Vân Đồn đã và đang hiện thực hóa mục tiêu về chuyển đổi số trên tất cả các lĩnh vực, hướng tới mục tiêu thu hẹp “khoảng cách số” giữa các vùng, địa phương và mang lại cho người dân, doanh nghiệp nhiều lợi ích thiết thực.
Những kết quả tích cực
Với mục tiêu lấy người bệnh làm trung tâm phục vụ, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Vân Đồn đã tập trung nâng cao chất lượng phục vụ, xây dựng môi trường làm việc thân thiện, quy trình khám chữa bệnh khoa học. Một trong những giải pháp được tập trung đó là tăng cường cải cách TTHC, đẩy mạnh ứng dụng CNTT vào hoạt động chuyên môn, đồng thời chú trọng nâng cấp, đổi mới cơ sở vật chất, trang thiết bị khám bệnh.
Trước đây người dân đi khám, chữa bệnh phải nộp sổ cho nhân viên tiếp nhận rồi chờ đợi lấy số thứ tự nhưng nay người bệnh đến khám bệnh tại TTYT Vân Đồn sẽ lấy số tự động và chờ đến lượt vào đăng ký tại quầy đón tiếp. Qua đó, giúp đơn giản hóa các TTHC, rút ngắn thời gian chờ đợi của người bệnh và giảm áp lực cho cán bộ y tế. Bà Đào Thị Nga (thị trấn Cái Rồng) cho biết: Trước đây, mặc dù trung tâm đã bố trí nhân viên y tế hướng dẫn ở khu vực đăng ký khám, nhưng nhiều khi vẫn xảy ra tình trạng quá tải, bệnh nhân phải chờ đợi lâu. Từ khi trung tâm ứng dụng chuyển đổi số vào quy trình tiếp đón, chúng tôi không cần phải chờ đợi làm thủ tục đăng ký khám bệnh, cũng không cần mang theo nhiều giấy tờ hay hồ sơ bệnh án, chỉ cần mang theo điện thoại thông minh đã cài đặt ứng dụng VneID, VssID là có tất cả những thông tin cá nhân cần thiết.
Việc thực hiện chuyển đổi số đã tạo những điều kiện thuận lợi về mặt thời gian cho cả người dân và cán bộ nhân viên y tế. Quy trình khám bệnh được thống nhất, tất cả các chỉ định khám chữa bệnh đều được cập nhật trên hệ thống thuận tiện cho cán bộ y tế trong tìm hiểu, khai thác bệnh lý của người bệnh. Đối với các xét nghiệm chẩn đoán hình ảnh có thể trả kết quả ngay sau khi thực hiện, còn đối với các xét nghiệm máu, xét nghiệm sinh hoá thời gian trả kết quả trung bình 20-30 phút. Có thể thấy, chính nhờ những thay đổi mang tính căn bản, chiến lược này đã đáp ứng được nhu cầu khám chữa bệnh ngày càng cao của nhân dân, đồng thời góp phần tạo dựng niềm tin nơi người bệnh.
Cùng với y tế, giáo dục cũng là một trong những ngành tiên phong trong việc ứng dụng CNTT và thực hiện chuyển đổi số vào hoạt động dạy và học. Trường THCS thị trấn Cái Rồng có 13 phòng học được đầu tư là phòng học thông minh gồm: Hệ thống màn hình tương tác thông minh, bảng trượt, hệ thống camera, webcam trực tuyến, các phần mềm dạy học hiện đại. Đây là điều kiện thuận lợi, phục vụ trực tiếp cho công tác giảng dạy, từ đó giúp giáo viên nâng cao chất lượng giảng dạy, đáp ứng yêu cầu đổi mới.
Một điểm sáng nổi bật trong công tác chuyển đổi số năm học 2024-2025 tại THCS Cái Rồng là việc lắp đặt và đưa vào sử dụng hệ thống điểm danh công nghệ AI tại 4 khu vực ra vào chính. Hệ thống sử dụng camera AI kết hợp phần mềm nhận diện khuôn mặt tốc độ cao, giúp tự động hóa hoàn toàn quá trình điểm danh hàng ngày. Không chỉ hỗ trợ giảm tải công việc cho giáo viên, phần mềm còn cung cấp báo cáo chính xác, kịp thời, minh bạch về thời gian đến và rời trường của học sinh.
Hiện nay trên địa bàn huyện có 30 cơ sở giáo dục duy trì hiệu quả việc sử dụng hệ thống đào tạo trực tuyến (LMS). Các tiết học trực tuyến, kết hợp giữa hình thức trực tiếp và trực tuyến được triển khai phù hợp với thực tế từng trường, giúp đảm bảo kế hoạch học tập và linh hoạt thích ứng với các tình huống khác nhau. Song song đó, hình thức kiểm tra, đánh giá học sinh trên phòng máy tính ngày càng phổ biến. Thống kê cho thấy có 10% các trường thường xuyên triển khai đánh giá, kiểm tra trực tuyến, góp phần hiện đại hóa công tác kiểm tra, giảm thiểu áp lực hành chính cho giáo viên và tăng tính khách quan, minh bạch trong đánh giá kết quả học tập.
Hướng tới tương lai số toàn diện
Để triển khai chuyển đổi số hiệu quả, huyện Vân Đồn đã tổ chức tập huấn, hướng dẫn chuyên sâu cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức thuộc các cơ quan, ban ngành và UBND các xã, thị trấn. Hình thức ưu tiên là trực tuyến, linh hoạt, phù hợp với đặc thù địa bàn và đảm bảo tính đồng bộ, tiết kiệm thời gian. Chi nhánh Trung tâm Phục vụ hành chính công huyện thường xuyên tổ chức hướng dẫn trực tiếp tại trung tâm và hỗ trợ từ xa qua các kênh trực tuyến như zalo, giúp cán bộ cấp xã nắm vững quy trình và thao tác thực hiện các nội dung của Đề án 06, chuyển đổi số.
Đến thời điểm hiện tại, 100% cán bộ, công chức từ cấp huyện đến cấp xã đã thực hiện xử lý hồ sơ công việc trên môi trường mạng, sử dụng chữ ký số trong giải quyết công việc. Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh được đảm bảo hoạt động ổn định, an toàn, tuân thủ đầy đủ quy định của Chính phủ và hướng dẫn của các bộ, ngành Trung ương.
Huyện đã phối hợp xây dựng tối thiểu 30% TTHC có mẫu đơn, tờ khai điện tử với thiết kế đơn giản, dễ sử dụng, hạn chế từ ngữ chuyên ngành, giúp người dân dễ dàng tiếp cận và khai báo. Hiện nay tỷ lệ xử lý hồ sơ trực tuyến toàn trình đạt 99%; 100% kết quả giải quyết TTHC đủ điều kiện được ký số và trả qua môi trường số; 100% hồ sơ tại Bộ phận một cửa các cấp được số hóa ngay từ khâu tiếp nhận đến khâu trả kết quả, trả kết quả điện tử thông qua tài khoản công dân điện tử.
Ý kiến ()