Tất cả chuyên mục
Thứ Ba, 24/12/2024 00:10 (GMT +7)
Hy sinh vận hành, xe điện Trung Quốc đang rẻ bằng một nửa đối thủ
Thứ 2, 30/10/2023 | 23:31:09 [GMT +7] A A
Chênh lệch chi phí nhân công, chi phí sản xuất pin và các chính sách trợ giá dự kiến khiến giá xe điện Trung Quốc tiếp tục nắm ưu thế lớn trước các đối thủ tới từ phương Tây.
Vào cuối tháng 10, JATO Dynamics - công ty cung ứng và thu thập dữ liệu làng xe toàn cầu danh tiếng có trụ sở tại Anh - công bố nhiều dữ liệu rất đáng chú ý về xe điện toàn cầu. Những thông số được họ đưa ra cho thấy vì sao nhiều quốc gia và hãng xe phương Tây đang coi xe điện Trung Quốc là "cái gai trong mắt".
Theo dữ liệu được họ thu thập, giá xe điện trung bình tại châu Âu là 70.462 USD (1,73 tỉ đồng) còn tại Mỹ là 71.683 USD (1,76 tỉ đồng). Trong khi đó, tại Trung Quốc giá xe điện trung bình chỉ là 32.842 USD (806,8 triệu đồng).
Nếu muốn mua xe điện tại Mỹ, người dùng ngay cả khi chọn xe điện rẻ nhất cũng tốn gấp đôi so với xe xăng rẻ nhất trên thị trường. Ngược lại, tại Trung Quốc, giá xe điện rẻ nhất thấp hơn xe xăng rẻ nhất 9%.
Thông số tham khảo trên cho thấy rõ sự chênh lệch về giá xe điện tại Trung Quốc và phương Tây. Trong khi xe điện từ các thương hiệu lớn tới từ Mỹ và châu Âu nằm ngoài tầm tay nhiều người dùng, xe điện Trung Quốc lại phù hợp với khách hàng phổ thông hơn cả xe xăng.
Thị trường |
Giá xe điện Trung Quốc |
Giá xe điện các thương hiệu khác |
Australia/New Zealand |
37.434 USD |
78.055 USD |
Trung Quốc |
25.947 USD |
58.365 USD |
Châu Âu |
51.516 USD |
71.784 USD |
Ấn Độ |
27.714 USD |
57.994 USD |
Israel |
60.153 USD |
124.498 USD |
Nhật Bản |
29.693 USD |
67.236 USD |
Mỹ Latin |
49.178 USD |
106.110 USD |
Đông Nam Á |
33.613 USD |
123.807 USD |
Thổ Nhĩ Kỳ |
46.834 USD |
68.508 USD |
Chênh lệch về giá nói trên có nguyên nhân không nhỏ tới từ pin. Gần như 100% xe điện phương Tây dùng pin lithium-ion đắt đỏ nhưng trả về tầm vận hành tốt hơn. Ngược lại, xe điện Trung Quốc dùng pin công nghệ mới chế tạo rẻ hơn nhưng có tầm vận hành không tối ưu bằng.
Bên cạnh đó, chi phí nhân công rẻ tại Trung Quốc cũng giúp đẩy giá xe điện tại đây xuống thấp. Trong khi đó, công nhân tại Mỹ và phương Tây được trả lương cao hơn đáng kể.
Tiếp đến, các chính sách trợ giá cho người dùng và hỗ trợ sản xuất xe điện cho hãng xe của chính phủ Trung Quốc mạnh tay hơn nhiều so với Mỹ và châu Âu, dù 2 khu vực trên cũng đang đẩy mạnh xe điện. Vì lẽ đó mà tới số lượng mẫu mã xe điện tại Trung Quốc (235 xe) cũng cao hơn nhiều so với Mỹ (51 xe) và châu Âu (135 xe).
Theo Tuoitre.vn
Liên kết website
Ý kiến ()