Tất cả chuyên mục
Thứ Tư, 25/12/2024 14:13 (GMT +7)
Im ắng sau Lật mặt 6, phim Việt sắp trở lại đường đua phòng vé
Thứ 2, 24/07/2023 | 10:09:58 [GMT +7] A A
Sau một mùa hè ảm đạm, đường đua phim Việt dịp cuối năm quy tụ nhiều tên tuổi lớn, đã khẳng định thương hiệu trong lòng công chúng, với đa dạng các thể loại.
Sau khi Lật mặt 6 của đạo diễn Lý Hải công chiếu, phim Việt hoàn toàn biến mất tại rạp, nhường lại sự thống trị cho các "bom tấn" nước ngoài như Fast & Furious 10, Transformers: Quái thú trỗi dậy, Flash, Nàng tiên cá, Nhiệm vụ bất khả thi 7...
Ngày 28-7 tới đây, bộ phim Fanti của đạo diễn Andy Nguyễn chính thức ra mắt, đánh dấu sự trở lại của các dự án điện ảnh Việt. Tiếp nối Fanti, nhiều dự án khác cũng nhanh chóng công bố thông tin sẽ công chiếu thời điểm cuối năm, khiến nhiều khán giả háo hức.
Cuối năm tên tuổi nào xuất hiện?
Có thể thấy, sau một mùa hè ảm đạm, đường đua phim Việt dịp cuối năm quy tụ nhiều tên tuổi lớn, đã khẳng định thương hiệu trong lòng công chúng, với đa dạng các thể loại.
Hai dự án được xếp vào hàng "bom tấn" của điện ảnh Việt, với mức đầu tư kinh phí "khủng" là Đất rừng phương Nam (đạo diễn Nguyễn Quang Dũng) dự kiến ra rạp ngày 20-10 và Người vợ cuối cùng (đạo diễn Victor Vũ) công bố khởi chiếu từ ngày 3-11.
Một số cái tên gây chú ý khác có thể kể tới: Bên trong vỏ kén vàng (đạo diễn Phạm Thiên Ân) - phim Việt duy nhất đoạt giải tại Liên hoan phim Cannes vừa qua, dự kiến ra rạp ngày 11-8 và Kẻ ẩn danh (đạo diễn Trần Trọng Dần) có sự tham gia của các diễn viên Kiều Minh Tuấn, Mạc Văn Khoa, Quốc Trường, ra rạp ngày 25-8.
Nhà sản xuất Nguyễn Cao Tùng (phim Cô gái đến từ hôm qua, Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh, Thất Sơn tâm linh) chia sẻ với Tuổi Trẻ: "Thị trường phim như thường lệ, vẫn có phim được đầu tư hạng A và sản phẩm phân khúc hạng B, C. Điều thú vị là có những phim độc lập và phim điện ảnh được dựng từ bản phim original series.
Bên cạnh những đạo diễn đã thành danh, chúng ta đón chờ một loạt đạo diễn mới như Andy Nguyễn, Trần Trọng Dần, Phạm Thiên Ân... Tôi nghĩ sau mùa hè ảm đạm, chúng ta đang chào đón một mùa phim Việt cuối năm rất thú vị và hấp dẫn. Tôi hy vọng khán giả sẽ có cảm giác mong chờ giống tôi, không muốn bỏ lỡ bất kỳ một phim nào".
Đường đua hấp dẫn
Đánh giá về khả năng doanh thu của các bộ phim Việt sắp ra mắt, nhà sản xuất Nguyễn Cao Tùng cho rằng khó có phim nào có thể bùng nổ doanh thu như Nhà bà Nữ hay Lật mặt 6. Đầu tiên là do thời điểm phát hành không rơi vào dịp lễ lớn nên khó thúc đẩy doanh thu tăng gấp 2 hay gấp 3 bình thường.
Con số thống kê các phim phát hành vào tháng 8, 9, 10, 11, 12 các năm gần đây cho thấy chưa có phim nào quá 200 tỉ đồng. Tình hình kinh tế suy thoái cũng ảnh hưởng đến sức mua vé cuối năm.
Anh Nguyễn Cao Tùng đánh giá để có thể tiếp cận doanh thu như Nhà bà Nữ và Lật mặt 6, các dự án phải có chủ đề và sản phẩm rất đi vào lòng khán giả đại chúng.
"Đa số các phim mùa cuối năm có chủ đề hơi kén chọn khách. Tuy nhiên, cá nhân tôi kỳ vọng sự đột phá doanh thu của Đất rừng phương Nam và Người vợ cuối cùng" - anh nói.
Đồng quan điểm, biên kịch, đạo diễn Kay Nguyễn (phim Cô ba Sài Gòn, Người bất tử, Mắt biếc) cũng cho rằng thị trường phim Việt cuối năm có sự trở lại của những đạo diễn "chiếu trên cùng" nên bắt đầu cất cánh.
"Tôi nghĩ đường đua phim Việt sắp tới chắc chắn rất hấp dẫn. Tôi cũng được nghe một số tin tức về các dự án khác đang rục rịch ra rạp. Tôi tin tưởng rằng thị trường điện ảnh trong năm sau thậm chí còn hấp dẫn hơn năm nay".
Chị Kay Nguyễn chia sẻ thêm việc thị trường phim cuối năm có sự xuất hiện của các phim độc lập lẫn thương mại là một tín hiệu tốt cho điện ảnh Việt.
"Theo tôi, một thị trường phát triển nên có sự đa dạng các dòng phim. Một là dòng phim được đầu tư từ những studio lớn, được marketing mạnh, nhưng phải qua nhiều chặng, nhiều ải đánh giá trước khi chính thức sản xuất. Hai là dòng phim độc lập, với sự chủ động sáng tạo của nhà làm phim cao hơn.
Bản thân những người làm nghề như tôi hoặc một số diễn viên nổi tiếng cũng rất muốn được tham gia những dự án độc lập có chất lượng.
Tôi thấy trên thế giới có nhiều nhà làm phim độc lập gây được tiếng vang với những dự án của mình, sau đó họ được mời về để sản xuất cả các dự án thương mại. Tôi nghĩ đó cũng là một bệ phóng, một sự hậu thuẫn rất tốt, giúp các đạo diễn có nhiều cơ hội làm nghề hơn", chị nói.
Về mặt khán giả, theo Kay Nguyễn, đối tượng khán giả chính của điện ảnh Việt bây giờ là các bạn gen Z - những người trẻ có nhu cầu giải trí cao, có đời sống vật chất phát triển, ít bị áp lực vấn đề cơm áo gạo tiền, nên sẽ sẵn lòng ủng hộ cả những dự án độc lập lẫn thương mại, miễn đó là dự án tốt, được chuẩn bị kỹ càng.
Theo tuoitre.vn
Liên kết website
Ý kiến ()