Tất cả chuyên mục
Thứ Tư, 27/11/2024 23:48 (GMT +7)
Ít thì khổ, nhiều chưa chắc sướng
Thứ 7, 16/06/2012 | 05:10:35 [GMT +7] A A
Thời bao cấp, việc đi lại rất vất vả, do lượng xe khách ít, không đáp ứng được nhu cầu. Hạnh phúc là được lên xe, chứ không hề nghĩ tới phân biệt xe đẹp, xe xấu, bởi các xe ô tô đều cũ kỹ như nhau. Thời đó, nếu phải ngủ vật ngủ vạ tại bến tàu, bến xe thì ai cũng chấp nhận.
Khi đất nước đổi mới, kinh doanh vận tải hành khách bằng ô tô được tư nhân hoá nhanh chóng. Người dân ai cũng mừng cho sự phát triển này và cảm thấy thật thoải mái khi đi lại bằng xe ô tô. Những năm đầu ấy, “xe khách chất lượng cao” với việc phục vụ khăn lạnh, nước uống cho khách, xuất phát đúng giờ, hành trình đúng thời gian, đã tạo niềm tin cho hành khách. Nhưng một vài năm gần đây thì niềm tin này của hành khách đã bị thay thế bằng nhiều nỗi băn khoăn. Do lượng xe nhiều, công tác quản lý thiếu chặt chẽ, nên việc tranh giành khách thường xảy ra. Việc tranh giành khách này đã gây ra những xung đột giữa các nhà xe, nguy cơ mất an toàn khi phóng nhanh, chèn nhau tranh khách và biết bao chuyện rắc rối khác trên xe, trong bến, dọc đường...
Thế đấy, trước đây hành khách vất vả khổ sở do ít xe ô tô khách, nay nhiều xe, mà xe đều tốt thì hành khách đâu đã sướng, cũng khổ sở bận tâm không kém. Nếu tính đến an toàn giao thông, thì hành khách trước đây chỉ khổ, chứ không phải lo nguy cơ tai nạn giao thông như hiện nay.
Từ phản ánh của báo chí về tình hình tranh giành khách tuyến Hải Phòng – Hà Nội, Thanh tra Bộ Giao thông Vận tải đã quyết định thanh tra việc chấp hành các quy định về kinh doanh, điều kiện kinh doanh vận tải hành khách bằng ô tô theo tuyến cố định liên tỉnh và hoạt động của bến xe khách trên địa bàn 5 tỉnh, thành phố: Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Cần Thơ và Nghệ An. Đợt thanh tra này bắt đầu từ 21-6 đến 20-10.
Được biết lượng xe ô tô khách từ Quảng Ninh, cụ thể từ ba bến Móng Cái, Cửa Ông (Cẩm Phả) và Hạ Long, mỗi ngày có khoảng 200 xe đi Hà Nội (vào tất cả các bến). Những tin tức gần đây về việc tranh giành khách, đánh nhau giữa các tài xế, phụ xe trên tuyến đường này đã phản ánh phần nào sự không hoàn hảo của dịch vụ vận tải hành khách.
Các cơ quan có trách nhiệm của Quảng Ninh cũng cần chủ động kiểm tra việc chấp hành các quy định về kinh doanh, điều kiện kinh doanh của các đơn vị kinh doanh vận tải ô tô khách và hoạt động các bến xe để nhằm có biện pháp nâng cao chất lượng phục vụ hành khách trên các tuyến nội tỉnh và liên tỉnh.
Từ thực tế hoạt động vận tải ô tô khách hiện nay cho thấy, mọi sự phát triển phải đi đôi với tăng cường công tác quản lý nhà nước. Công tác quản lý nhà nước phải tổ chức được cho doanh nghiệp hoạt động theo hướng cạnh tranh lành mạnh.
Nguyên Đan
Liên kết website
Ý kiến ()