Tất cả chuyên mục
Thứ Hai, 23/12/2024 22:51 (GMT +7)
"Khát'' điểm đỗ xe đô thị
Chủ nhật, 28/05/2023 | 07:30:54 [GMT +7] A A
Những năm gần đây, tình trạng thiếu chỗ đỗ xe đã trở thành nỗi ám ảnh thường trực của rất nhiều người dân ở TP Hạ Long và các đô thị lớn. Một số giải pháp đã được đề ra nhưng chưa thể giải quyết ngay vấn đề.
“Dở khóc dở cười” tìm bãi đỗ xe
Với tốc độ phát triển đô thị nhanh như TP Hạ Long và các đô thị lớn trong toàn tỉnh, việc có xe nhưng không có bãi đỗ xe, không tìm được nơi đỗ trở nên rất bình thường. Anh Hoàng Đức Tiến (phường Hồng Gai, TP Hạ Long) chia sẻ câu chuyện “khóc dở" khi còn là cư dân của chung cư Lideco Trần Hưng Đạo (phường Trần Hưng Đạo, TP Hạ Long): Tôi thuê căn hộ nhỏ ở đây và khá hài lòng vì đầy đủ tiện nghi cho gia đình nhỏ. Ngặt nỗi không thể thuê được một điểm đỗ xe trong hầm chung cư, bởi số lượng chỗ đỗ có hạn.
Vì thế, tôi thường xuyên phải "chen chân" tìm chỗ đỗ xe ở vỉa hè ngay dưới chân chung cư hoặc phía Trường Tiểu học Trần Hưng Đạo đối diện chung cư. Tuy nhiên, cả 2 cách trên luôn phải đối mặt với nguy cơ nộp phạt. Bởi điểm đỗ phía Trường Tiểu học Trần Hưng Đạo là điểm đỗ xe theo giờ. Có lần đi làm về muộn, ngủ chưa tròn giấc đã phải dậy sớm trước 7h để đánh xe đi chỗ khác.
Cũng có lần ngủ quên phải chịu phạt. Thế nhưng có chỗ đỗ xe, đối mặt nguy cơ nộp phạt có khi còn… may mắn. Bởi tôi cũng như không ít người đi làm về muộn, quay xe 2-3 vòng để tìm chỗ đỗ mà không được. Cực chẳng đã, chúng tôi phải đi gửi xe cách xa nhà vài km.
Tương tự, chị Tô Thị Minh Tâm (TP Cẩm Phả) đưa người nhà lên Chợ Hạ Long 2 tham quan chợ và mua sắm. Người nhà đã xuống hết nhưng loay hoay không thể tìm được chỗ đỗ vì các điểm đỗ gần chợ đã chật cứng. Chị đành đỗ ở khu vực vỉa hè cách chợ một đoạn khá xa mà không phát hiện biển cấm đỗ. Khi xong việc, ra khỏi chợ thì nhận được biên lai phạt nguội dán trên cửa xe.
Câu chuyện của anh Tiến, chị Tâm chỉ là 2 trong vô vàn tình huống mà cư dân ở các đô thị lớn như TP Hạ Long gặp phải. Không chỉ ở các chung cư, các chợ, trung tâm thương mại thiếu bãi đỗ xe, mà tình trạng "khát" điểm đỗ xe ở khắp các tuyến phố, các đoạn đường khu trung tâm TP Hạ Long, các đô thị lớn cũng như khu du lịch đã trở thành thực trạng đáng lo trong vài năm trở lại đây.
Thiếu không gian đỗ xe, nhiều người chấp nhận đỗ ở những nơi không được phép, có biểm cấm đỗ. Điều này dẫn tới những hệ lụy, vi phạm tràn lan, gây cản trở, mất trật tự ATGT ở các đô thị. Thực trạng này không chỉ gây bất tiện cho chủ phương tiện mà còn gây nhiều khó khăn cho cơ quan chức năng. “Hiện việc dừng, đỗ xe sai quy định tại nhiều tuyến đường của thành phố vẫn đang là vấn đề nhức nhối, thường xuyên diễn ra. Dù liên tục ra quân, xử lý nhưng vẫn tái diễn, gây ảnh hưởng tới trật tự, ATGT đô thị” - Trung tá Võ Quang Hòa, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông - Trật tự, Công an TP Hạ Long, chia sẻ.
Theo số liệu thống kê của Đội Cảnh sát giao thông - Trật tự (Công an TP Hạ Long) thì dừng, đỗ sai quy định chiếm phần khá lớn trong các vi phạm. Năm 2022, đơn vị đã thực hiện xử lý 5.000 trường hợp vi phạm, riêng trong 3 tháng đầu năm 2023, con số này là trên 1.000 trường hợp dừng, đỗ sai quy định.
Bài toán nào “giải cơn khát” điểm đỗ xe?
Theo nhận định của các chuyên gia, sở dĩ có tình trạng trên là do việc phát triển các phương tiện giao thông cá nhân ở đô thị quá nhanh, trong khi hạ tầng giao thông phát triển không theo kịp. Theo tính toán sơ bộ, ở TP Hạ Long năm 2022, bình quân mỗi ngày có 10 xe ô tô mới được đăng ký. Lượng xe ô tô cá nhân tăng lên mỗi ngày, kéo theo nhu cầu về bãi đỗ xe tăng cao.
Cũng theo số liệu thống kê của Phòng CSGT tỉnh, số phương tiện ô tô đăng ký mới năm 2022 là 12.800 phương tiện. Và chỉ riêng 3 tháng năm 2023, con số này xấp xỉ 3.000 phương tiện. Như vậy có thể nói, nhu cầu mua xe của người dân trên địa bàn tỉnh, đặc biệt ở các đô thị, thành phố lớn tăng cao. Điều này kéo theo một áp lực lớn với hạ tầng giao thông đô thị, trong đó vấn đề thiếu bãi đỗ xe, "khát" điểm đỗ xe khá cấp thiết.
Nhiều đô thị lớn như ở TP Hạ Long, chính quyền đã có nhiều phương án mở rộng không gian đậu đỗ xe, như: Tận dụng những tuyến đường mở rộng để người dân đỗ xe sát lề đường. Vỉa hè ở những trục đường nhiều dịch vụ buôn bán, kinh doanh cũng được kẻ vẽ khu vực để xe máy, khu vực dành cho người đi bộ để tránh tình trạng để xe chiếm dụng hết vỉa hè.
Tuy nhiên, dường như giải pháp tạm thời này chỉ giải quyết nhất thời một phần nhu cầu. Theo thống kê, toàn TP Hạ Long hiện có gần 70 điểm đỗ xe với diện tích trên 212.000m2, tương ứng với 8.500 chỗ đỗ xe. Tuy nhiên, diện tích đất được quy hoạch là nơi đỗ xe chỉ chiếm chưa đến 30%, còn lại là các điểm đỗ xe ở lòng đường, vỉa hè. Trong khi đó, dự kiến, nhu cầu chỗ đỗ xe năm 2023 của thành phố, bao gồm cả các phương tiện xe khách du lịch, là khoảng 20.000 chỗ. Như vậy, hiện thành phố đang thiếu trên 11.000 chỗ đỗ xe.
Chia sẻ về vấn đề này, ông Lê Hồng Minh, Phó Giám đốc Sở GTVT, cho biết: Trong giai đoạn trước mắt, trong khi chờ các Quy hoạch được phê duyệt, theo tôi các địa phương cần rà soát các quỹ đất chưa sử dụng ở các khu vực dân cư, khu vực du lịch để làm bãi đỗ xe tạm thời; nghiên cứu thí điểm sử dụng tạm thời một phần lòng đường (đối với các tuyến đường có chiều rộng lớn hơn 2 làn xe cho 1 chiều đi và không phải là quốc lộ hay tuyến đường lưu lượng giao thông lớn) để bố trí các phương tiện đỗ xe đảm bảo ATGT tại các khu vực trung tâm.
Bên cạnh đó, có thể tính toán tới một số phương án tổ chức tốt các loại hình phương tiện vận tải công cộng… để hỗ trợ, giảm tải. Trong khi đó, bố trí bãi đỗ xe tạm từ việc sử dụng quỹ đất chưa triển khai đầu tư hoặc các quỹ đất công cộng trong khu dân cư, khuyến khích các hình thức đầu tư, khai thác các bãi đỗ xe công nghệ, bãi xe thông minh…
Ngoài việc rà soát, sử dụng hợp lý không gian để có các điểm đỗ xe đô thị, cũng có những giải pháp gợi mở. Đơn cử như việc gần đây Công ty Lạc Hồng vừa triển khai xây dựng bãi đỗ xe thông minh trên khu đất có diện tích trên 1.100m2 ở khu phố 4, phường Trần Hưng Đạo. Bãi xe có chiều cao 5 tầng, tổng diện tích sàn đỗ xe lên tới gần 6.000m2. Điều này góp phần giảm áp lực bãi đỗ xe, phục vụ nhu cầu bãi đỗ cho các "điểm nóng", như: chung cư Ramanda, chợ Hạ Long 2 và các khu vực xung quanh.
Ngoài việc triển khai các giải pháp tăng không gian đỗ xe, thì việc tăng cường tuyên truyền, nâng cao ý thức người dân trong việc đậu, đỗ xe đúng luật, không vi phạm, ảnh hưởng tới ATGT là việc làm cần thiết. Bởi trên thực tế, tại các bãi đỗ xe lớn được đầu tư, xây dựng để phục vụ việc đỗ phương tiện của du khách tham quan Hạ Long, như: bãi đỗ xe trong hầm dưới quảng trường và bãi đậu xe trước quảng trường Sun Carnaval Plaza (phường Bãi Cháy, TP Hạ Long), bãi đỗ xe khu vực bãi tắm Hòn Gai với sức chứa hàng trăm xe ô tô và xe máy các loại... nhưng vẫn bị du khách ngó lơ.
Lý do là vì thói quen muốn nhanh và tiện của người dân, dẫn đến tình trạng đỗ xe bừa bãi, gây ảnh hưởng đến giao thông chung của khu vực, cũng như gây khó khăn cho sức sống của các bãi xe được đầu tư bài bản này.
Hà Phong
Liên kết website
Ý kiến ()