Tất cả chuyên mục
Thứ Ba, 05/11/2024 19:20 (GMT +7)
Khi âm nhạc quảng bá du lịch
Chủ nhật, 14/08/2022 | 13:33:06 [GMT +7] A A
Âm nhạc là mảnh đất màu mỡ cho việc quảng bá du lịch với tính hiệu quả cao và khả năng tiếp cận rộng khắp. Người ta phải mất vài tiếng đồng hồ hoặc thậm chí lâu hơn để xem một bộ phim mới có thể thấy hết được vẻ đẹp của nơi đến nhưng có khi chỉ mất dăm phút nghe nhạc cũng đủ để lưu lại ấn tượng đẹp về một vùng đất...
Âm nhạc và du lịch là hai phạm trù khác nhau lại có được mối quan hệ khăng khít. Trên thực tế, âm nhạc truyền thống góp phần thúc đẩy phát triển du lịch nhưng mới bước đầu được khai thác và chưa đạt hiệu quả cao.
Những nét đặc sắc trong dân ca các dân tộc Quảng Ninh đã được khai thác để sân khấu hoá phục vụ du lịch. Xuất phát từ thực tế đó, trước đây, Sở Văn hoá - Thể thao đã thực hiện Đề án “Xây dựng các chương trình biểu diễn nghệ thuật dân tộc trở thành sản phẩm du lịch”. Theo đó, 2 đoàn nghệ thuật Chèo, Cải lương của tỉnh khi đó (nay là Đoàn Nghệ thuật Quảng Ninh) đã cùng nhau xây dựng một chương trình biểu diễn nghệ thuật dân tộc lấy tên là “Hoa muôn sắc”, bao gồm 12 tiết mục ca múa đậm đà bản sắc dân tộc, được Cục Nghệ thuật biểu diễn (Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch) đánh giá cao.
Gần đây nhất, Trường Đại học Hạ Long cũng vừa tổ chức chương trình thử nghiệm hòa nhạc dân tộc “Hương sắc Quảng Ninh” do giảng viên, học sinh, sinh viên Khoa Nghệ thuật thực hiện. Chương trình bao gồm 10 ca khúc về Quảng Ninh, được hòa âm, phối khí cho dàn nhạc dân tộc biểu diễn với các hình thức độc tấu, hòa tấu, dàn nhạc đệm cho hát; tạo thành một chương trình nghệ thuật mang đậm bản sắc văn hóa truyền thống Việt Nam nói chung và Quảng Ninh nói riêng.
Trong khi di sản âm nhạc truyền thống mới chỉ làm tốt việc thu hút du khách nước ngoài thì âm nhạc hiện đại cũng có rất nhiều lợi thế trong quảng bá du lịch, nhất là du lịch nội địa. Trên thực tế, Quảng Ninh có nhiều nhạc sĩ sáng tác ca khúc rất hay về địa danh quê mình. Nhiều nhạc sĩ không phải là người Quảng Ninh nhưng cũng có những bài hát rất hay về vùng đất này như: Trần Chung, Dương Thụ, Nguyễn Cường, Xuân Giao, Phó Đức Phương, Đức Minh, Chu Minh v.v..
Nhờ sự chắp cánh của âm nhạc mà một số địa danh được nhắc đến trong ca khúc đã được biết đến nhiều hơn và dần trở thành tuyến, điểm du lịch hấp dẫn. Vì thế, những người làm du lịch hoàn toàn có thể lựa chọn những bài hát này làm nhạc nền cho phần tiếp thị trình diễn, giao lưu văn hoá. Thậm chí, trong chừng mực nào đó và trong những tình huống cụ thể nào đó, có thể mạnh dạn dùng ca khúc thay cho thuyết minh của hướng dẫn viên. Cũng có thể tập hợp những bài hát đó lại để in thành đĩa CD, VCD phát tặng hoặc bán cho du khách tại các điểm du lịch. Việc chọn thiên nhiên và văn hóa truyền thống Quảng Ninh để làm bối cảnh cho câu chuyện âm nhạc của nghệ sĩ thực sự là hướng đi tích cực. Mỗi MV như thế sẽ trở thành phương tiện hữu hiệu để quảng bá vẻ đẹp con người, quê hương đất nước.
Các sự kiện âm nhạc cũng cần được tổ chức nhiều hơn, nhất là từ sau khi dịch Covid-19 được kiểm soát, các hoạt động kinh tế, xã hội, văn hóa phục hồi. Tại TP Hạ Long, các hoạt động du lịch âm nhạc đã bắt đầu trở nên sôi động, hấp dẫn, thu hút đông đảo nhân dân và du khách, góp phần tạo thêm những sản phẩm du lịch mới, độc đáo cho thành phố bên bờ di sản.
Một địa điểm âm nhạc đang được rất nhiều người dân và du khách đón đợi vào thứ 6 hoặc thứ 7 hàng tuần là “Đêm nhạc trên thông”, tổ chức tại khu vực vườn thông của Khách sạn Hạ Long 1 (Công ty CP Du lịch Quảng Ninh) với không gian mở, gần gũi thiên nhiên. Đơn giản, nhẹ nhàng song đêm nhạc mang đến cho du khách một bầu không khí gần gũi, thoải mái.
Một địa điểm khác là không gian “Âm nhạc đường phố” đã quay trở lại vào tối thứ 7 hàng tuần tại Quảng trường 30/10 (phường Hồng Hải) và khu vực bãi tắm Hòn Gai (phường Hồng Hà). Có một số quán cà phê, khách sạn, nhà hàng, điểm du lịch trên địa bàn thành phố cũng tổ chức hoạt động âm nhạc thường xuyên vào các buổi tối cuối tuần, cuối tháng với các hoạt động như nhạc nước, nhạc điện tử, karaoke hát cho nhau nghe v.v..
Đặc sắc nhất là sản phẩm du lịch phố đêm du thuyền đã được đưa vào hoạt động tại Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long (phường Bãi Cháy). Phố đêm du thuyền hoạt động từ 17h đến 23h hàng ngày, quy tụ gần 30 tàu đẳng cấp 4-5 sao, đưa du khách vào hải trình khám phá thành phố biển Hạ Long về đêm lung linh sắc màu, chiêm ngưỡng những danh thắng, công trình nổi tiếng, thưởng thức không gian văn hóa, nghệ thuật đặc sắc ngay trên các con tàu trong suốt hành trình. Đây là sản phẩm du lịch mang lại cho du khách trải nghiệm mới mẻ, khai thác tối đa các tàu du lịch, tạo được mô hình kinh doanh bền vững trong tương lai.
Ông Nguyễn Thế Huệ, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Quảng Ninh, chia sẻ: Kinh tế đêm là nền tảng quan trọng thúc đẩy ngành du lịch nói riêng và kinh tế địa phương nói chung. Để kinh tế đêm phát triển thì các cấp, ngành và địa phương cần xây dựng phương án bài bản, chính sách hỗ trợ phù hợp, liên kết chặt chẽ giữa các hoạt động, trong đó có du lịch và âm nhạc.
Phạm Học
Liên kết website
Ý kiến ()