Tất cả chuyên mục
Thứ Hai, 25/11/2024 08:24 (GMT +7)
Khơi dậy sức sáng tạo ở thanh thiếu nhi
Chủ nhật, 25/04/2021 | 09:07:43 [GMT +7] A A
Hòa cùng nhịp đập mạnh mẽ của cuộc sống số, đồng thời để thích ứng với yêu cầu giãn cách xã hội khi dịch Covid-19 bùng phát, nhiều cuộc thi trực tuyến, thi làm video clip về hùng biện, sân khấu hóa theo chủ đề đã được các tổ chức Đoàn, nhà trường, nhiều đơn vị giáo dục... tổ chức thu hút đông đảo thanh thiếu nhi tham gia. Không chỉ mang đến một sân chơi bổ ích, hấp dẫn, song vẫn đảm bảo được nội dung, mục đích tuyên truyền, các cuộc thi còn là dịp để thanh thiếu nhi thể hiện sự sáng tạo, kỹ năng làm việc nhóm, khả năng tìm tòi, tự học, ứng dụng thành thạo các phần mềm, thiết bị công nghệ hiện đại phục vụ học tập, công việc và cuộc sống.
Một video clip dự thi cuộc thi Chúng em kể chuyện Bác Hồ năm 2020 do Tỉnh Đoàn tổ chức. |
Cuối năm 2020 vừa qua, để tham gia cuộc thi hùng biện tiếng Anh Quốc gia, hai em Lê Phương Thảo và Phạm Như Hương Trà, học sinh lớp 11 chuyên Anh Trường THPT Chuyên Hạ Long đã thực hiện các video clip với đề tài “Xã hội lý tưởng” và “Bắt nạt trên mạng xã hội” tham gia vòng sơ loại theo yêu cầu của cuộc thi. Video được thực hiện và đăng tải trên Youtube.com đã thu hút hơn 3.300 lượt xem, nhận được nhiều phản hồi tích cực. Qua đó, góp phần đưa các em dành được số điểm cao để lọt vào vòng chung kết và giành giải nhất chung cuộc.
Chia sẻ về việc thực hiện video dự thi, Lê Phương Thảo cho biết: Em thấy việc làm các video clip dự thi mang đến khá nhiều ưu điểm như: Khả năng tuyên truyền, giới thiệu và lan tỏa rất rộng và nhanh. Đặc biệt, là sự tương tác đã mang lại hiệu quả truyền thông tích cực. Chỉ cần đăng tải các clip lên các trang mạng xã hội là đông đảo mọi người dù ở đâu cũng có thể biết về cuộc thi, rồi được xem lại nhiều lần các bài dự thi, để có đánh giá, so sánh khách quan nhất. Cùng với đó, trong quá trình sản xuất, người dự thi cũng có cơ hội được thể hiện nhiều lần đảm bảo lựa chọn được những khuôn hình đẹp, hay thể hiện ý tưởng chủ đạo một cách ưng ý nhất...
Làm video clip còn có quy định chặt chẽ về thời gian, do đó yêu cầu người dự thi phải có một kịch bản chi tiết, chặt chẽ. Người thực hiện phải có tư duy để tính toán, sắp xếp, lựa chọn thể hiện ý tưởng, nội dung một cách hợp lý, cô đọng, hấp dẫn. Về kỹ thuật dựng video clip thì có rất nhiều các thao tác, kỹ năng như cắt hình, chỉnh hình, chèn âm nhạc, hay chữ viết. Vì vậy, chúng em phải lên mạng tự học thêm rất nhiều để video được hấp dẫn....
Mới đây, Trường TH, THCS, THPT Văn Lang (TP Hạ Long) đã lần đầu tiên tổ chức liên hoan phim ngắn chuyển thể từ tác phẩm văn học. Cuộc thi đã thu hút hưởng ứng, sáng tạo của không chỉ cô, trò mà cả các phụ huynh học sinh. Để tham gia cuộc thi, học sinh, giáo viên và cả phụ huynh đã tìm đọc sách, tác phẩm để hiểu sâu, hiểu kỹ về các tác phẩm văn học trước khi chuyển thể sang hình thức sân khấu hóa. Các em học sinh dưới sự hướng dẫn của các thầy cô đã bàn bạc, quyết định lựa chọn tác phẩm, phân công công việc, vai trò nhiệm vụ của từng bạn.
Cùng với đó, với việc triển khai theo hình thức này, đã giúp các em nâng cao tính sáng tạo, tự lập, và thành thạo kỹ năng sử dụng các thiết bị công nghệ, mạng internet. Qua quá trình sản xuất, các em đã có thể tự dàn dựng, diễn xuất, và sử dụng điện thoại thông minh hoặc các thiết bị hỗ trợ quay lại, dựng thành clip, video như một bộ phim ngắn với nội dung phong phú, hấp dẫn.
Hình ảnh trong video phim ngắn "Lòng dân" của lớp 5B, Trường TH, THCS, THPT Văn Lang. |
Thầy giáo Đinh Văn Nghiêm, Phó Hiệu trưởng Trường TH, THCS, THPT Văn Lang, cho biết: Cuộc thi được tổ chức từ cấp 1 đến cấp 3. Đối với học sinh cấp 1, 2 việc dựng clip, video phải có sự hỗ trợ nhiều từ giáo viên, phụ huynh còn với học sinh cấp 3 nhiều lớp các em đã tự mày mò, tìm hiểu trên mạng và dựng thành tác phẩm hoàn chỉnh. Từ liên hoan đã tạo ra sân chơi bổ ích giúp học sinh không chỉ hứng thú hơn với môn học mà còn phát triển các kĩ năng sống cần thiết như: Kĩ năng trình bày, kĩ năng tư duy và diễn đạt cảm xúc, kĩ năng phát triển ngôn ngữ và tự tin thể hiện năng lực bản thân... Đồng thời, thông qua các video được thực hiện trở thành nguồn tư liệu giảng dạy và học tập cho các bộ môn ngữ văn của nhà trường.
Cùng với đó, các tổ chức Đoàn từ tỉnh đến cơ sở cũng thường xuyên tổ chức các cuộc thi video clip với nhiều nội dung như: Chúng em kể chuyện Bác Hồ, Thiếu nhi hát Quốc ca tại địa chỉ đỏ, hùng biện Tiếng Anh theo chủ đề, thuyết trình về cuốn sách em yêu... Các cuộc thi được tổ chức đều nhận được sự hưởng ứng đông đảo của thanh thiếu nhi trên địa bàn tỉnh. Tiêu biểu như: Cuộc thi trực tuyến Chúng em kể chuyện Bác Hồ năm 2020, ban tổ chức đã nhận được gần 1.200 video clip dự thi; Cuộc thi Thiếu nhi hát Quốc ca tại địa chỉ đỏ nhận được gần 400 video clip dự thi....
Có thể thấy, việc tổ chức các cuộc thi trực tuyến thông qua làm video clip đã và đang được nhiều đơn vị lựa chọn bởi không chỉ phù hợp với xu thế phát triển của công nghệ hiện đại mà qua sự chuẩn bị rất kỹ lưỡng về nội dung cũng như hình thức thể hiện của mỗi video clip trong các cuộc thi đã mang đến nhiều góc nhìn, cách tiếp cận vấn đề, bày tỏ quan điểm rất mới mẻ, khơi dậy sức sáng tạo không ngừng của thanh thiếu nhi trong học tập và cuộc sống.
Duy Khoa
Liên kết website
Ý kiến ()