Tất cả chuyên mục
Thứ Bảy, 30/11/2024 11:54 (GMT +7)
Khởi động xây dựng tuyến đường ven biển từ Móng Cái
Thứ 7, 07/11/2015 | 05:15:51 [GMT +7] A A
Tuyến đường bộ ven biển Việt Nam được xuất phát từ TP Móng Cái, theo Quyết định số 129/QĐ-TTg ngày 18-1-2010 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch chi tiết đường bộ ven biển Việt Nam.
Cụ thể bắt đầu tại cảng Núi Đỏ, Mũi Ngọc thuộc địa phận phường Bình Ngọc, TP Móng Cái tới cửa khẩu Hà Tiên, thuộc địa phận TX Hà Tiên, tỉnh Kiên Giang với chiều dài khoảng 3.041km.
Tuyến đường bộ ven biển Việt Nam được xây dựng sát biển nhằm khai thác, sử dụng có hiệu quả tài nguyên biển và vùng ven biển, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương có biển, tăng cường củng cố quốc phòng, an ninh nhằm bảo vệ vững chắc chủ quyền của đất nước. Tuyến đường bộ ven biển được hình thành trên cơ sở tận dụng tối đa các tuyến đường hiện có kết hợp với việc đầu tư xây dựng mới, kết nối thuận lợi với mạng lưới giao thông và phù hợp với các quy hoạch khác trong vùng, khu vực.
Ngày 23-6-2015 Thủ tướng Chính phủ đã có văn bản số 878/TTg-KTN đồng ý chủ trương xây dựng tuyến đường bộ ven biển đi qua các tỉnh, thành phố: Thanh Hoá, Ninh Bình, Nam Định, Thái Bình, Hải Phòng, Quảng Ninh thuộc tuyến đường bộ ven biển Việt Nam tại Quyết định 129/QĐ-TTg nói trên.
Chiều 5-11, tại TP Hải Phòng, lãnh đạo 6 tỉnh, thành Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình, Nam Định, Ninh Bình, và Thanh Hoá đã họp việc triển khai dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ ven biển từ Quảng Ninh đến Thanh Hoá. Đồng chí Nguyễn Đức Long, Chủ tịch UBND tỉnh đã tham dự cuộc họp này. Tại cuộc họp, đồng chí cho biết, bằng việc huy động nhiều nguồn lực đầu tư, đặc biệt là đổi mới hình thức đầu tư, Quảng Ninh đã chủ động đi đầu và cơ bản đã triển khai các dự án đường bộ, trong đó có một số đoạn trùng với dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ ven biển. Cụ thể là Quảng Ninh đang xây dựng đường cao tốc Hạ Long - Hải Phòng nối với đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng (gồm hai dự án thành phần: Dự án đường cao tốc nối TP Hạ Long với cầu Bạch Đằng và Dự án cầu Bạch Đằng, đường dẫn và nút giao cuối tuyến) và khai tuyến đường cao tốc Hạ Long - Vân Đồn và cải tạo, nâng cấp QL18 đoạn Hạ Long - Mông Dương theo hình thức hợp đồng BOT...
Tuyến đường bộ ven biển dự kiến dài 550km, trong đó đoạn qua tỉnh Quảng Ninh dài 250km (từ Móng Cái đến cầu Bạch Đằng). Việc đầu tư tuyến đường đã được thống nhất, theo đó Bộ GT-VT sẽ làm những đoạn quốc lộ trùng với đường ven biển, các địa phương tự đầu tư phần qua địa bàn trên cơ sở hướng tuyến đã được Bộ GT-VT định hướng.
Mới đây Chính phủ Trung Quốc đã nhất trí chuyển khoản vay ưu đãi bên mua trị giá 300 triệu USD cho Dự án đường cao tốc Móng Cái - Vân Đồn. Như vậy tuyến đường bộ cao tốc từ Hà Nội - Hải Phòng - Hạ Long - Vân Đồn sẽ sớm nối với đường cao tốc Móng Cái - Vân Đồn. Đồng thời tuyến đường ven biển tại Quảng Ninh được xây dựng cao tốc, cao hơn tiêu chuẩn đề ra cho tuyến đường bộ ven biển Việt Nam.
Nguyên Đan[links()]
Liên kết website
Ý kiến ()