Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 29/11/2024 10:48 (GMT +7)
Không hy sinh chất lượng để đổi lấy tiến độ...
Thứ 7, 07/06/2014 | 05:07:25 [GMT +7] A A
Dự án cải tạo nâng cấp quốc lộ 18A, đoạn Hạ Long - Uông Bí, được đầu tư theo hình thức BOT, do Công ty cổ phần BOT Đại Dương làm chủ đầu tư, vừa được khánh thành đưa vào khai thác sử dụng từ ngày 18-5-2014. Đoạn tuyến giao thông huyết mạch này của tỉnh được cải tạo nâng cấp đưa vào sử dụng đã mang lại niềm vui cho nhiều người, khi mà thời gian đi lại trên tuyến đã được rút ngắn đáng kể, đường rộng rãi thông thoáng hơn. Thế nhưng niềm vui ấy ngắn chẳng tày gang, khi mà ngay sau đó dư luận báo chí và nhiều ý kiến của người dân phản ánh trên đoạn tuyến này đã có nhiều chỗ bị hư hỏng, lún, nứt dễ gây mất an toàn giao thông.
Trước thực tế trên, để nhanh chóng khắc phục sự cố và đảm bảo phát huy hiệu quả đầu tư của Dự án, UBND tỉnh đã có văn bản gửi Bộ GT-VT và Công ty cổ phần BOT Đại Dương đề nghị tiến hành kiểm tra và tổ chức sửa chữa ngay các vị trí bị hỏng, lún, nứt trên toàn tuyến, hoàn thiện đảm bảo chất lượng tuyến đường theo đúng hồ sơ thiết kế được phê duyệt và không để xảy ra những hiện tượng tương tự. Cùng với đó, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở GT-VT phối hợp kiểm tra và hướng dẫn, đôn đốc Công ty cổ phần BOT Đại Dương thực hiện sửa chữa, khắc phục đảm bảo chất lượng công trình theo đúng thiết kế được duyệt; công tác sửa chữa phải hoàn thành trong tháng 6-2014...
Thật trùng hợp, khi sự việc được phản ánh, thì cùng thời điểm này Bộ GT-VT có cuộc họp về chất lượng công trình giao thông (ngày 3-6). Tại đây, khi đề cập đến việc thi công và chất lượng các tuyến đường, trong đó có cả công trình kiểu mẫu không đảm bảo yêu cầu, các đơn vị liên quan đều cho rằng mình đã làm đúng và hết trách nhiệm. Bức xúc về điều này, Bộ trưởng Bộ GT-VT đã thẳng thắn: “Ai nói cũng đúng, chỉ mỗi con đường sai, chất lượng đường kém, rồi đổ tại thời tiết, khí hậu, quá tải... Điều này là không thể chấp nhận”.
Cùng chung sự lo ngại, Thứ trưởng Bộ GT-VT Trương Tấn Viên cho rằng, nếu các dự án giao thông tiếp tục hằn lún thì sẽ là thảm hoạ. Theo Thứ trưởng, bằng mọi cách phải xử lý dứt điểm, bởi nhiều dự án (mở rộng quốc lộ 1, quốc lộ 14...) đang được triển khai...
Từ việc thi công các dự án giao thông không đảm bảo chất lượng theo yêu cầu, nhìn rộng ra còn rất nhiều các dự án thuộc các lĩnh vực khác cũng có tình trạng tương tự. Trong nhiều nguyên nhân dẫn đến chất lượng kém, có một nguyên nhân thường hay gặp, đó là việc coi nhẹ chất lượng để chạy theo tiến độ. Trong nhiều lễ khánh thành bàn giao đưa công trình mới vào sử dụng, những người trong cuộc thường rất hay khoe thành tích công trình đã vượt tiến độ bao nhiêu tháng, bao nhiêu ngày và mọi người hồ hởi, vui mừng chúc tụng nhau về điều đó. Nhưng có ai ngờ rằng, khi đưa vào sử dụng chưa được bao lâu công trình đã xuống cấp, hư hỏng, chỉ báo hại người sử dụng...
Bởi vậy, dư luận đánh giá rất cao câu nói của Bộ trưởng Bộ GT-VT Đinh La Thăng, khi giao nhiệm vụ cho cấp dưới, mục tiêu số 1 là đảm bảo chất lượng, không hy sinh chất lượng để đổi lấy tiến độ... Hy vọng rằng các ngành khác và các cấp, địa phương cũng có chung quan điểm, mục tiêu như vậy...
Thanh Tùng
[links()]
Liên kết website
Ý kiến ()