Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 29/11/2024 10:57 (GMT +7)
Không nhất thiết Trung ương có tổ chức nào thì địa phương cũng có tổ chức đó
Thứ 6, 13/06/2014 | 09:29:07 [GMT +7] A A
Quảng Ninh đang triển khai thực hiện nghiêm túc Kết luận 64-KL/TW, ngày 28-5-2013 của Ban Chấp hành Trung ương về “Một số vấn đề tiếp tục đổi mới, hoàn thiện hệ thống chính trị từ Trung ương đến cơ sở”. Nội dung này đã thể hiện trong Nghị quyết 10-NQ/TU, ngày 5-12-2013 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về phương hướng, nhiệm vụ năm 2014. Tại Nghị quyết 10-NQ/TU đã xác định chủ đề công tác năm 2014 của Quảng Ninh là: “Đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng; tinh giản bộ máy, biên chế và đồng hành cùng doanh nghiệp”.
Để triển khai thực hiện Kết luận 64-KL/TW và Nghị quyết 10-NQ/TU về nội dung “đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng; tinh giản bộ máy, biên chế”, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ đã có Chỉ thị số 25-CT/TU ngày 28-2-2014. Chỉ thị yêu cầu cấp uỷ, chính quyền các cấp, các ban cán sự đảng, đảng đoàn, các sở, ban, ngành, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể thuộc tỉnh chủ động xây dựng và triển khai Đề án: “Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu và đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng; tinh giản bộ máy, biên chế”.
Thực hiện Chỉ thị số 25-CT/TU cũng là tập trung thực hiện chủ đề công tác năm 2014 của Quảng Ninh. Ban Thường vụ Tỉnh uỷ đã có Hướng dẫn (số 03 ngày 16-4-2014) và Kết luận (số 47 ngày 8-5-2014) cùng Công điện (số 52 ngày 17-5-2014) chỉ đạo về thực hiện Chỉ thị số 25-CT/TU. Cùng với đó, đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ Phạm Minh Chính đã kiểm tra kết quả xây dựng và thực hiện Đề án “Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu và đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng; tinh giản bộ máy, biên chế” tại các huyện, thị xã, thành phố và một số xã, phường, thị trấn.
Có thể thấy Quảng Ninh là địa phương chủ động, kiên quyết, đi đầu trong thực hiện Kết luận 64-KL/TW. Hiện nay, tổ chức bộ máy vẫn còn cồng kềnh, nhiều tầng nấc trung gian; chức năng, nhiệm vụ của một số tổ chức trên một số lĩnh vực còn chồng chéo; thẩm quyền, trách nhiệm của cán bộ, công chức, nhất là người đứng đầu chưa rõ. Một trong những nguyên nhân của tình trạng này là do chưa tiến hành đồng bộ giữa đổi mới, kiện toàn tổ chức bộ máy với sửa đổi, bổ sung chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan, hoàn thiện hệ thống pháp luật, chính sách và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức. Kết luận 64-KL/TW đã nêu rõ: “Về tổ chức bộ máy, không nhất thiết Trung ương có tổ chức nào thì ở địa phương cũng có tổ chức đó. Căn cứ điều kiện cụ thể, tiêu chí và quy định khung của Trung ương, địa phương có thể lập (hoặc không lập) tổ chức sau khi được sự đồng ý của cấp trên có thẩm quyền. Về biên chế, cần tăng cường kiêm nhiệm một số chức danh trong các tổ chức của hệ thống chính trị. Đổi mới mạnh mẽ về tổ chức và cơ chế hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công”.
Thực hiện chỉ đạo của Trung ương về tổ chức bộ máy tại Kết luận 64-KL/TW, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ đã chỉ đạo tại Chỉ thị 25-CT/TU: “Đề xuất thực hiện thí điểm nhất thể hoá một số cơ quan tham mưu, giúp việc của cấp uỷ với cơ quan chuyên môn của uỷ ban nhân dân cùng cấp có cùng chức năng theo hướng “một nhà, hai cửa” (uỷ ban kiểm tra của cấp uỷ với thanh tra nhà nước; ban tổ chức của cấp uỷ và phòng nội vụ; ban tuyên giáo và phòng văn hoá - thông tin; văn phòng cấp uỷ với văn phòng uỷ ban nhân dân và hội đồng nhân dân...)”.
Trong xây dựng và triển khai Đề án “Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu và đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng; tinh giản bộ máy, biên chế”, nhiều địa phương, trong đó đặc biệt là TP Hạ Long và TP Uông Bí đã mạnh dạn đề xuất thí điểm mô hình nhất thể hoá một số cơ quan tham mưu, tinh giản mạnh bộ máy và biên chế.
Những đề xuất tinh giản bộ máy, biên chế có được thực hiện ngay sau khi Đề án được phê duyệt? Quan điểm chỉ đạo tại Kết luận 64-KL/TW đã nêu rõ: Tiếp tục đổi mới, hoàn thiện hệ thống chính trị cần thực hiện mạnh mẽ với quyết tâm chính trị cao. Những vấn đề thực tiễn đòi hỏi, đã đủ rõ, chín muồi thì kiên quyết thực hiện. Những vấn đề chưa đủ rõ thì khẩn trương nghiên cứu, làm thí điểm và tổng kết thực tiễn để làm rõ, có bước đi thích hợp, không nóng vội, chủ quan, duy ý chí. Những chủ trương đã thực hiện, nhưng thực tiễn khẳng định là không phù hợp thì điều chỉnh, sửa đổi ngay.
Nguyên Đan
Liên kết website
Ý kiến ()