Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 29/11/2024 07:01 (GMT +7)
Kích cầu du lịch hiệu quả
Thứ 3, 08/04/2014 | 06:42:17 [GMT +7] A A
Theo kế hoạch triển khai Chương trình kích cầu du lịch năm 2014, ngành Du lịch Quảng Ninh sẽ tập trung vào đẩy mạnh thu hút du khách quốc tế thông qua việc cung cấp các dịch vụ miễn phí cho các đoàn khảo sát, tham gia các chương trình quảng bá điểm đến ở châu Âu, châu Á. Cùng với đó sẽ phát động chiến dịch quảng bá tại chỗ; đẩy mạnh xây dựng, phát triển các sản phẩm du lịch; nâng cao chất lượng dịch vụ và nhận thức của cộng đồng dân cư địa phương về công tác này. Bên cạnh đó sẽ tổ chức các chương trình, tour du lịch nội địa nhân dịp các ngày nghỉ lễ, các sự kiện lớn của tỉnh; phát động chiến dịch bán hàng giảm giá trong mùa thấp điểm...
Chương trình kích cầu du lịch được triển khai thành 2 đợt. Đợt 1 từ tháng 5 đến tháng 8 và đợt 2 từ tháng 9 tới tháng 12. Mục tiêu của chương trình là nhằm phấn đấu thu hút khoảng 2,75 triệu lượt khách quốc tế và 4,95 triệu lượt khách nội địa trong năm 2014 này, với tổng doanh thu đạt khoảng 5.700 tỷ đồng.
Để phục vụ cho mục tiêu này, một trong những hoạt động của tỉnh mới diễn ra gần đây là tổ chức đoàn công tác với thành phần gồm Ban Quản lý Vịnh Hạ Long, Sở Văn hoá - Thể thao và Du lịch, Sở Giao thông - Vận tải, Sở Tài chính đã tiến hành khảo sát, đánh giá thực trạng công tác quản lý, khai thác một số điểm du lịch trên Vịnh Hạ Long. Đồng thời thống nhất về phương án cải tạo, nâng cấp một số điểm để đưa vào khai thác, thu hút du khách trong thời gian tới, theo hình thức đầu tư công, quản trị tư. Cụ thể, đó là các điểm: Đảo Soi Sim, đảo Lờm Bò, Tùng Ngọc, hang Hồ Động Tiên, hang Trinh Nữ, động Tam Cung và làng chài Vông Viêng...
Thực tế hoạt động kinh doanh du lịch của tỉnh thời gian qua cho thấy, tuy số lượng du khách đều tăng qua từng năm, nhưng chất lượng thì vẫn còn những hạn chế. Cụ thể là doanh thu từ du lịch còn thấp, chưa tương xứng với những tiềm năng, lợi thế của tỉnh. Trong đó điều đáng nói nhất là thời gian lưu trú của du khách còn ngắn, vì vậy mức chi tiêu trung bình trên một đầu du khách đạt thấp...
Vì vậy, trong mục tiêu của chương trình kích cầu du lịch năm nay và các năm tiếp theo, bên cạnh việc đẩy mạnh thu hút, mời gọi được nhiều du khách đến địa bàn, đặc biệt là khách quốc tế, thì ngành Du lịch cũng phải chú trọng hơn đến vấn đề làm sao để lưu giữ chân du khách được lâu hơn. Điều này hiển nhiên đòi hỏi phải đa dạng hoá các sản phẩm, loại hình cũng như các điểm, tuyến, tour du lịch và nâng cao chất lượng, tính chuyên nghiệp trong phục vụ. Đây là điều du lịch Quảng Ninh đang thiếu hụt và rất cần sớm được đầu tư, giải quyết. Có như vậy các chương trình kích cầu du lịch mới mang lại hiệu quả toàn diện và lợi ích thiết thực...
Thanh Tùng
Liên kết website
Ý kiến ()