Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 22/11/2024 20:19 (GMT +7)
Kinh nghiệm của Yên Giang về giải quyết khiếu nại, tố cáo
Thứ 5, 18/05/2023 | 15:05:26 [GMT +7] A A
Thời gian qua, cấp ủy, chính quyền phường Yên Giang (TX Quảng Yên) đã quán triệt, triển khai nghiêm túc các quy định của Trung ương, của tỉnh, thị xã về việc tiếp công dân, giải quyết KNTC, chú trọng gắn với trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương.
Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Yên Giang Lê Thị Ngọc Linh cho biết: Xác định giải quyết KNTC là trách nhiệm của các cơ quan nhà nước, làm tốt công tác giải quyết KNTC một mặt để bảo vệ các quyền, lợi ích hợp pháp của nhân dân, một mặt góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, thúc đẩy kinh tế phát triển; bởi vậy, công tác tiếp dân, đối thoại trực tiếp với người dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của nhân dân trên địa bàn luôn được Đảng ủy, chính quyền phường Yên Giang quan tâm thực hiện nghiêm túc, việc triển khai thực hiện luôn bám sát quy định của pháp luật, thực hiện tốt các nhiệm vụ về tiếp công dân, giải quyết KNTC, giải quyết kiến nghị, phản ánh của nhân dân.
Được biết, đồng chí Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Yên Giang luôn thực hiện nghiêm việc tiếp công dân định kỳ và đột xuất; tổ chức đối thoại với dân khi có vụ việc phát sinh tiềm ẩn phức tạp; định kỳ hằng tháng tổ chức giao ban với bí thư, khu trưởng các thôn để nắm tình hình trong dân, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công việc. UBND phường cũng làm tốt nhiệm vụ, quyền hạn, cũng như thực hiện đầy đủ quyền dân chủ, thực hiện tốt công tác dân vận, phát huy tốt vai trò của các tổ chức, đoàn thể; quan tâm bố trí cơ sở vật chất, phân công cán bộ thường trực tiếp nhận, phân loại, tham mưu xử lý đơn thư...Do vậy, hầu hết các vụ việc đều được giải quyết dứt điểm từ cơ sở, tạo đồng thuận trong nhân dân, hạn chế phát sinh đơn thư khiếu kiện vượt cấp.
Đơn cử, năm 2022, UBND phường Yên Giang đẩy mạnh triển khai thực hiện nâng cấp, mở rộng đường giao thông, chỉnh trang đô thị, góp phần hiện thực hóa mục tiêu chung của thị xã là xây dựng Quảng Yên trở thành thành phố vào năm 2025. Trong đó, tuyến đường tại khu 4, phường Yên Giang nằm trong kế hoạch cải tạo, chỉnh trang của địa phương. Trong quá trình thi công mở rộng, tuyến đường đi qua một phần diện tích đất của 3 hộ dân trong khu dân cư. Ngay khi tiếp nhận ý kiến của người dân, lãnh đạo phường Yên Giang đã trực tiếp xuống khảo sát, làm việc với các hộ dân, qua đó tuyên truyền, vận động nhân dân ủng hộ chủ trương của phường, thị xã; đồng thời giải thích cặn kẽ các quy định pháp luật liên quan.
Với tinh thần lắng nghe, cầu thị của lãnh đạo phường, sau khi được tuyên truyền, vận động, người dân đã đồng tình ủng hộ, sẵn sàng hiến phần đất để mở rộng đường, không có bất kỳ kiến nghị, phản ánh nào khác. Ông Nguyễn Văn Quang (khu phố 4, phường Yên Giang) cho biết: Tôi rất đồng tình ủng hộ, ghi nhận cách làm, sự vào cuộc của các đồng chí lãnh đạo, cán bộ địa phương. Họ đã lắng nghe ý kiến của nhân dân một cách thấu đáo, quan tâm giải quyết, trả lời ngay những kiến nghị, thắc mắc của nhân dân, đồng thời tuyên truyền, giải thích cho nhân dân hiểu ý nghĩa, lợi ích khi tuyến đường hoàn thành. Do vậy, gia đình nhất trí hiến gần 20m2 đất, phá bỏ tường rào để mở rộng tuyến phố. Bản thân tôi rất mừng và phấn khởi khi tuyến đường hoàn thành, góp phần xây dựng cảnh quan xanh, sạch, đẹp trong khu phố.
Hay như trong tháng 3 vừa qua, ngay khi tiếp nhận kiến nghị của nhân dân khu phố 4 về việc thi công, san lấp mặt bằng trong khu dân cư gây ngập úng cục bộ, nước thải tràn vào nhà ảnh hưởng đến đời sống của người dân, lãnh đạo phường đã trực tiếp kiểm tra hiện trường, kịp thời báo cáo UBND thị xã xem xét giải quyết. Đến nay, tình trạng trên đã được khắc phục dứt điểm.
Những năm gần đây, trên địa bàn phường Yên Giang triển khai GPMB một số dự án, trọng điểm của thị xã, của tỉnh. Mặc dù tập trung cao độ cho công tác GPMB, nhưng không tránh khỏi phát sinh kiến nghị, khiếu nại của công dân. Với quan điểm công khai, minh bạch, trách nhiệm đến cùng, việc tiếp nhận, xem xét, xử lý kiến nghị, phản ánh của công dân, hoặc đề xuất UBND thị xã giải quyết đã được địa phương thực hiện nghiêm túc, kịp thời, thống nhất quan điểm chỉ đạo từ cấp ủy, chính quyền, đến từng cán bộ, đảng viên. Đảng ủy phường đã tập trung phối hợp các phòng, ban giải quyết kiến nghị, đề xuất của nhân dân, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động GPMB... Nhờ vậy, công tác GPMB trên địa bàn được thực hiện một cách đồng thuận, nhanh chóng, không làm phát sinh điểm nóng.
Cùng với đó, phường cũng tăng cường công tác quản lý nhà nước, đặc biệt trong quy hoạch, đô thị, tài nguyên - môi trường, nâng cao trách nhiệm cán bộ trong thực thi nhiệm vụ. Tăng cường chỉ đạo công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng. Trong quý I, trên địa bàn phường không có đơn thư khiếu kiện đông người; đơn thư, kiến nghị, phản ánh chủ yếu liên quan đến lĩnh vực đất đai, môi trường đã được quan tâm, giải quyết dứt điểm. Trong thời gian tới, phường tiếp tục thực hiện tốt trách nhiệm trong việc tiếp công dân, đối thoại với nhân dân và xử lý phản ánh, kiến nghị của nhân dân; tiếp tục nắm bắt tình hình, tư tưởng, dư luận nhân dân, kịp thời giải quyết dứt điểm các vụ việc phát sinh, không để bị động, bất ngờ.
Thanh Hoa
Liên kết website
Ý kiến ()