Phương tiện này ban đầu được thiết kế để di chuyển quãng đường 460km chỉ bằng một bình hydro, nhưng trong cuộc thử nghiệm mới đây, nó đã đi tới 2.800km, đây là một kỳ công kỹ thuật.
Thế giới và Việt Nam đang trong quá trình khử carbon, cứu lấy hành tinh khỏi biến đổi khí hậu.
Giao thông xanh là một trong những lĩnh vực được quan tâm hàng đầu, nhiều quốc gia đang trong quá trình chuyển đổi sang xe ô tô điện và ngành đường sắt cũng đòi hỏi phải điện khí hóa các tuyến đường hiện có.
Tuy nhiên, giải pháp này ngoài việc chi phí tốn kém, nó còn khó thực hiện về mặt kỹ thuật, đặc biệt ở các khu vực vùng sâu, vùng xa.
Trong trường hợp này, chúng ta có thể sử dụng tàu điện chạy pin, nhưng những công nghệ này có khả năng hoạt động di chuyển hạn chế. Do đó, tàu hydro là một giải pháp khả thi để vượt qua trở ngại này.
Mới đây, tàu chở khách Flirt H2 do công ty Stadler Rail AG phát triển đã đạt kỷ lục mới. Phương tiện này được thiết kế để hoạt động trên các mạng lưới đường sắt mà các quốc gia đang sử dụng cho tàu chạy bằng nhiên liệu dầu.
Trình làng lần đầu tiên vào năm 2022, Flirt H2 được thiết kế với 2 toa chở khác, sử dụng động cơ điện, được trang bị khối pin ở giữa và các thiết bị chuyển đổi hydro thành điện thông qua phản ứng hóa học với oxy có trong không khí.
Phạm vi hoạt động nổi trội
Ban đầu, đoàn tàu được thiết kế để có thể di chuyển quãng đường 460km, chỉ với một thùng nhiên liệu hydro và đạt tốc độ tối đa 127km/h.
Tuy nhiên, nó đã vượt qua hiệu suất đó trong một cuộc thử nghiệm gần đây ở Pueblo, Colorado (Mỹ). Chiều 20/3, đoàn tàu khởi hành chạy thử, nó hoạt động liên tục trong 46 giờ và dùng hết bình hydro sau khi di chuyển được quãng đường lên đến 2.803km.
Với thành tích này, Flirt H2 đã phá kỷ lục thế giới về "quãng đường dài nhất mà tàu chở khách chạy bằng hydro mà không cần tiếp nhiên liệu hoặc sạc lại trong hành tinh". Trước đó, đoàn tàu do hãng Alstom thiết kế đã đi được quãng đường 1.175km, phá kỷ lục vào tháng 9/2022.
Theo công ty, cuộc thử nghiệm đã chứng minh hiệu suất tối ưu của công nghệ.
Kỷ lục thế giới thứ hai
Đây không phải là lần đầu tiên công ty Stadler Rail AG lọt vào Sách kỷ lục Guinness. Vào năm 2021, mẫu tàu Flirt Akku, chạy hoàn toàn bằng pin, đã đi được quãng đường 224km mà không cần sạc lại trong hành trình.
Tuy nhiên, thử nghiệm diễn ra trong điều kiện lạnh cóng, làm giảm hiệu quả của hệ thống pin.
Hành trình kỷ lục này được thực hiện giữa hai thành phố Berlin và Warnemunde, ở Đức. Trong lần thử nghiệm này, tàu Flirt Akku đã vượt qua khả năng hoạt động của nó. Ban đầu đoàn tàu được thiết kế để có thể di chuyển trên quãng đường 80km trong một lần sạc.
Những chiến công này đã mang lại lợi ích rất lớn cho hình ảnh của Stadler Rail. Công ty thông báo rằng, họ đã ký hợp đồng với một số nhà khai thác đường sắt để cung cấp khoảng 15 đoàn tàu hydro để vận hành.
Với những phát triển không ngừng của công nghệ, hy vọng ngành giao thông đường sắt sử dụng tàu chạy bằng năng lượng xanh sớm được các quốc gia triển khai, cùng nhau đóng góp vào quá trình làm giảm thiểu biến đổi khí hậu của nhân loại.
Ý kiến ()