Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 29/11/2024 19:45 (GMT +7)
Lại nói về du lịch "trái mùa"...
Chủ nhật, 07/12/2014 | 06:59:24 [GMT +7] A A
Còn nhớ, cách đây hai năm, sau Carnaval Hạ Long mở đầu cho mùa du lịch hè, cũng vào dịp cuối năm như bây giờ, Quảng Ninh còn tổ chức thêm một chương trình quảng bá xúc tiến du lịch nữa với tên gọi “Tuần du lịch Hạ Long 2012” với mục tiêu chủ yếu là hướng tới nhóm đối tượng khách du lịch Âu - Mỹ. Chương trình quảng bá xúc tiến du lịch này, ở một chừng mực nào đó, đã phần nào làm cho hoạt động du lịch mùa đông năm ấy bớt tĩnh lặng, đìu hiu hơn so với cùng thời điểm của các năm trước...
Những tưởng sau “Tuần du lịch Hạ Long” dịp cuối năm 2012, du lịch mùa đông ở Hạ Long nói riêng, ở Quảng Ninh nói chung, sẽ có sự khởi sắc hơn.Thế nhưng, xem ra mọi chuyện vẫn y nguyên, chẳng có gì thay đổi. Chỉ cần dạo quanh Khu du lịch Bãi Cháy những ngày này thôi hẳn cũng đã nhận ra điều đó. Chưa nói tới các khách sạn, nhà nghỉ bình dân chỉ đón khách nội địa thì hầu như đều “vắng như chùa bà Đanh”, mà ngay cả các khách sạn hạng sang chuyên đón khách nước ngoài cũng chỉ hoạt động cầm chừng. Nói cách khác, du lịch Hạ Long về cơ bản vẫn chưa thoát khỏi cái nếp “ngủ đông”…
Điều này cho thấy một thực tế, đó là tâm lý chung của du khách, nhất là khách nội địa, vẫn chỉ coi Hạ Long như một điểm du lịch biển bình thường; đến Hạ Long chủ yếu là để… tắm biển; có đi tham quan các hang động cũng chỉ một lần cho biết. Vậy thôi! Trong khi đó, ai cũng biết, nét đẹp độc đáo của danh thắng Hạ Long chính là sự biến ảo, mỗi mùa một khác, mỗi năm một khác, thậm chí là mỗi thời khắc trong ngày một khác... Vậy thì tại sao Hạ Long lại chỉ “hút” khách vào dịp hè? Và tại sao với Hạ Long lại chỉ đi tham quan một lần là đủ? - Đây là một “nghịch lý”; thế nhưng đáng buồn là nó vẫn đã, đang tồn tại từ bao năm nay. Nguyên nhân một phần là do công tác quảng bá, xúc tiến cho du lịch “trái mùa” ở Hạ Long nói riêng, Quảng Ninh nói chung, vẫn chưa được quan tâm đúng mức. Dường như các chiến dịch quảng bá cho du lịch Hạ Long chỉ sôi nổi, rôm rả vào dịp đầu hè, sau đó mọi chuyện lại lắng xuống...
Nói tóm lại, một trong những mục tiêu mà những người làm công tác quảng bá, xúc tiến du lịch Hạ Long hiện nay cần quan tâm là làm sao để thay đổi thói quen du lịch “theo mùa” của du khách! Điều này không phải là không thể, vì như nói ở trên, đến Hạ Long là để khám phá vẻ đẹp biến ảo của Hạ Long không phải chỉ trong những ngày hè; Vịnh Hạ Long mỗi mùa có một nét đẹp riêng, thêm nữa, nếu kết hợp các điểm đến hấp dẫn khác trên địa bàn tỉnh với du lịch Hạ Long một cách hợp lý thì du lịch “trái mùa” có khi còn tạo được nhiều ấn tượng hơn cả du lịch “đúng mùa” cũng chưa biết chừng. Bởi du ngoạn đến những di tích, danh thắng như Yên Tử, Bạch Đằng, Cửa Ông v.v.. vào dịp mùa thu hay mùa đông, cũng đều có cái thú vị riêng, đâu chỉ cứ phải chọn đúng dịp mùa xuân hay mùa hè… Ấy là chưa nói tới việc đi du lịch “trái mùa” còn có sự thoải mái hơn vì không phải chen chúc nhau mỗi khi vãn cảnh tại các điểm di tích, danh thắng nổi tiếng…
Mong sao, từ việc quảng bá mạnh du lịch “trái mùa” sẽ tạo cho hoạt động du lịch Quảng Ninh sự nhộn nhịp quanh năm, từ đó mà “điều hoà” mật độ khách tạm trú tại các khu du lịch trên địa bàn. Đồng thời cũng góp phần tạo nên “sự khác biệt” cho du lịch Hạ Long với du lịch biển các nơi khác...
Trung Luận
Liên kết website
Ý kiến ()