Tất cả chuyên mục
Thứ Tư, 27/11/2024 20:07 (GMT +7)
Làm đẹp Hạ Long từ văn minh thương mại
Thứ 3, 24/04/2012 | 04:47:17 [GMT +7] A A
Cũng như mọi năm, cứ vào dịp này, không chỉ người dân Quảng Ninh mà dường như sự háo hức chờ đón Tuần Du lịch Hạ Long - Quảng Ninh với tâm điểm là lễ hội Carnaval đã lan toả tới mọi người dân cả nước cùng bạn bè quốc tế. Điều đặc biệt của năm nay còn ở sự kiện đón danh hiệu kỳ quan thiên nhiên thế giới mới của Vịnh Hạ Long - Di sản đã 2 lần đăng quang. Do vậy, chắc chắn, lượng khách sẽ tăng hơn nhiều so với năm trước.
Hôm nay (24-4), ngày khởi đầu của Tuần Du lịch. Theo đó, hoạt động mở màn trong chuỗi 13 chương trình là khai mạc giải cầu mây bãi biển toàn quốc được diễn ra ở bãi biển Khu Công viên quốc tế Hoàng Gia (Bãi Cháy, TP Hạ Long). Như vậy, không đợi tới ngày nghỉ lễ 30-4, 1-5, Hạ Long đã nhộn nhịp du khách.
Tại buổi họp báo để thông tin về công tác chuẩn bị, cùng với sự tin tưởng vào một không khí mới của Carnaval Hạ Long 2012, các nhà báo cùng chung quan tâm về quản lý giá cả trong dịp này. Bởi, đây không phải là hiện tượng cá biệt của Hạ Long, mà rất nhiều địa phương trong cả nước, mỗi dịp sự kiện nhất là lễ hội đều có tình trạng kinh doanh chộp giật theo kiểu “con sâu làm rầu nồi canh”.
“Bãi Cháy - bãi chém” nhắc về điều này, tất cả chúng ta đều không vui, nhất là đối với người dân địa phương càng thấy “xấu mặt”, cho dù đó là chuyện cũ. Đã có một thời, giá cả dịch vụ ở Khu Du lịch Bãi Cháy (TP Hạ Long) tuỳ tiện tăng vô tội vạ. Không chỉ dịch vụ lưu trú hay nhà hàng mà ngay cả đến một chỗ ngồi ngắm biển cũng bị “thu đẹp”. Nay, xin khẳng định rằng, tình trạng này về cơ bản đã gần như bị xoá bỏ. Đó là kết quả của sự vào cuộc mạnh mẽ, quyết liệt từ phía các cơ quan chức năng cũng như chính quyền địa phương. Và, không thể không nói tới chuyển biến tích cực trong ý thức của những người tham gia kinh doanh dịch vụ du lịch.
Hơn ai hết, những người đang sống bằng kinh doanh dịch vụ du lịch hiểu rất rõ, văn minh thương mại chính là một trong những yếu tố quan trọng mang lại cho du khách những ấn tượng đẹp. Không chỉ vậy, nếu làm tốt yếu tố này, đây còn là sự “kích cầu” hiệu quả.
Và, Hạ Long đẹp hơn không chỉ từ những danh hiệu, sự đặc sắc của cảnh quan và các giá trị có một không hai mà nó còn toả sáng hơn từ những ứng xử văn minh, đơn cử như văn minh thương mại.
Ngọc Lê
Liên kết website
Ý kiến ()