Trong những phim truyền hình lấy đề tài gia đình đang lên sóng trong thời gian gần đây, “Cây táo nở hoa” là bộ phim chuyển thể được nhiều khán giả quan tâm. Phim tập trung xoáy sâu vào những mâu thuẫn của các thành viên trong một gia đình có 5 anh chị em (Ngọc – Ngà – Châu – Báu – Dư), sự hy sinh, ích kỷ và sóng gió đan xen nhau khiến cuộc sống của họ dường như không có ngày nào yên ổn.
Từ khi bắt đầu phát sóng đến gần nửa chặng đường, “Cây táo nở hoa” với hình thức công chiếu trên Youtube đã thu hút lượng người xem cùng lúc tăng lên theo từng tập. Giai đoạn cao trào nhất của phim là từ tập 31, phát sóng ngày 15.6 đã đạt trên 163.000 lượt xem cùng lúc, tập 32 tiếp tục tăng với hơn 194.000 lượt xem khi công chiếu.
Mới đây, tập 33 của phim đã xác lập kỷ lục với hơn 204.000 lượt xem, trở thành phim truyền hình Việt có lượt xem công chiếu cùng lúc trên Youtube cao nhất mọi thời đại.
Bên cạnh đó, hầu như mỗi tập phim ngay khi lên sóng đều lọt Top Trending Youtube. Tập phim mới nhất cũng lot Top Trending sau chưa đầy 24 giờ phát sóng. Hiện tại, “Cây táo nở hoa” có 100 triệu views sau 33/70 tập phim, cùng với đó là hàng chục nghìn lượt like, bình luận từ Youtube đến các diễn đàn phim ảnh, mạng xã hội.
Tại sao dễ bị khán giả quay lưng?
Đề tài gia đình thời gian gần đây không mới, nhiều phim đang phát sóng cũng đi theo hướng này. Nhưng “Cây táo nở hoa” vẫn tạo sức hút ngay từ những tập đầu lên sóng bởi kịch bản gần gũi, tuyến nhân vật được xây dựng với nhiều màu sắc, từ vui tươi, hiền lành, đến trầm tính, lạnh lùng và hy sinh.
Khán giả để lại nhiều bình luận tương tác về các vai diễn trên mạng xã hội. Đa phần đều cho rằng, nhân vật được khắc họa đa chiều với cả mặt đáng trách và đáng thương, diễn xuất của các diễn viên khá tròn vai, đặc biệt là hóa thân xuất sắc của Thái Hòa, Hồng Ánh.
Tuy nhiên, những tập gần đây, khi bi kịch ngày càng dồn dập, nhiều ý kiến bày tỏ sự thất vọng về khâu kịch bản. Diễn biến phim cài cắm quá nhiều drama, thậm chí có những tình tiết vô lý nhưng lại giải quyết không thỏa đáng.
Điển hình như hành động bà mẹ đến đám cưới con gái ăn trộm hòm tiền mừng cưới một cách dễ dàng, hay sự nhu nhược hết lần này đến lần khác của Ngọc (Thái Hòa)...
Đỉnh điểm là drama ở tập 33 làm khán giả thất vọng, ức chế vì những tình huống gượng gạo, thiếu thực tế. Kế hoạch đưa Trúc về ra mắt bị đổ bể vì tự nhiên một cô gái “trên trời rơi xuống” tự nhận đang có thai con của Dư (Song Luân).
Điều khiến người xem bức xúc là việc Dư chấp nhận quá dễ dãi mà không xem xét kỹ. Không nhớ nổi tại sao có con với người lạ nhưng vẫn đưa cô gái đi ăn, khám thai, hứa đền bù 200 triệu cùng trách nhiệm nuôi đưa bé. Tình tiết dàn dựng vô lý, nhân vật quá ngây thơ, ngu ngốc.
Việc xuất hiện “người thứ 3” từng được nhiều phim sử dụng để tạo kịch tính nhưng ở đây, tình huống xảy ra quá nhanh, thiếu logic khiến mạch phim trở nên rời rạc, không chân thực.
Cũng trong tập 33, cảnh bà Ích trở về gặp các con cũng không được đồng cảm. Từ nhỏ, 4 đứa em đều do Ngọc chăm sóc, bà Ích bỏ rơi con nhiều năm không liên lạc. Nhưng ngay khi quay về, Ngà, Báu lập tức chạy lại ùa vào lòng mẹ, dù trước đó, Báu đã biết chuyện bị mẹ bán ở quán rượu. Màn thể hiện tình cảm gượng gạo của 3 mẹ con cũng khiến người xem lấn cấn, hoài nghi.
Có ý kiến cho rằng, đạo diễn tham kịch tính, đẩy cao trào mà quên đi cảm xúc của người xem. Đâu phải cứ phim nhiều drama sẽ được chú ý hơn, đôi khi xử lý không khéo léo dễ dẫn đến phản ứng ngược từ khán giả. Những bình luận trái chiều về tập phim mới nhất là minh chứng.
Đây cũng là cảnh báo cho nhiều phim truyền hình Việt đang phát sóng, để chú trọng hơn vào việc xây dựng kịch bản đủ hấp dẫn nhưng vẫn phải đảm bảo có lý, có tình.
Ý kiến ()