Tất cả chuyên mục

Để tạo uy tín, dẫn dụ thành công các “con mồi”, các đối tượng lừa đảo lập các fanpage giả mạo trên Facebook rồi thực hiện thủ thuật để xin tích xanh (xác nhận chính chủ) từ Facebook.
Mất tiền tỉ do tin vào fanpage tích xanh
Có nhu cầu nghỉ dưỡng tại một resort ở Ninh Bình vào đầu tháng 2.2025, bà Nguyễn Tú (tên nhân vật đã được thay đổi) đặt phòng qua một fanpage có tích xanh trên Facebook. Sau khi liên lạc qua fanpage, nhân viên tư vấn liên tục giục bà chuyển khoản cọc vì nhu cầu cao, phòng hết rất nhanh.
Bà Tú sau đó đã chuyển khoản đặt cọc 6,5 triệu đồng. Sau khi bà chuyển khoản tiền đặt cọc lần đầu tiên, kẻ lừa đảo thông báo khách đã chuyển sai nội dung và yêu cầu chuyển lại tiền để phòng kế toán xác nhận. Bà Tú được yêu cầu sao chép mã do khu nghỉ dưỡng cấp vào nội dung chuyển khoản để được hoàn trả tiền cọc ban đầu.
Mã bên lừa đảo cung cấp là những con số 9,5 triệu đồng; 125,6 triệu đồng; 379,6 triệu đồng và 485,6 triệu đồng. Tổng số tiền đặt cọc và các giao dịch theo những mã trên là hơn 1 tỉ đồng.
“Tôi đinh ninh đó là mã cần thiết để lấy lại tiền nên vẫn tiếp tục chuyển” - bà Tú cho biết.
Số tài khoản nhận tiền là của một công ty nên bà Tú vẫn nghĩ mình đang được các nhân viên hỗ trợ. Tới khi không thể liên lạc với khu nghỉ dưỡng, bà Tú mới tá hỏa nhận ra mình đã bị lừa. Ngay lập tức, bà đã đến Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an Thành phố Hải Phòng để trình báo sự việc.
Theo Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông), đầu năm là khoảng thời gian nhu cầu đi du Xuân của người dân tăng cao. Tuy nhiên, đây cũng là một cơ hội để các đối tượng lừa đảo du lịch, bán vé máy bay, vé tàu và phòng khách sạn.
Trên thực tế, nhiều nhóm đối tượng lừa đảo lựa chọn hình thức lập fanpage giả mạo rồi thực hiện thủ thuật để xin tích xanh từ Facebook. Các đối tượng lừa đảo sẽ cho chạy quảng cáo fanpage giả để tạo độ uy tín, thậm chí mua các bình luận ảo về việc đặt phòng hay khen ngợi homestay, khách sạn để tạo lòng tin với du khách.
“Hãy chậm lại”
Trao đổi với Lao Động, ông Đặng Hữu Trí - người chuyên làm dịch vụ liên quan đến tài khoản Facebook cho biết, tích xanh Facebook là một dấu hiệu cho thấy tài khoản đã được xác minh, giúp tăng uy tín, tương tác và bảo vệ tài khoản khỏi việc bị giả mạo.
Năm 2023, Meta (công ty mẹ của Facebook, Instagram) đã ra mắt dịch vụ bán tích xanh có tên Meta Verified. Đăng ký doanh nghiệp Meta Verified sẽ bao gồm xác thực doanh nghiệp bằng huy hiệu đã xác minh, bảo vệ chống mạo danh, quyền truy cập vào hỗ trợ tài khoản và các tính năng giúp doanh nghiệp của bạn nổi bật.
“Tuy nhiên, hiện tại ở Việt Nam chỉ đang áp dụng thử nghiệm đối với 1 số doanh nghiệp và nhà sáng tạo nội dung. Do vậy, các đối tượng lừa đảo thường sử dụng fanpage nước ngoài có sẵn tích xanh và đổi tên hoặc sử dụng kẽ hở của Facebook như dùng code để đăng ký tích xanh cho fanpage giả mạo” - ông Trí cho hay.
Trong khi đó, theo thuật toán của Facebook, các fanpage có tích xanh, có lượt theo dõi cao hơn thường sẽ hiển thị trước. Điều này khiến du khách dễ bị nhầm lẫn, còn những kẻ lừa đảo chỉ cần “ngồi yên chờ con mồi".
Ông Nguyễn Văn Thìn - chuyên gia bảo mật của Chongluadao - cho biết, trước khi liên hệ với fanpage, người dùng cũng cần kiểm tra kỹ lượt tương tác. Một trong các dấu hiệu để nhận biết là các fanpage giả mạo thường có lượt tương tác bài viết không đồng đều (có bài viết rất ít, có bài viết cao bất thường). Những tài khoản tương tác trong các bài viết cũng thường là các tài khoản giả mạo, mới được tạo lập và gần như không hoạt động.
“Người dân tuyệt đối không chuyển tiền đặt cọc khi chưa xác minh được độ uy tín của đối tượng. Quá trình thực hiện giao dịch, hãy chậm lại và cẩn trọng trong từng bước” - ông Thìn nói.
Ý kiến (0)