Tất cả chuyên mục
Thứ Bảy, 21/12/2024 02:16 (GMT +7)
Mạo danh nhân viên ngân hàng mời mở thẻ tín dụng để chiếm đoạt tài sản
Thứ 4, 11/12/2024 | 11:33:20 [GMT +7] A A
Dù không phải chiêu lừa đảo mới, nhưng gần đây thủ đoạn mạo danh nhân viên ngân hàng mời mở thẻ tín dụng, thẻ phi vật lý online để đánh cắp thông tin và chiếm đoạt tài sản vẫn khiến nhiều người dân ‘sập bẫy’.
Tuần vừa qua, qua theo dõi, Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam -VNCERT/CC thuộc Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT) vẫn ghi nhận nhiều phản ánh của người dân về những tin nhắn, cuộc gọi nghi ngờ lừa đảo từ số điện thoại lạ.
Hệ thống tổng đài 156/5656 của VNCERT/CC liên tục trong 7 tuần, từ 14/10 đến 1/12, đã ghi nhận gần 31.400 phản ánh của người dùng về các cuộc gọi, tin nhắn lừa đảo, chiếm gần 95% số phản ánh trường hợp lừa đảo trực tuyến được người dân gửi tới Cục An toàn thông tin.
Đáng chú ý, trong cảnh báo mới nhất, VNCERT/CC nhận định thủ đoạn mạo danh nhân viên ngân hàng để mời mở thẻ tín dụng dù không mới song vẫn là chiêu trò lừa đảo qua điện thoại phổ biến tại Việt Nam những ngày gần đây.
Cụ thể, các đối tượng thường tự xưng là nhân viên ngân hàng liên hệ với người dân bằng cách gọi điện hoặc nhắn tin và mời chào mở thẻ tín dụng, thẻ phi vật lý online; hướng dẫn người dùng nộp tiền vào tài khoản, hay sử dụng các dịch vụ thẻ.
Tiếp đó, đối tượng liên tục gọi điện lôi kéo người dùng kết bạn, tham gia hội nhóm mạng xã hội và hối thúc họ bấm vào đường link dẫn tới website giả mạo.
Sau khi truy cập vào website giả mạo, người dùng sẽ nhận được yêu cầu nhập các thông tin cá nhân như họ tên, chứng minh nhân dân, căn cước công dân, số thẻ, mã bí mật CVV…
Ngay khi nạn nhân nhập thông tin, kẻ lừa đảo sẽ chiếm được quyền sử dụng tài khoản ngân hàng và thực hiện giao dịch chiếm đoạt tiền.
VNCERT/CC khuyến cáo người dân cảnh giác khi nhận được các cuộc gọi mời chào mở thẻ tín dụng, thẻ phi vật lý online, hay khi nhận được tin nhắn có đường dẫn yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân.
Cùng với việc không cung cấp mã xác thực OTP, Smart OTP cho bất kỳ ai, kể cả nhân viên ngân hàng, người dân còn cần cảnh giác trước tin nhắn, cuộc gọi, email yêu cầu quét mã QR hoặc truy cập đường link lạ.
Theo Vietnamnet
Liên kết website
Ý kiến ()