Máy bay COMAC C919 được bàn giao hôm 9/12 cho khách hàng là hãng hàng không China Eastern Airlines (CEA), Interesting Engineering đưa tin. Đây là một cột mốc trong ngành hàng không Trung Quốc, đánh dấu máy bay chở khách lớn đầu tiên do Trung Quốc sản xuất theo tiêu chuẩn quốc tế. Chuyến bay khánh thành của C919 với biển số B-919A kéo dài 15 phút trên bầu trời Thượng Hải. Máy bay bay từ sân bay quốc tế Phố Đông Thượng Hải tới sân bay quốc tế Hồng Kiều Thượng Hải mà không gặp bất kỳ vấn đề nào.
C919 bay thử lần đầu năm 2017 và ký hợp đồng thương mại đầu tiên với CEA vào tháng 4 năm nay, sau đó nhận chứng chỉ từ Hiệp hội Hàng không Dân sự Trung Quốc (CAAC) vào ngày 29/9/2022. Mẫu máy bay bắt đầu đi vào sản xuất hàng loạt trong tháng 11. CEA đang lên kế hoạch lấy thêm 4 máy bay trong hai năm tới.
C919 là máy bay phản lực thân hẹp hai động cơ CFM International LEAP-1C. Phương tiện có thể chở 158 – 192 hành khách và có tầm hoạt động 4.075 – 5.555 km, theo Tập đoàn hàng không thương mại Trung Quốc (COMAC). Máy bay 164 chỗ ngồi này có thiết kế hai cabin với 8 ghế hạng thương gia và 156 ghế hạng bình dân. Ghế ở giữa trong hàng ba ghế ở khoang bình dân rộng hơn 1,5 cm so với hai ghế bên cạnh, giúp người ngồi thoải mái hơn.
Máy bay có 20 màn hình 12 inch (30,4 cm) có thể chiếu phim độ phân giải 1.080 pixel. C919 cũng trang bị hệ thống lọc, hệ thống đèn tập trung vào hành khách và độ ồn thấp. Mẫu máy bay sẽ đi vào hoạt động thương mại đầy đủ trong mùa xuân năm 2023 với lộ trình đầu tiên giữa Thượng Hải và Bắc Kinh.
COMAC hy vọng có thể sản xuất khoảng 215 máy bay C919 mỗi năm từ năm 2030, thấp hơn tốc độ hàng tháng hiện nay của các đối thủ. Họ cũng lên kế hoạch mở rộng dự án với các phiên bản to và nhỏ hơn, cùng với phiên bản chở hàng và khách VIP. Hiện nay, COMAC dựa nhiều vào linh kiện nước ngoài, bao gồm động cơ máy bay và hệ thống điều khiển. Một động cơ thay thế mang tên CJ-1000A đang được phát triển. Qua đó, ngày càng nhiều bộ phận máy bay được sản xuất trong nước.
Ý kiến ()