Tất cả chuyên mục
Thứ Ba, 24/12/2024 07:23 (GMT +7)
Móng Cái: Đồng bộ hạ tầng giao thông kết nối
Thứ 6, 18/08/2023 | 07:03:41 [GMT +7] A A
Với vai trò đặc biệt quan trọng trong kết nối phát triển kinh tế, giao thương hàng hóa giữa ASEAN với Trung Quốc, TP Móng Cái đã nghiên cứu, đề xuất UBND tỉnh chủ trương đầu tư một loạt tuyến đường giao thông đảm bảo theo quy hoạch, định hướng phát triển bền vững của KKT cửa khẩu Móng Cái.
Trong một báo cáo mới đây, UBND TP Móng Cái đã đề xuất UBND tỉnh, Sở GTVT chủ trương đầu tư 13 tuyến đường giao thông trên địa bàn từ nguồn vốn ngân sách tỉnh và thành phố, tổng nguồn vốn đầu tư trên 6.200 tỷ đồng. Trong đó, đề xuất nguồn vốn chi ngân sách tỉnh đối với 5 dự án, tổng nguồn vốn đầu tư trên 4.200 tỷ đồng; 8 dự án còn lại thuộc nguồn vốn chi ngân sách thành phố.
Theo ông Hồ Quang Huy, Chủ tịch UBND TP Móng Cái, đây đều là những dự án động lực, khi được đầu tư sẽ tạo nên hệ thống giao thông đồng bộ, hiện đại gắn kết giữa các tuyến đường của thành phố với tuyến Quốc lộ 18 và cao tốc Vân Đồn - Móng Cái, đảm bảo cho mục tiêu phát triển bền vững của thành phố cũng như của tỉnh Quảng Ninh trên chặng đường đổi mới mô hình phát triển từ “nâu” sang “xanh”, kết nối giao thương hàng hóa thuận tiện giữa Việt Nam và các nước ASEAN với Trung Quốc thông qua các cặp cửa khẩu đã được đầu tư trên địa bàn thành phố.
Trong 5 dự án có sử dụng nguồn vốn ngân sách cấp tỉnh, nổi lên có dự án đường ven biển liên kết KKT Vân Đồn với KKT cửa khẩu Móng Cái, đoạn từ cầu Voi đến đường nối KCN Hải Yên. Theo khảo sát, tuyến đường có chiều dài 4,78km, điểm đầu tuyến cầu Voi (xã Vạn Ninh), điểm cuối tuyến giao với đường trục chính KCN Hải Yên. Quy mô bề rộng mặt đường 22,5m; bề rộng dải phân cách giữa 12m; đầu tư đồng bộ các hạng mục rãnh thoát nước, cống qua đường, kè phòng hộ, hệ thống chiếu sáng và các hạng mục phụ trợ. Dự kiến tổng mức đầu tư 718 tỷ đồng.
Tuyến đường này được đầu tư sẽ hình thành trục giao thông kết nối KCN Hải Yên, cảng biển Vạn Ninh, Vạn Gia, Cửa khẩu quốc tế Bắc Luân II..., thúc đẩy phát triển ngành vận tải, thương mại, xuất nhập khẩu, logistics; đồng thời mở rộng không gian đô thị, tạo quỹ đất thu hút đầu tư lĩnh vực công nghiệp, logistics, góp phần thúc đẩy phát triển mạnh mẽ KT-XH, làm đòn bẩy đưa TP Móng Cái trở thành đô thị loại I, thành phố cửa khẩu trọng điểm theo đúng định hướng của Chính phủ.
Cùng với đó, được đề xuất từ nguồn vốn ngân sách thành phố, Dự án đường vành đai 2 nối Quốc lộ 18 đến đường dẫn cầu Bắc Luân II có chiều dài 3,1km, điểm đầu tuyến giao với Quốc lộ 18 tại Km281+550, điểm cuối tuyến Km1+650 đường dẫn cầu Bắc Luân II. Tuyến đường có bề rộng nền đường 22,5m; dải phân cách giữa 1,5m; xây dựng đồng bộ hạng mục hệ thống thoát nước, nút giao, vỉa hè, cây xanh, chiếu sáng..., dự kiến tổng mức đầu tư tuyến đường 360 tỷ đồng.
Tuyến đường này được TP Móng Cái nghiên cứu đầu tư phù hợp với điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng KKT cửa khẩu Móng Cái đến năm 2040 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 368/QĐ-TTg (ngày 16/3/2021); phù hợp với quy hoạch sử dụng đất thời kỳ 2021-2030, kế hoạch sử dụng đất năm 2022 của TP Móng Cái. Đặc biệt, tuyến đường được hình thành có vai trò và ý nghĩa rất lớn trong việc góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH của thành phố; kết nối giao thông giữa Cửa khẩu cầu Bắc Luân II, đường cao tốc Vân Đồn - Móng Cái với khu vực trung tâm, nối với ga đường sắt thuận tiện cho việc luân chuyển hàng hóa, điều hòa xuất nhập khẩu. Đồng thời, giảm tải giao thông qua trung tâm thành phố, hạn chế tai nạn, ách tắc, ô nhiễm môi trường trong nội đô; tạo điều kiện thuận lợi cho việc hình thành, phát triển quy hoạch của các khu đô thị mới; từng bước hoàn thiện quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 khu đô thị tại phường Hải Hòa, Hải Xuân và quy hoạch chung KKT cửa khẩu Móng Cái có tầm nhìn đến năm 2050.
Theo lãnh đạo Sở GTVT, việc UBND TP Móng Cái đề xuất chủ trương đầu tư các dự án này là phù hợp với quá trình phát triển của thành phố và tỉnh. Thực tế những năm qua, TP Móng Cái được Trung ương và tỉnh quan tâm, kỳ vọng sẽ là địa phương phát triển năng động, đột phá trong phát triển du lịch, dịch vụ, thương mại. Tuy nhiên hiện vẫn chưa xứng tầm, cần phải tiếp tục có những cơ chế, chính sách đầu tư, đặc biệt quan tâm đầu tư phát triển hạ tầng giao thông, làm động lực thu hút các nhà đầu tư vào địa bàn để phát triển các ngành, nghề kinh tế có mũi nhọn. Hiện nay, các dự án đang được đơn vị tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh cho ý kiến theo thẩm quyền. TP Móng Cái tiếp tục nghiên cứu, khảo sát, đánh giá thật kỹ từng dự án, qua đó tính toán bố trí, sử dụng nguồn vốn hiệu quả, hạn chế thấp nhất nợ đọng xây dựng cơ bản.
Mạnh Trường
Liên kết website
Ý kiến ()