Tất cả chuyên mục
Thứ Tư, 25/12/2024 00:28 (GMT +7)
Móng Cái: Nỗ lực giải cứu hàng xuất khẩu tồn đọng
Thứ 3, 04/01/2022 | 09:13:24 [GMT +7] A A
Trước tình trạng ùn tắc nghiêm trọng hàng xuất khẩu, đặc biệt là mặt hàng nông sản tại các cửa khẩu, lối mở, TP Móng Cái cùng các ngành chức năng đã và đang tìm các giải pháp “khẩn” để “cứu” doanh nghiệp.
Khẩn trương lưu kho, giảm thiểu thiệt hại
Theo báo cáo của UBND TP Móng Cái, tính đến 11 giờ ngày 2/1/2022, tại các cửa khẩu, lối mở trên địa bàn thành phố có 1.460 container hàng nông sản, thủy sản còn tồn đọng chưa xuất khẩu được sang Trung Quốc, trong đó có 1.170 container hàng thủy sản cấp đông, 132 container hàng hoa quả Việt Nam, 129 container hàng hoa quả Thái Lan quá cảnh, 27 container bột sắn và 2 container hàng khô (xoài sấy khô). Riêng Lối mở Km3+4 Hải Yên có 1.327 container; Cửa khẩu cầu Bắc Luân II có 133 container. Do hoạt động XNK qua các cửa khẩu, lối mở trên địa bàn đang tạm dừng, để giảm thiểu thiệt hại cho các doanh nghiệp, cư dân biên giới, TP Móng Cái khuyến cáo các doanh nghiệp đưa hàng thủy sản vào kho lạnh; vận động doanh nghiệp kinh doanh kho lạnh, bến bãi giảm giá dịch vụ lưu bãi, bảo quản trên tinh thần hỗ trợ các doanh nghiệp.
Tại cảng ICD Thành Đạt, từ ngày 21/12/2021 đến nay, trước tình trạng tồn đọng hàng hóa do không xuất khẩu được sang Trung Quốc, các doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản sang Trung Quốc qua Lối mở cầu phao tạm Km3+4 Hải Yên đã nhanh chóng tính đến phương án lưu kho hàng hóa để giảm thiểu thiệt hại.
Là công ty chuyên xuất khẩu hàng thủy sản cấp đông sang Trung Quốc, những năm trước cứ đến hết tháng 12 hàng năm, Công ty TNHH MTV Ngân Minh Ngọc (Móng Cái) đã xuất khẩu toàn bộ số hàng hóa của công ty sang thị trường Trung Quốc, không có tình trạng tồn đọng hàng hóa. Tuy nhiên, do tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, phía Trung Quốc đã tạm dừng hoạt động thông quan hàng hóa, nên hiện nay công ty còn tồn đọng hơn 100 container hàng thủy sản.
Ông Phạm Đức Huyền, Giám đốc Công ty, cho biết: “Đến thời điểm này, công ty chúng tôi có hơn 140 container hàng hóa chưa xuất khẩu được sang Trung Quốc, trong đó có hơn 70% là cá ba sa và hơn 20% là tôm. Theo thông tin từ các bạn hàng phía Trung Quốc, do tình hình dịch bệnh nên nhiều khả năng phải sau Tết Nguyên đán mới có thể xuất khẩu được hàng nên công ty chúng tôi đang cho hàng hóa vào lưu kho tại Cảng ICD Thành Đạt. Được sự hỗ trợ của thành phố và các cơ quan chức năng, đặc biệt là phía Công ty CP Thành Đạt đã giảm chi phí bến bãi, lưu kho, giảm thiểu chi phí cho doanh nghiệp. Đến nay, chúng tôi đã đưa được 100 container hàng hóa vào kho”.
Ngồi trên container để theo dõi, điều chỉnh nhiệt độ, đảm bảo cho hàng cá ba sa cấp đông không bị hư hỏng, anh Trần Chí Cường, lái xe container 61C 393.40, cho biết: Tôi chở hàng cá ba sa cấp đông cho Công ty Mỹ Lan từ Long Xuyên, An Giang ra ngoài này đã 1 tuần nay mà chưa xuất được hàng. Trong thời gian chờ đợi, tôi đã được Công ty CP Thành Đạt hỗ trợ về chi phí bến bãi với mức 100.000 đồng/ngày, tiền cắm điện là 60.000 đồng/ngày và đảm bảo các điều kiện sinh hoạt khác. Phía chủ hàng cũng đã liên hệ để chúng tôi đưa hàng vào kho lạnh.
Trước tình trạng hàng nông sản của các doanh nghiệp và cư dân biên giới đang tồn đọng, chưa xuất khẩu được sang Trung Quốc, Công ty CP Thành Đạt đã nhanh chóng chuẩn bị điều kiện về mặt bằng bến bãi, kho lạnh và giảm dịch vụ bến bãi, “đồng hành” với doanh nghiệp trong lúc khó khăn.
Ông Lương Xuân Đào, Phó Giám đốc Công ty CP Thành Đạt, cho biết: Tính đến thời điểm hiện tại, tại Cảng ICD Thành Đạt có 1.327 container hàng nông sản, thủy sản còn tồn đọng, chờ xuất khẩu và 104 container của các doanh nghiệp còn “kẹt” bên Trung Quốc. Chúng tôi đã chuẩn bị hệ thống kho lạnh, đáp ứng được khoảng 300 container để các doanh nghiệp lưu hàng. Để hỗ trợ doanh nghiệp, chúng tôi đã giảm phí tiền cắm điện cho các container hàng trong bãi xuống còn 60.000 đồng/cont/ngày; chi phí lưu kho xuống còn 36.000 đồng/tấn/ngày. Đến nay, đã có khoảng 160 container hàng thủy sản cấp đông của các doanh nghiệp đã được lưu kho.
Còn tại Cảng Hoàng Tiến, Công ty CP Sản xuất thương mại Hoàng Tiến cũng đã chuẩn bị hệ thống nhà kho để các doanh nghiệp xuất khẩu nông sản, thủy sản đưa hàng vào lưu kho. Ông Trần Đình Mạnh, Giám đốc sản xuất Công ty, cho biết: Hiện nay, tại Cảng Hoàng Tiến có khoảng 100 container hàng nông sản của các doanh nghiệp và cư dân biên giới. Công ty đã chuẩn bị 3 kho lạnh, với công suất đảm bảo cho khoảng 100 container hàng để các doanh nghiệp lưu hàng hóa. Đến nay, đã có hơn 50 container hàng đã được lưu kho. Để hỗ trợ doanh nghiệp, chúng tôi giảm chi phí lưu kho xuống còn 30.000 đồng/tấn/ngày và chi phí cắm điện cho các container hàng trong bãi là 50.000 đồng/cont/ngày; đảm bảo các dịch vụ ăn, nghỉ khác cho các lái xe.
Nỗ lực các giải pháp giảm thiểu tồn đọng hàng hóa
Trước tình trạng tồn đọng hàng hóa tại các cửa khẩu, lối mở, Chính phủ, Bộ Công Thương, tỉnh Quảng Ninh và TP Móng Cái đã tập trung đưa ra các giải pháp tháo gỡ khó khăn trong hoạt động XNK hàng hoá qua cửa khẩu các tỉnh biên giới phía Bắc trước mắt cũng như lâu dài. Đối với khu vực cửa khẩu Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh đã khẩn trương thực hiện đồng bộ các giải pháp, trong đó chủ động nắm thông tin, trao đổi thường xuyên với phía Đông Hưng (Trung Quốc) sớm khôi phục thông quan và cùng thực hiện các biện pháp phòng chống dịch Covid-19. Linh hoạt thực hiện các giải pháp nhằm giảm chi phí cho doanh nghiệp như: Khuyến cáo doanh nghiệp đưa hàng thủy sản vào kho lạnh; vận động doanh nghiệp kinh doanh kho lạnh, bến bãi giảm giá dịch vụ lưu bãi, bảo quản trên tinh thần hỗ trợ các doanh nghiệp. Khuyến cáo doanh nghiệp đưa hàng hoa quả nội địa vào các tỉnh phía trong để tiêu thụ, chủ động có phương án di chuyển các mặt hàng hoa quả Thái Lan quá cảnh đến các cửa khẩu khác có thể xuất khẩu được hoặc quay lại nơi xuất hàng.
Ông Đỗ Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND TP Móng Cái, cho biết: Hiện nay, năng lực bảo quản kho lạnh trên địa bàn thành phố ước khoảng trên 2.500 container 40 Feet, tương đương với khoảng 50.000 tấn hàng hóa. Hệ thống kho hàng lạnh có thể đáp ứng nhu cầu toàn bộ số container hàng thủy sản cấp đông hiện nay với hơn 1.170 cont. Từ ngày 24/12/2021 đến nay, đã có hơn 300 cont hàng thủy sản cấp đông đã được đưa vào các kho lạnh. Hiện nay, các doanh nghiệp tiếp tục hạ cont, đưa hàng vào kho để giải phóng xe. Thành phố đã vận động doanh nghiệp kinh doanh kho lạnh, bến bãi giảm giá dịch vụ lưu bãi, bảo quản trên tinh thần hỗ trợ các doanh nghiệp, với mức giá đồng nhất 100.000 đồng/xe/ngày đêm và từ ngày 25/12/2021 tiếp tục giảm 50% và có một số doanh nghiệp đã miễn phí tiền lưu bến bãi; giảm giá bảo quản hàng thủy sản cấp đông từ 60.000 đồng/tấn/ngày còn 30.000-35.000 đồng/tấn/ngày; cung cấp đủ các điều kiện thiết yếu phục vụ sinh hoạt cho lái xe... và quản lý giá dịch vụ, không để tăng giá và lây lan mầm bệnh ra cộng đồng; tuyên truyền, vận động doanh nghiệp, lái xe vận chuyển hàng hóa XNK thực hiện theo sự điều hành, sắp xếp phương tiện của thành phố nhằm nhanh chóng giải quyết tình trạng ùn tắc cục bộ khi cửa khẩu, lối mở được khôi phục thông quan.
TP Móng Cái cũng đã nhanh chóng thành lập Tổ công tác liên ngành quản lý hàng hóa XNK tồn đọng trên địa bàn thành phố và sẵn sàng phương án hỗ trợ doanh nghiệp tiêu hủy hàng hỏng (khi doanh nghiệp đề nghị). Thành phố cũng đã có chủ trương bảo lưu vị trí đã sắp xếp nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, cư dân biên giới xuất khẩu hàng hoa quả qua Lối mở Km3+4 Hải Yên. Tiếp tục tổ chức sắp xếp, phân luồng phương tiện chở hàng luồng xanh và hàng thuỷ sản, hoa quả xuất khẩu tại Lối mở Km3+4 Hải Yên, cửa khẩu cầu Bắc Luân II đảm bảo công khai, công bằng, minh bạch, có sự giám sát của doanh nghiệp, tạo cho doanh nghiệp chủ động kế hoạch thông quan.
TP Móng Cái cũng đã triển khai phương án sắp xếp, tập kết tạm thời phương tiện để đảm bảo các điều kiện phòng chống dịch Covid-19, giảm áp lực giao thông và khắc phục quá tải trong khu vực cửa khẩu cầu Bắc Luân II, không để tình trạng ùn tắc cục bộ; tăng cường trao đổi qua đường dây nóng, thư trao đổi thường xuyên với Thành uỷ, Chính quyền nhân dân thành phố Đông Hưng (Trung Quốc) sớm khôi phục thông quan và các biện pháp phòng chống dịch Covid-19.
Ban Quản lý cửa khẩu hai bên xây dựng phương án, thống nhất biện pháp thông quan gắn với công tác phòng chống dịch Covid-19, trong đó hai bên đã thống nhất phương án đổi lái xe trung chuyển và sẽ triển khai khi khôi phục thông quan. Thành phố đã bổ sung 30 lái xe trung chuyển để bù đắp thiếu hụt lái xe trung chuyển phía Trung Quốc… tạo điều kiện để khi cửa khẩu thông quan trở lại sẽ nhanh chóng thông quan hàng hóa cho các doanh nghiệp, cư dân biên giới.
Hữu Việt
Liên kết website
Ý kiến ()