Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 22/11/2024 05:33 (GMT +7)
Nâng cao chất lượng dịch vụ để hút khách du lịch
Thứ 7, 29/12/2018 | 15:29:36 [GMT +7] A A
Bất kỳ lĩnh vực kinh doanh dịch vụ nào, đặc biệt là dịch vụ du lịch, việc nâng cao chất lượng dịch vụ là yếu tố then chốt để làm hài lòng du khách. Nhận thức rất rõ điều này, những năm qua, Quảng Ninh không ngừng cải thiện, nâng cao chất lượng dịch vụ để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của du khách.
Khách du lịch tàu biển đến tham quan Hạ Long. |
Hạ tầng du lịch phát triển đồng bộ
Trong phát triển du lịch, để nâng cao chất lượng điểm đến, việc đầu tư hạ tầng cơ sở đóng vai trò quan trọng. Song song các giải pháp về quảng bá, xúc tiến, nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch thì yếu tố hạ tầng được quan tâm, chú trọng hơn cả.
Thời gian qua, để phát triển kinh tế - xã hội nói chung, du lịch nói riêng, Quảng Ninh rất coi trọng việc phát triển hạ tầng, đặc biệt là giao thông. Hiện nay hạ tầng du lịch ở Quảng Ninh phát triển tương đối đồng bộ mà không phải địa phương nào cũng làm được điều này.
Năm 2018, hàng loạt công trình hạ tầng giao thông được đưa vào hoạt động. Đó là cao tốc Hạ Long - Hải Phòng, cao tốc Hạ Long - Vân Đồn, cảng tàu khách quốc tế Hạ Long, cảng hàng không quốc tế Vân Đồn. Các công trình giao thông này đã tạo điều kiện thuận lợi để du lịch phát triển, giảm thời gian quãng đường di chuyển của du khách đến các điểm trung tâm du lịch trong tỉnh.
Chị Nguyễn Thanh Nhàn, hướng dẫn viên du lịch chuyên đón khách tàu biển đi tour Hà Nội trong ngày cho biết, việc đón khách tại Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long thuận tiện hơn rất nhiều so với trước đây. Thay vì quãng đường di chuyển bằng tender từ tàu neo đậu tại Cảng nổi Hòn Gai vào bờ mất khoảng 20-25 phút/chuyến, khách xuống tàu là có thể lên ô tô để đến các điểm tham quan, rút ngắn thời gian cũng như đảm bảo sự an toàn cho du khách. Đặc biệt, khi cảng tàu khách quốc tế Hạ Long đi vào hoạt động cùng với cao tốc Hạ Long - Hải Phòng - Hà Nội, quãng đường di chuyển (chiều đi và về) của du khách tàu biển sẽ được rút ngắn khoảng hơn 3 tiếng so với trước đây.
Tàu biển du lịch cập Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long. |
Thêm nữa, cuối tháng 12, Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn đi vào khai thác, kết nối Vân Đồn với các tỉnh, thành trung tâm du lịch của cả nước và quốc tế. Các đường bay thẳng sẽ đưa khách đến Vân Đồn, nâng cao khả năng kết nối các điểm đến.
Cùng với đó, trong thời gian tới, tỉnh sẽ tiếp tục đầu tư xây dựng các điểm dừng, nghỉ; hệ thống nhà vệ sinh công cộng đạt tiêu chuẩn trên các tuyến du lịch đường bộ; lắp đặt hệ thống wifi trên Vịnh Bái Tử Long và các khu du lịch; hoàn thiện cơ sở vật chất các bãi tắm trên địa bàn tỉnh phục vụ người dân và du khách; nâng cao chất lượng đội tàu du lịch phục vụ du khách tham quan du lịch khu vực Vịnh Bái Tử Long, Vân Đồn, Cô Tô, đảm bảo chất lượng và an toàn.
Những dự án lớn có liên quan đến lĩnh vực du lịch tiếp tục được nhà đầu tư nghiên cứu lập quy hoạch và đầu tư xây dựng tại Móng Cái, Vân Đồn, Cô Tô, Quảng Yên, Uông Bí, Đông Triều... để góp phần mở rộng thị trường và đa dạng hóa sản phẩm du lịch cũng như nâng cao khả năng kết nối giữa các điểm đến.
Đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao
Ai cũng biết, một trong những thách thức không nhỏ đối với việc phát triển du lịch của tỉnh Quảng Ninh đó là chất lượng nguồn nhân lực. Thực ra, hiện nay nguồn nhân lực ở tỉnh ta vẫn còn hạn chế cả về số lượng, lẫn trình độ quản lý, nghiệp vụ. Trong khi đó, ngành Du lịch ngày càng đòi hỏi đội ngũ lao động phải giỏi và chuyên nghiệp, khi khách đến phải làm họ hài lòng, khi khách đi gây ấn tượng tốt để lần sau du khách quay lại.
Đội xe điện của Công ty CP Phát triển Tùng Lâm phục vụ đón khách du lịch. |
Trong thời gian qua, Quảng Ninh đã tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, lãnh đạo, quản lý các doanh nghiệp, cá nhân làm du lịch những kiến thức cần thiết về quản lý, kinh doanh, pháp luật và trách nhiệm xã hội, từng bước đảm bảo chất lượng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển du lịch của tỉnh.
Theo đó, ngành Du lịch tiếp tục rà soát thực trạng nguồn nhân lực du lịch trên địa bàn tỉnh, xây dựng và có kế hoạch đào tạo, đào tạo lại đội ngũ nhân viên làm du lịch; tập trung nâng cấp, bổ sung và hoàn thiện cơ sở vật chất, trang thiết bị cho các trường đào tạo nghề du lịch. Áp dụng các chính sách phù hợp để thu hút giảng viên có kinh nghiệm và trình độ chuyên môn cao đến làm việc và giảng dạy tại các cơ sở đào tạo nghề du lịch; dành một phần kinh phí phù hợp từ ngân sách để đưa một số cán bộ quản lý doanh nghiệp và cơ quan quản lý nhà nước đào tạo tại một số trường có uy tín về đào tạo du lịch ở nước ngoài.
Trong năm 2018, Sở Du lịch đã tổ chức và tham gia 14 lớp đào tạo, bồi dưỡng với 47 lượt cán bộ, công chức và 540 học viên từ các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn tỉnh.
Một giờ thực hành hướng dẫn phục vụ bàn của cô và trò Khoa Du lịch, Trường Đại học Hạ Long. |
Thời gian tới, ngành Du lịch sẽ phối hợp với các cơ sở đào tạo, địa phương tiếp tục mở các lớp đào tạo, tập huấn nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, cộng đồng địa phương tại các điểm du lịch trọng điểm, xem đây là nền tảng cơ bản để nâng cao hiệu quả kinh doanh du lịch cho chính các doanh nghiệp du lịch, cũng như các hộ kinh doanh du lịch. Từ đó góp phần phát triển du lịch tại các địa phương nơi có điểm đến thu hút khách du lịch. Nhận thức của cộng đồng tại điểm đến du lịch được nâng cao, thái độ ứng xử, thân thiện với du khách, sẽ góp phần tạo được hình ảnh đẹp trong tâm trí của du khách.
Mặt khác, đội ngũ quản lý trong các doanh nghiệp du lịch, nhân viên phục vụ có năng lực tốt sẽ có nhiều sản phẩm du lịch có chất lượng cao, là cơ sở cơ bản để nâng cao sự hài lòng và trung thành của du khách, từ đó thu hút thêm du khách; đồng thời, kéo dài thời gian lưu trú của du khách. Đây chính là yếu tố cốt lõi của việc xây dựng và phát triển thương hiệu hình ảnh điểm đến du lịch Quảng Ninh.
Quảng Ninh là nơi có nhiều điểm du lịch hấp dẫn về cảnh quan thiên nhiên, lịch sử văn hóa, con người thân thiện mến khách, cơ sở hạ tầng phục vụ du lịch được chú trọng đầu tư, nâng cấp. Mặc dù, thời gian qua, du khách lưu trú tại Quảng Ninh đã có cải thiện nhiều so với trước đây, nhưng số ngày lưu trú bình quân của khách du lịch chưa cao. Vì vậy, Quảng Ninh đã và đang triển khai thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ để tăng sự hài lòng và “níu chân” du khách ở lại lâu hơn với Vịnh Hạ Long.
Theo số liệu điều tra mới nhất của Cục Thống kê Quảng Ninh, tính trung bình số ngày lưu trú bình quân của khách du lịch tại Quảng Ninh, khách quốc tế là 2,7 ngày/lượt khách; khách nội địa là 2,55 ngày/lượt khách. |
Thu Nguyên
Liên kết website
Ý kiến ()